Toyota Innova 2023 sẽ được nhập khẩu, phân phối tại Việt Nam từ quý III/2023
Nhiều đại lý Toyota cho biết mẫu MPV Innova thế hệ mới có thể được phân phối tại Việt Nam dưới dạng nhập khẩu từ Indonesia, tuy nhiên, chỉ có phiên bản số tự động, còn phiên bản số sàn vẫn tiếp tục được lắp ráp trong nước.
Toyota Innova 2023 thế hệ mới đã được ra mắt toàn cầu vào tháng 11/2022 và đang rất được người tiêu dùng Việt mong chờ sớm có mặt tại thị trường nước nhà.
Theo thông tin từ nhiều đại lý Toyota, dự kiến Toyota Innova 2023 hoàn toàn mới sẽ được giới thiệu tại Việt Nam vào khoảng quý III/2023. Xe sẽ được phân phối dưới dạng nhập khẩu từ Indonesia với phiên bản số tự động, còn phiên bản số sàn sẽ tiếp tục lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, hiện Toyota Việt Nam chưa xác nhận những thông tin này.
Tại thị trường Indonesia, Toyota Innova 2023 thế hệ mới được ra mắt với tên gọi Innova Zenix
Dựa vào phiên bản mới vừa xuất hiện tại Indonesia, chúng ta có thể thấy rõ sự đổi mới đáng kể của Toyota Innova 2023. So với các phiên bản trước đây của dòng MPV, Innova mới đã trải qua một quá trình hoàn toàn mới. Thay vì sử dụng khung gầm rời IMV như trước đây, được dùng chung với Hilux và Fortuner, phiên bản mới nhất của Innova chuyển sang sử dụng cấu trúc khung gầm liền khối dựa trên nền tảng Toyota New Global Architecture (TNGA).
Do đó, không còn sử dụng động cơ dọc và hệ dẫn động cầu sau như trước, thay vào đó là động cơ ngang và hệ dẫn động cầu trước. Theo Toyota, việc sử dụng nền tảng mới này giúp giảm phần nhô ra của xe và tăng chiều dài cơ sở. Hiện tại, chiều dài cơ sở của xe là 2.850 mm, tăng so với 2.750 mm của phiên bản trước đó.
Các kích thước khác bao gồm chiều dài 4.755 mm (+20 mm) và chiều rộng 1.850 mm (+20 mm), trong khi chiều cao vẫn giữ nguyên ở mức 1.795 mm. Toyota quyết định duy trì góc tiếp cận và góc thoát tương tự như phiên bản trước đó, cùng với chiều cao gầm xe 185 mm không thay đổi.
Về vẻ ngoài, phiên bản Innova mới nhất hiện lên với một số chi tiết thiết kế giống những mẫu xe SUV, như các tấm ốp thân xe được sơn màu đen và vòm bánh xe có vẻ cơ bắp hơn. Phần đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt hình lục giác và đèn pha góc cạnh. Đồng thời, xe cũng được trang bị cản trước mới phong cách hơn, dải đèn LED ban ngày mới và các đường gân dập nổi sắc nét trên nắp ca-pô, tạo nên diện mạo mới mẻ và thời thượng cho mẫu MPV của Toyota.
Nhìn từ hai bên hông, mẫu Innova mới thể hiện sự năng động hơn, ít hình hộp hơn nhờ việc di chuyển các cột D về phía trước và các cột A dịch chuyển ra sau. Phía sau, đèn hậu thiết kế đơn giản hơn, kết hợp với cửa cốp dựng đứng, mang lại cảm giác giống với RAV4.
Trong cabin, xe được trang bị bảng táp-lô mới với thiết kế sang trọng hơn. Màu sắc trang trí tạo điểm nhấn cho bảng táp-lô với màn hình thông tin giải trí nổi bật kích thước 9/10 inch, cùng với cụm điều khiển trung tâm bao gồm cần số, điều khiển điều hòa và cửa gió trung tâm.
Chuyển sang thế hệ mới, Toyota Innova mang lại không gian nội thất rộng rãi hơn cho người dùng, với một số phiên bản cao cấp đi kèm với hàng ghế thứ hai có thể điều chỉnh độc lập với chức năng ottoman.
Đối với các trang bị khác trên Innova 2023, có thể kể đến như mâm xe từ 16-18 inch, đèn pha LED, phanh tay điện tử với chức năng auto hold, màn hình giải trí cho hàng ghế sau kích thước 10 inch, cửa sổ trời toàn cảnh và hệ thống Toyota Safety Sense (bao gồm phanh khẩn cấp tự động).
Như đã biết, Innova mới sẽ sử dụng hệ truyền động hybrid, bao gồm động cơ Dynamic Force – M20A-FXS 2.0L 4 xi-lanh hút khí tự nhiên công suất 152 PS tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 187 Nm từ 4.400 đến 5.200 vòng/phút. Động cơ này được hỗ trợ bởi một động cơ điện công suất 113 PS và 205 Nm, nâng tổng công suất của hệ thống lên 186 PS. Xe được trang bị pin niken-metal hydride (Ni-MH) phù hợp với khí hậu nóng ẩm của Indonesia, và pin này được đặt dưới hai ghế trước để không chiếm diện tích trong cabin và cốp sau.
Ngoài hệ truyền động hybrid, Innova cũng sẽ có sẵn ở Indonesia với động cơ M20A-FKS 2.0L công suất 174 PS tại 6.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 205 Nm từ 4.500 đến 4.900 vòng/phút. Cả hai động cơ đều đi kèm với hộp số CVT (e-CVT cho hybrid).