Tình hình cạnh tranh giữa 2 hãng xe Mitsubishi và Toyota trong năm 2020 đến cuối tháng 9, doanh số cộng dồn của mẫu xe ô tô Xpander đạt 9.906 xe và Innova là 3.338 xe. Bên cạnh đó, Innova cũng đang phải đối mặt với sức ép từ các dòng xe 7 chỗ cỡ nhỏ khác như Suzuki Ertiga, Mitsubishi Xpander Cross hay Suzuki XL7,.. Liệu khi giảm 21 triệu Toyota Innova 2021 có thể lấy lại vị thế của mình?
Toyota Mất thị phần
Năm 2019 là năm kinh doanh thành công dành cho Toyota với mức tăng trưởng doanh số khá cao, tăng 20% so với năm 2018 và có đến 3 dòng xe trong top 10 xe ăn khách nhất. Và Toyota Innova là một cái tên không xa lạ trong bảng xếp hạng top 10 xe bán chạy nhất hàng tháng.
Tuy vậy, xe Toyota đang trải qua giai đoạn giảm mạnh tại thị trường Việt Nam, những mẫu xe chủ lực của hãng xe Nhật Bản như Innova, Fortuner, Corolla Altis... cũng dần rời khỏi Top 10 ô tô bán chạy nhất trong những tháng gần đây.
Theo số liệu công bố doanh số bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tháng 11/2019, phân khúc MPV đa dụng đang có sự xáo trộn lớn trong bảng xếp hạng, đặc biệt là sự tăng trưởng mạnh mẽ của Mitsubishi Xpander.
Việc Toyota Innova mất thị phần, theo một số chuyên gia cho rằng yếu tố chính là mẫu xe MPV Xpander của Mitsubishi có giá bán cạnh tranh hơn. Xpander được ra mắt với mức giá khởi điểm từ 550 - 650 triệu đồng, trong khi các phiên bản cũ của Innova có giá từ 771 - 971 triệu đồng, điều này khiến Xpander rẻ hơn 200 - 300 triệu đồng so với Innova.
Ngoài ra, Xpander được trang bị đầy đủ tiện nghi và chi phí sử dụng cũng tiết kiệm hơn so với Innova, điều này đã khiến người tiêu dùng tại Việt Nam dần chuyển sang lựa chọn Mitsubishi Xpander thay thế cho Toyota Innova, đặc biệt là đối tượng mua xe này chủ yếu là kinh doanh dịch vụ.
Sản phẩm mới không đáp ứng kỳ vọng
Các mẫu xe mới như Toyota Rush, Toyota Avanza, Toyota Innova hay Toyota Wigo đều không thực sự đáp ứng được mong đợi của người tiêu dùng.
Tại phân khúc MPV/SUV cỡ nhỏ, Toyota Innova và Toyota Rush đều thua xa trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp Mitsubishi Xpander. Trong khi Xpander bán được 20.098 chiếc và đứng thứ 2 trong danh sách xe bán chạy nhất thị trường năm 2019. Thậm chí, doanh số của Mitsubishi Xpander đã vượt qua cả 'ông vua' dòng xe đa dụng Toyota Innova ở một số thời điểm.
Giá bán cao hơn và thiết kế không có nhiều đột phá là hai trong số những nguyên nhân khiến Toyota Innova thua xa trước đối thủ.
# Tham khảo: Bảng giá xe ô tô Toyota 2021 mới nhất tại Việt Nam (cập nhật liên tục)
Toyota Innova 2021: vẫn là một lựa chọn tốt
Với hơn 13 năm kinh nghiệm trên thị trường, từ khi Toyota Innova ra mắt tại Việt Nam vào tháng 01/2006, cái tên này đã ghi dấu ấn sâu trong lòng người tiêu dùng. Doanh số của Toyota Innova từ 13 năm trước khiến mọi người đều ngạc nhiên, với hơn 33.000 xe được bán từ năm 2006 đến năm 2008.
Tuy nhiên, trong 2 năm gần đây, nhiều đối thủ đã ra mắt các mẫu xe mới với thiết kế hấp dẫn, trang bị nhiều tiện ích, khiến cho Innova dần mất đi sự ưa chuộng từ khách hàng. Trong số đó, Mitsubishi Xpander là một trong những đối thủ nổi bật.
Vào tháng 08/2018, Mitsubishi Xpander đã bán được hơn 10.000 xe, trong tháng 11/2019, doanh số của Xpander đạt 2.692 chiếc và trở thành mẫu xe MPV đa dụng bán chạy nhất trên thị trường, vượt qua cả Toyota Innova.
STT | Mẫu xe | Doanh số tháng 11/2019 (chiếc) |
1 | Mitsubishi Xpander | 2.692 |
2 | Toyota Innova | 817 |
3 | Suzuki Ertiga | 813 |
4 | Toyota Rush | 271 |
5 | Toyota Avanza | 43 |
Toyota Innova 2021 được Toyota cải tiến mạnh mẽ sau thời gian giảm sút doanh số. Ở phiên bản mới, Toyota Innova 2.0E có mặt ca-lăng thể thao hơn, cụm đèn pha Halogen đa hướng. Ngoài ra, xe còn được trang bị cảm biến góc phía trước, một tính năng không phổ biến trên các xe Toyota ở Việt Nam. Hơn nữa, hãng xe Nhật Bản còn nâng cấp tiện ích cho xe bằng việc thay đổi đầu CD thành màn hình cảm ứng 7 inch và camera lùi tiêu chuẩn.
Động cơ của Toyota Innova 2.0E là động cơ xăng VVT-i kép, 4 xy-lanh thẳng hàng, 16 van DOHC có công suất 137 mã lực tại vòng tua 5.600 v/p và mô-men xoắn cực đại 183 Nm tại vòng tua 4.000 v/p. Công suất này được truyền qua hộp số sàn 6 cấp và hệ dẫn động cầu sau.
Mức giá của Toyota Innova 2021 cũng đã được điều chỉnh, cụ thể, phiên bản tiêu chuẩn 2.0E giảm giá 21 triệu đồng, trong khi Toyota Innova 2.0G và 2.0V dòng mới tăng giá 18 triệu đồng so với trước. Riêng phiên bản Innova Venturer vẫn giữ nguyên giá 879 triệu đồng.
Trong đó, Innova 2.0E MT giá 750 triệu đồng hướng tới khách hàng doanh nghiệp hoặc mục đích kinh doanh. Bản Innova 2021 2.0G AT (865 - 873 triệu đồng) và Innova 2.0V AT (989 - 997 triệu đồng) phù hợp cho gia đình. Còn Toyota Innova Venturer (879 triệu đồng) với ngoại hình thể thao dành cho những người muốn một chiếc Innova trẻ trung.
Dù lượng tiêu thụ của Toyota Innova không đủ để giữ vững vị trí số một về thị phần, nhưng với việc cải tiến và giảm giá mạnh 21 triệu đồng, Toyota quyết tâm giành lại thị phần từ Mitsubishi Xpander bằng phiên bản Toyota Innova 2.0E MT 2021. Liệu Innova 2021 có thể khôi phục lại điều đã mất hay mất luôn những gì đã có? Câu trả lời sẽ nằm trong tương lai.