Toyota Innova thế hệ mới có nhiều thay đổi nhưng không bán chạy bằng mẫu cũ vì một số lý do cụ thể.
Trong tuần vừa qua, Toyota Ấn Độ công bố kết quả doanh số tháng 5 tại thị trường đang phát triển lớn nhất này. Một điểm đáng chú ý là Toyota Innova Crysta, phiên bản cũ, vẫn có doanh số bán hàng gấp đôi so với Innova HyCross mới.
Cụ thể, Toyota Innova Crysta đứng thứ hai về doanh số bán hàng tại Ấn Độ trong tháng 5-2023 với 4.786 chiếc, trong khi Innova HyCross mới nhất chỉ đứng thứ tư với 2.990 chiếc bán ra trong tháng. 3 mẫu xe còn lại trong top 5 bán chạy ở Ấn Độ là Glanza (vị trí số 1, 5.179 chiếc), HyRyder (vị trí số 3, 3.090 chiếc) và Fortuner (vị trí số 5, 2.887 chiếc).
Tại Ấn Độ, Toyota vẫn bán cả hai thế hệ của Innova song song.
Có một số lý do để giải thích hiện tượng này. Vào tháng 4/2023, Toyota Ấn Độ phải tạm ngừng tiếp nhận đơn hàng mới cho một số phiên bản Innova HyCross mới do số lượng đặt hàng đã vượt quá khả năng sản xuất. Nhu cầu mua xe đã vượt xa cung ứng, mặc dù Toyota đã tăng giá Innova HyCross ít nhất hai lần. Ở một số khu vực, người mua phải chờ đợi tới... 2,5 năm để nhận được chiếc xe mới nếu đặt hàng.
Việc thiếu hụt một số phiên bản và sản lượng giới hạn đã ảnh hưởng đến doanh số của Toyota Innova HyCross. Điều này cũng là lý do mà tại Ấn Độ, Toyota phải bán cả hai thế hệ Innova cũ và mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Những người muốn mua xe ngay và không thể chờ đợi để nhận Innova mới có thể lựa chọn phiên bản cũ.
Không loại trừ khả năng rằng nếu linh kiện tiếp tục thiếu hụt cho Toyota Innova mới, Toyota Ấn Độ có thể áp dụng cách tiếp cận tương tự ở các thị trường khác. Hiện tại, Toyota Innova mới sẽ ra mắt ở Đông Nam Á, bắt đầu từ Thái Lan và Malaysia vào tháng 7 sắp tới.
Innova mới dự kiến sẽ được ra mắt tại Thái Lan và Malaysia vào tháng 7 trước khi đến Việt Nam
Tại khu vực Đông Nam Á, Toyota Innova mới sẽ được nhập khẩu từ Indonesia trong giai đoạn ban đầu. Trong tương lai, có thể sẽ có việc lắp ráp xe ở nhiều thị trường khác như Malaysia, Philippines hoặc Việt Nam.