Toyota ưu tiên phát triển động cơ nhỏ tiết kiệm nhiên liệu kết hợp pin cho các dòng xe hybrid trong thời gian sắp tới.
Đầu năm 2024, Toyota yêu cầu các nhà quản lý, nhà cung cấp và kỹ sư nỗ lực sản xuất động cơ đốt trong hiệu quả hơn khi các nhà sản xuất xe Trung Quốc đẩy mạnh xe điện chạy pin.
Akio Toyoda nói tại sự kiện vào tháng 1: “Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển động cơ đốt trong. Tôi không bao giờ để công sức của các bạn trở nên vô ích”.
Toyota đã phát triển một thế hệ động cơ mới nhỏ hơn, thiết kế độc đáo sử dụng pít tông ngắn hơn, hứa hẹn tiết kiệm nhiên liệu hơn khi sử dụng cùng với pin trên các mẫu xe hybrid. Động cơ này có thể sử dụng nhiên liệu như dầu diesel và xăng, cũng như nhiên liệu trung hòa carbon như hydro.
Toyota đặt cược rằng người dùng sẽ tiếp tục lựa chọn xe hybrid thay vì xe điện hoàn toàn do lo ngại về chi phí và khoảng cách di chuyển.
Xe điện thuần chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng doanh số và doanh thu của Toyota.
Trong khi đó, các nhà lãnh đạo và nhà phân tích trong ngành vẫn chia rẽ về việc liệu Toyota có đang đánh giá thấp quy mô của sự chuyển đổi xe điện, đặc biệt là với sự thống trị của các hãng xe Trung Quốc hay không.
Thực tế, BYD - nhà sản xuất dẫn đầu trong xe sử dụng năng lượng mới - vẫn tập trung mạnh vào công nghệ hybrid. Cùng ngày Toyota giới thiệu kế hoạch động cơ mới, BYD đã công bố công nghệ hybrid mới, tiêu thụ nhiên liệu kỷ lục, khả năng lái xe 2.100 km và hiệu suất nhiệt lên đến 46%.
BYD đã ra mắt hai mẫu xe hybrid là Qin L và Seal 06, được cho là có động cơ hiệu quả nhất thế giới. Toyota không tiết lộ thông tin chi tiết, nhưng động cơ 1.5L mới dự kiến ra mắt khoảng năm 2017 có hiệu suất nhiên liệu tăng khoảng 12%, hiệu suất nhiệt cao hơn 40%.
Động cơ trên mẫu xe Qin L của BYD được cho là 'hiệu quả nhất thế giới'.
Nhìn vào thực tế, chiến lược kinh doanh của Toyota dường như đang đem lại hiệu quả. Với quy mô kinh doanh và lợi nhuận tốt, họ có đủ khả năng đầu tư vào mọi lĩnh vực từ động cơ đốt trong, xe hybrid, xe điện thuần túy đến xe chạy bằng pin nhiên liệu.
Sự chậm lại trong tăng trưởng doanh số xe điện tại Mỹ và Trung Quốc cũng chứng minh lập luận của Toyota rằng quá trình chuyển đổi sang xe điện sẽ diễn ra từ từ hơn là một cách nhanh chóng như nhiều người nghĩ.
“Một số hãng sản xuất xe đã giảm quy mô phát triển động cơ xăng để tập trung tốt hơn vào xe điện. Tôi không nói rằng động cơ xăng sẽ là yếu tố quyết định để Toyota chiếm thị phần, nhưng đây là một trong những yếu tố quan trọng mà chúng ta nên cân nhắc”, nhà phân tích Kota Yuzawa của Goldman Sachs nhấn mạnh.
Hiroki Nakajima, giám đốc công nghệ của Toyota, thừa nhận rằng khoản đầu tư vào động cơ mới của họ 'quy mô nhỏ hơn' so với việc đầu tư vào xe điện, vì họ có thể tận dụng các nhà máy hiện có thay vì chi hàng tỷ USD để xây dựng nhà máy mới. Tuy nhiên, ông cho biết chi phí không phải là ưu tiên hàng đầu của hãng. 'Cả xe điện chạy pin và động cơ đốt trong đều quan trọng. Giá trị kinh doanh và trách nhiệm xã hội của chúng tôi sẽ thay đổi không chỉ về mặt kinh tế mà còn về lượng khí CO2 chúng tôi thải ra'.
Tại châu Âu, Volkswagen là một trong những hãng ô tô bị ảnh hưởng nặng nề nhất do giảm doanh số xe điện. Đây là một trong những hãng truyền thống thực hiện chuyển đổi mạnh mẽ nhất sang xe điện và đặt cược vào việc loại bỏ động cơ đốt trong. Các công ty nhỏ hơn như Nissan cũng đã tuyên bố họ sẽ không đầu tư vào phát triển động cơ đốt trong mới.
Toyota cùng với Stellantis và Ford đang nỗ lực duy trì doanh số xe hybrid có lợi nhuận cao trong thời gian dài. Mặc dù có sự khác biệt giữa các hãng, nhưng các nhà phân tích dự đoán tỷ suất lợi nhuận của xe hybrid và plug-in hybrid dao động từ gần 10% đến cao nhất là 15%.
Ngoài Tesla và BYD, thị trường xe điện chạy pin đang gặp nhiều thách thức. Nhiều công ty đang phải vật lộn để hòa vốn, chưa kể đến việc tạo ra lợi nhuận.
Hiện tại, Stellantis, chủ sở hữu của các thương hiệu Peugeot, Citroen, Fiat và Jeep, đã lên kế hoạch bán các mẫu xe điện cao cấp, trong khi doanh thu và lợi nhuận chủ yếu đến từ xe hybrid. CEO Carlos Tavares của Stellantis cho biết: 'Công nghệ hybrid có giá thành phải chăng và mang lại lợi nhuận cao'. Ông ước tính chi phí sản xuất xe điện cao hơn từ 40-50% so với ô tô động cơ đốt trong và sẽ không thể cạnh tranh ngang bằng trong vài năm nữa.