Toyota Land Cruiser Prado mới đã được ra mắt. Vì vậy, việc giữ bí mật khi đến Úc khiến báo chí Úc bối rối.
Các hình ảnh của Toyota Land Cruiser Prado 2024 được giữ kín tại sân bay Melbourne, Úc đã gây ra nhiều suy đoán về việc xe có thể được trang bị hệ truyền động mới.
Toyota Land Cruiser Prado lạ được phát hiện tại Úc. Ảnh: Drive
Người phát ngôn của Toyota Úc xác nhận rằng 'xe ở đây là một phần của công việc hàng ngày của các kỹ sư phát triển toàn cầu' và 'thường liên quan đến các thông số kỹ thuật không đặc biệt cho Úc'. Tuy nhiên, ông này không tiết lộ thêm thông tin nào.
Toyota Land Cruiser Prado 'lạ' bất ngờ xuất hiện tại Úc
Sự xuất hiện của Toyota Land Cruiser Prado mới tại Melbourne đã thu hút sự chú ý với hai điều quan trọng.
Chiếc xe vẫn được bảo vệ cẩn thận mặc dù phiên bản 2024 đã được ra mắt. Ảnh: Drive
Điều đầu tiên, chiếc xe này có đèn pha tròn và biểu trưng của Toyota trên lưới tản nhiệt. Trong khi đó, Toyota Land Cruiser Prado 2024 đã được giới thiệu với hình dạng hộp, đèn pha chữ nhật và chữ 'Toyota' trên lưới tản nhiệt. Hiện tại, chỉ có Trung Quốc mới có Prado 2024 với đèn pha tròn.
Thứ hai, thiết kế và trang bị trên Toyota Land Cruiser Prado 2024 không còn là bí mật vì đã được ra mắt. Kế hoạch giới thiệu Prado với đèn pha chữ nhật tại Úc vào cuối năm nay cũng đã được công bố.
Chiếc xe bị phát hiện có một số điểm khác biệt so với Toyota Land Cruiser Prado 2024 đã ra mắt (bên trái). Có vẻ như đây là một phiên bản tương tự Prado 2024 ở Trung Quốc với đèn pha tròn (bên phải). Ảnh: Toyota
Tuy nhiên, điều này làm cho việc ngụy trang của Toyota Land Cruiser Prado trở nên bí ẩn.
Từ hình ảnh có thể thấy, chiếc Toyota Land Cruiser Prado này sử dụng ghế trước là loại thể thao của nhà sản xuất Nhật Bản Bride.
Toyota Land Cruiser Prado sẽ được trang bị hệ truyền động mới?
Theo trang ô tô hàng đầu của Úc Drive, giải thích hợp lý là Toyota Land Cruiser Prado sẽ có hệ truyền động mới. Hãng xe Nhật Bản đã đưa phiên bản này đến Úc để thử nghiệm.
Báo chí Úc cho rằng khả năng lớn nhất là sẽ có tùy chọn động cơ mới và Toyota muốn giữ điều đó bí mật. Ảnh: Drive
Mặc dù đã ra mắt với hai lựa chọn động cơ turbo-diesel và hybrid xăng-điện, nhưng Toyota Land Cruiser Prado 2024 sẽ chỉ được nhập khẩu vào Úc với phiên bản động cơ diesel.
Lý do là Úc sử dụng lái xe ở bên phải, trong khi Toyota xác nhận chưa có kế hoạch sản xuất phiên bản hybrid xăng-điện cho lái xe bên phải.
Tuy nhiên, Toyota cũng phát triển động cơ hydro. Hãng xe Nhật Bản đã nổi tiếng với sự đầu tư vào công nghệ động cơ sử dụng pin nhiên liệu hydro. Họ cũng đã bán Mirai sử dụng pin nhiên liệu và trưng bày nguyên mẫu Hilux và HiAce sử dụng động cơ tương tự.
Chính giám đốc nhà máy hydro của Toyota, Mitsumasa Yamagata, đã nói với báo giới Nhật Bản vào năm 2023 rằng hãng đang xem xét áp dụng công nghệ động cơ chạy bằng nhiên liệu hydro cho các mẫu xe 'nặng' như Land Cruiser.
Ngoài ra, kỹ sư trưởng của Toyota Land Cruiser Prado, Keita Moritsu, từng nói với Automotive News rằng hãng đang xem xét thay đổi hệ truyền động trên mẫu SUV này. 'Mỗi lựa chọn đều có nhược điểm và ưu điểm. Vì vậy, chúng tôi cần suy nghĩ kỹ lưỡng về các hướng tiếp cận', ông nói, đề cập đến việc phát triển nhiều phiên bản hydro, plug-in hybrid và/hoặc điện toàn phần.
Động cơ mới có thể là loại sử dụng nhiên liệu hydro. Ảnh: Toyota
Trong thời gian đó, giám đốc thiết kế toàn cầu của Toyota Simon Humphries cũng đã cho biết có nhiều lựa chọn cho tương lai của Prado. 'Ai biết điều gì là tốt nhất cho Land Cruiser? Chúng ta cần thảo luận nhiều', ông nói.
Do đó, có khả năng cao chiếc Toyota Land Cruiser Prado xuất hiện tại Úc sẽ sử dụng động cơ hydro. Tuy nhiên, chưa rõ hãng sẽ cung cấp loại động cơ hydro nào. Mirai sử dụng pin nhiên liệu hydro, tạo ra dòng điện từ hydro để điều khiển bánh xe, sản phẩm phụ là nước. Trong khi đó, mẫu HiAce thử nghiệm sử dụng động cơ V6 tăng áp kép 3.5L với nhiên liệu hydro thay vì xăng.
Vẫn chưa rõ liệu đây có phải là bước khởi đầu trong việc thử nghiệm Toyota Land Cruiser Prado hydro hay không. Nhưng ít nhất, có thể khẳng định rằng Toyota đang làm điều gì đó mà họ chưa muốn thế giới biết.
Nhược điểm của động cơ hydro
Dù là loại động cơ hydro nào, việc cung cấp nhiên liệu hydro được coi là một trở ngại lớn. Bởi vì trạm hydro rất hiếm. Mặc dù các hãng như Toyota, Hyundai đã xây dựng một số trạm cung cấp nhiên liệu hydro, nhưng vẫn còn hạn chế nếu muốn đưa động cơ này trở nên phổ biến và hữu ích.
Một nhược điểm khác là sức mạnh. Động cơ V6 tăng áp kép 3.5L chạy bằng xăng trên Lexus LX600, Toyota Land Cruiser 300 Series tạo ra 409 mã lực/650Nm. Trong khi đó, động cơ tương tự nhưng sử dụng nhiên liệu hydro trên HiAce chỉ có 161 mã lực/354Nm.
Toyota đã hợp tác với Yamaha để sản xuất phiên bản sử dụng nhiên liệu hydro của động cơ V8 hút khí tự nhiên 5.0L được sử dụng trên các xe thể thao như Lexus RC F và LC 500.