Mặc dù Việt Nam đang nỗ lực khuyến khích phát triển xe điện, nhưng vẫn không được ưu tiên để các hãng sản xuất đưa các mẫu xe điện mới nhất đến đây.
Xe điện của Toyota ra mắt tại Thái Lan
Ngày 16/11, Toyota Motor đã chính thức bán mẫu xe điện phổ thông đầu tiên của họ, là bZ4X, tại thị trường Thái Lan. Theo Nikkei Asia, hãng muốn nhanh chóng tận dụng các khoản trợ cấp từ chính phủ Thái Lan để mở rộng thị trường xe điện tại đây.
bZ4X là mẫu xe điện chạy pin đầu tiên của Toyota, trừ thương hiệu cao cấp Lexus.
Toyota đã bắt đầu bán bZ4X tại Thái Lan.
Model này được sản xuất tại Nhật Bản và có giá bán khoảng 1.83 triệu baht (tương đương 49.900 USD hoặc 1,255 tỷ đồng) tại Thái Lan với sự lựa chọn từ 6 màu sắc. Dự kiến xe có thể di chuyển được khoảng 400 km sau mỗi lần sạc.
Trước đó vào tháng 2/2022, chính phủ Thái Lan thông báo sẽ hỗ trợ 150.000 baht (tương đương 102 triệu đồng) cho mỗi chiếc xe điện bán ra. bZ4X là mẫu xe từ Nhật Bản đầu tiên nhận được hỗ trợ này.
Việc Toyota sớm đưa mẫu xe điện đầu tiên của mình về Thái Lan được coi là hiển nhiên do đây là thị trường quan trọng của hãng. Toyota đã bán được 240.000 xe tại Thái Lan trong năm 2021. Việc đưa bZ4X về Thái Lan là một thông điệp rõ ràng: hãng không muốn bị bỏ lại phía sau bởi các hãng xe Trung Quốc, đang đẩy mạnh tiến công vào thị trường Thái Lan.
Vì sao không phải Việt Nam?
Việt Nam và Thái Lan đều rất yêu thích các mẫu xe của Toyota. Trong năm 2021, Toyota bán được 69.002 xe (bao gồm cả Lexus), dẫn đầu thị trường Việt Nam. Đến tháng 10/2022, Toyota đã bàn giao 72.813 xe cho người tiêu dùng tại Việt Nam, vượt xa hãng xe đứng thứ hai là Hyundai với 64.494 xe.
Tuy nhiên, không chỉ riêng Toyota, nhiều hãng xe khác cũng chưa chọn Việt Nam là điểm đến ưu tiên cho các mẫu xe điện.
Tại Triển lãm ô tô Việt Nam vào tháng 10 vừa qua, chỉ có Mercedes-Benz và Audi từ Đức chính thức giới thiệu các mẫu xe điện cho thị trường Việt Nam. Trong khi đó, nhiều hãng khác khi được hỏi về xe điện đều thể hiện thái độ cẩn trọng.
Hyundai Ioniq 5 đã ra mắt nhưng vẫn chưa có thông báo về ngày mở bán tại Việt Nam.
Theo Nikkei Asia, một lãnh đạo cấp cao của một hãng xe toàn cầu đã nói rằng tình hình thị trường xe điện tại Việt Nam hiện tại là “chúng tôi chưa thể ra mắt xe điện ở đây sớm được”.
Ngoại trừ VinFast, các hãng xe thông thường khác chưa có kế hoạch cụ thể cho việc phát triển xe điện.
Mặc dù Hyundai đã giới thiệu mẫu xe Ioniq 5 tại Việt Nam từ giữa năm, nhưng chỉ để trưng bày. Cũng theo đó, Thaco đã cam kết sẽ mang mẫu xe Kia EV6 về Việt Nam từ giữa năm nay, nhưng đến cuối tháng 11/2022, vẫn chưa có dấu hiệu gì cho thấy xe sẽ sớm xuất hiện tại các đại lý. Ford cũng chưa đề cập đến chiếc Mustang Mach E tại các sự kiện giới thiệu xe ở Việt Nam. Các hãng xe khác cũng thể hiện thái độ tương tự.
Về chính sách, Việt Nam đã đưa ra nhiều ưu đãi cho người mua xe điện, bao gồm hỗ trợ 100% phí trước bạ và giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ 15% xuống còn 3%, giúp giảm chi phí sở hữu ban đầu.
Nikkei Asia dẫn lời một người theo dõi thị trường lâu năm cho biết: “Trừ khi doanh số của VinFast tăng mạnh, các hãng xe khác sẽ vẫn còn e ngại”.
Theo Nikkei, việc thiếu hạ tầng sạc xe điện là một rào cản lớn đối với việc các hãng xe quốc tế đưa xe điện vào Việt Nam. “Bạn hiếm khi thấy các trạm sạc xe điện, ngay cả ở các thành phố lớn”, Nikkei nhận xét.