Giá niêm yết của Toyota Land Cruiser là 4,286 tỷ đồng. Tuy nhiên, để có thể được nhận xe từ đại lý ưu đãi, khách hàng phải chi thêm từ 550 đến 600 triệu đồng.
Nằm trong phân khúc SUV cỡ lớn, Toyota Land Cruiser được người dùng trong nước mệnh danh là 'xe chủ tịch' vì mức giá cao không phù hợp với đa số người tiêu dùng. Thường chỉ những doanh nhân thành đạt, những người giàu có hoặc có vị trí xã hội cao mới có đủ khả năng tài chính để sở hữu một chiếc Toyota Land Cruiser.
Toyota Land Cruiser nằm trong phân khúc xe sang, mặc dù ban đầu được định vị là xe phổ thông. Cách phân phối khách hàng của Toyota đã giúp mẫu xe này ngầm định vị trong phân khúc xe cao cấp, cạnh tranh với các thương hiệu Đức như BMW X7, Audi Q8, Mercedes-Benz GLS,...
Toyota Land Cruiser gặp phải vấn đề chênh giá 600 triệu do tình trạng khan hàng, các showroom tư nhân 'đề xuất' mức giá cao hơn.
Ra mắt tại thị trường Việt Nam vào tháng 7/2021, Toyota Land Cruiser thế hệ mới (LC300) ban đầu chỉ có một phiên bản duy nhất với mức giá 4,06 tỷ đồng. Sau nhiều lần điều chỉnh, giá xe đã tăng lên đến 4,286 tỷ đồng. Dù giá cao nhưng thực tế đại lý không đủ xe để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong nước, khiến người mua phải chi thêm khoản tiền chênh lệch khá lớn để có thể sở hữu xe.
Theo chia sẻ của một số nhân viên tư vấn đại lý Toyota tại TP.HCM, nguồn cung xe Toyota Land Cruiser rất hạn chế. Lượng xe nhập về Việt Nam chỉ còn dở dang. Khách hàng mua xe Toyota Land Cruiser phải đặt cọc 500 triệu đồng và chờ từ 1,5-2 năm mới có thể nhận được chiếc xe với màu ngoại thất mong muốn.
Peugeot 5008 giảm giá 119 triệu đồng so với giá niêm yết, rẻ hơn KIA Sorento và Hyundai SantaFe tại đại lý.
Tình trạng khan hiếm nguồn cung không chỉ xảy ra tại Việt Nam mà còn phổ biến ở nhiều thị trường lớn trên thế giới. Tháng 7/2022, Toyota Nhật Bản thông báo tạm ngưng nhận đặt hàng Toyota Land Cruiser do quá tải. Cũng vào thời điểm này, Toyota Việt Nam cũng tạm dừng nhận cọc để đáp ứng đơn hàng trước đó do thiếu hụt cung.
Hiện nay, đại lý Toyota đã mở lại đơn hàng nhưng giá xe đã tăng thêm khoảng 600 triệu đồng so với giá niêm yết. Vì lý do phải chi thêm tiền, chi phí lăn bánh tại TP.HCM dự kiến sẽ lên đến 5,4 tỷ đồng.
'Khách hàng phải chi thêm từ 550-600 triệu đồng tùy địa phương nhưng không chắc chắn sẽ nhận được xe đúng màu yêu thích do số lượng xe trong kho rất ít. Đây là cơ hội dành cho những khách hàng nhanh tay', một nhân viên tư vấn đại lý Toyota tại quận 2, TP.HCM chia sẻ.
Tình trạng chênh giá cũng diễn ra tại các showroom tư nhân nhập khẩu, khách hàng phải chuẩn bị từ 5,2-5,4 tỷ đồng, chưa tính phí lăn bánh, tương đương với mức chênh lệch 900 triệu - 1,1 tỷ đồng so với giá niêm yết chính hãng. Tuy nhiên, khách hàng sẽ được giao xe ngay sau khi thanh toán đủ tiền.
Toyota Land Cruiser LC300 được bán tại Việt Nam với nhiều trang bị tiện nghi hiện đại, tích hợp đầy đủ các tính năng hỗ trợ an toàn trong gói Toyota Safety Sense (TSS), tính năng mà phiên bản Land Cruiser LC200 thế hệ trước không có. Tại các thị trường khác, Toyota Land Cruiser LC300 còn có sẵn lựa chọn động cơ dầu, nhưng tại Việt Nam, chỉ có một lựa chọn động cơ xăng duy nhất.
Nguồn ảnh: Internet