Doanh số bán hàng của Toyota Prius Hybrid đã giảm đến 85% trong suốt 10 năm và bị Tesla chế nhạo. Nhưng năm 2023, mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn khi doanh số bùng nổ vượt quá kỳ vọng.
Tờ New York Times (NYT) cho biết trong suốt 10 năm, Toyota Prius - biểu tượng của dòng xe Hybrid đã chứng kiến sự suy giảm mạnh mẽ với doanh số giảm đến 85% và bị Tesla chế nhạo.
Tuy nhiên, hiện tại, Toyota lại trở thành ước mơ của mọi người khi doanh số bán xe Hybrid vượt xa cả xe điện.
Có lẽ mùa xuân đang đến sớm với dòng xe Hybrid của Toyota, trong khi Elon Musk và Tesla đối mặt với thử thách.
Như một giấc mơ
Theo báo New York Times, sự phát triển của dòng xe Hybrid như một ước mơ đối với những người tiêu dùng chưa sẵn sàng cho xe điện của Tesla. Các tập đoàn như GM, Ford và Volkswagen đều đã hoãn hoặc cắt giảm kinh phí cho các dự án nhà máy xe điện trước tình hình thị trường biến động.
'Người tiêu dùng muốn có một chiếc xe điện có hiệu suất tương đương với xe xăng. Tuy nhiên, công nghệ đó vẫn chưa đạt được và xe Hybrid hiện đang là lựa chọn tốt nhất về chi phí và an toàn,' giám đốc Stephanie Valdez Streaty của Cox Automotive phát biểu.
Với sự phát triển lâu dài, dòng xe Hybrid mặc dù phức tạp nhưng an toàn hơn nhiều so với các sản phẩm của Tesla, vốn mới chỉ ra mắt vài năm trước.
Hậu quả là vào năm 2023, người Mỹ đã mua 1,2 triệu xe điện, tăng 46% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 7,8% tổng doanh số xe mới bán. Trong khi đó, doanh số xe Hybrid đã tăng lên đến hơn 1,2 triệu chiếc, tăng 65% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 8% tổng doanh số xe mới bán.
Báo cáo từ Edmunds cho biết gần 1/10 số xe mới bán hiện nay là dòng Hybrid, kết hợp động cơ đốt trong và hệ thống điện.
Sau khi trào lưu mua xe điện của giới giàu có, người tiêu dùng bình dân, đặc biệt là ở các khu vực nông thôn và vùng quê, cũng như những người thuê ô tô, đều lựa chọn xe Hybrid vì sự ổn định của chúng. Trong khi đó, lo ngại về giá cả và điểm sạc đã khiến xe điện của Tesla trở nên không phù hợp với phần lớn người Mỹ.
Ưu điểm của ắc quy nhỏ gọn, giá thành thấp hơn và khả năng vận hành cả trên nhiên liệu xăng đã khiến dòng xe Hybrid trở thành lựa chọn yêu thích mới của người Mỹ, một dân tộc mê lái xe từ xưa.
Tính đến tháng 11/2023, giá trung bình của mỗi chiếc xe Hybrid chỉ khoảng 42.500 USD, rẻ hơn nhiều so với giá 60.500 USD của xe điện. Thậm chí, dòng xe điện giá rẻ nhất cũng có giá lên đến 47.500 USD.
'Mặc dù doanh số bán xe điện vẫn sẽ tăng, nhưng người tiêu dùng không còn chấp nhận giá cả cao như trước. Bây giờ, chúng tôi phải tập trung vào việc kiểm soát chi phí để giảm giá thành,' CEO Jim Farley của Ford tỏ ý phấn khích.
Hiện tại, Ford đã giảm kế hoạch sản xuất xe bán tải điện F-150 Lightning để tăng sản lượng của mẫu xe F-150 Hybrid thêm 20%. Họ cũng dự định tăng tổng sản lượng xe Hybrid lên gấp 4 lần để đạt mục tiêu bán được 100.000 chiếc trong năm 2024.
Đặc biệt, dòng xe bán tải Hybrid giá rẻ Maverick của Ford đã gây bất ngờ với các nhà lãnh đạo về doanh số bán hàng, chứng minh rằng người tiêu dùng Mỹ vẫn chưa sẵn lòng chấp nhận những chiếc xe điện đắt đỏ của Tesla.
'Chúng tôi không ngờ rằng dòng xe Hybrid giá chỉ 30.000 USD này lại bán chạy đến vậy. Ford đã gặp rất nhiều khó khăn trong nhiều năm để kiếm lời từ thị trường xe giá rẻ và Maverick thật sự là một thành công ngoài sức tưởng tượng,' CEO Jim tỏ ra rất phấn khích.
Điên cuồng với Hybrid
Theo New York Times, sự trỗi dậy của dòng xe Hybrid đang mang lại lợi ích lớn nhất cho các thương hiệu như Toyota, Honda, Hyundai và Kia.
Số liệu cho thấy các thương hiệu này chiếm đến 90% doanh số xe Hybrid tại Mỹ, sau đó mới đến Ford. Điều này thúc đẩy GM và Volkswagen tăng cường phát triển xe Hybrid thay vì cạnh tranh trực tiếp với Tesla trong lĩnh vực xe điện.
Trong năm 2023, doanh số bán xe Hybrid của Honda tăng gấp 3 lần, đạt 294.000 chiếc. Các mẫu xe Hybrid như Honda Accord và CR-V chiếm hơn một nửa doanh số của công ty tại thị trường Mỹ. Với giá chỉ 33.290 USD, người Mỹ có thể sở hữu một chiếc Honda Accord chất lượng.
'Cuộc cách mạng giảm khí thải của phương tiện giao thông nên bắt đầu với xe Hybrid vì ai cũng có thể lái xe này ở bất kỳ nơi đâu,' giám đốc vận hành Steve Center của Kia Mỹ khẳng định.
Toyota, hãng ô tô lớn nhất thế giới về doanh số, được cho là hưởng lợi rất lớn từ việc đầu tư vào dòng xe Hybrid. Từ vị trí bị chỉ trích vì chậm chân trong xe điện, Toyota giờ đây lại đạt thành công lớn với dòng xe Hybrid.
Trong vài tháng gần đây, Toyota đã ra mắt 9 dòng xe Hybrid. Lý do chính là do Toyota đã bán được hơn 640.000 chiếc tại thị trường Mỹ trong năm 2023, chiếm 29% tổng doanh số xe mới.
Ngược lại, trong năm vừa qua, Toyota chỉ bán được 15.000 chiếc xe điện.
Giám đốc David Christ của Toyota Bắc Mỹ hy vọng hãng sẽ chiếm 40% doanh số xe điện và Hybrid mới bán trong năm 2024.
'Một năm trước đây, chúng tôi bị truyền thông chỉ trích vì không tin vào xe điện...Nhưng bây giờ, chúng tôi có đến 8 triệu chiếc Hybrid trên đường, đó là những phương tiện giúp giảm khí thải nhà kính', giám đốc David nhớ lại.
Theo ông David, người tiêu dùng và cơ sở hạ tầng vẫn chưa sẵn sàng cho xe điện của Tesla với hàng triệu ô tô phải chạy bằng pin và sạc nhiều lần trong ngày.
'Cuối cùng, nhu cầu thị trường mới là điều thúc đẩy doanh nghiệp xe hơi, không phải ngược lại,' giám đốc David nói đầy ý nghĩa.
Trước những thành công đầy ấn tượng, Toyota đã tái thiết kế sản phẩm Camry 2025 thành một chiếc xe Hybrid hoàn toàn. Đây được xem là một cú nhảy vọt cho dòng xe bán chạy nhất của Toyota tại Mỹ.
Trong năm 2023, Toyota đã bán tổng cộng 290.000 chiếc Camry, trong đó chỉ có 35.000 chiếc là phiên bản Hybrid, phần còn lại là xe sử dụng nhiên liệu xăng. Nếu chiến lược mạo hiểm của Toyota thành công, hãng xe Nhật này sẽ có thêm hàng trăm nghìn đơn đặt hàng nhờ vào sức hút lâu đời từ các mẫu xe truyền thống của mình trên thị trường.
*Nguồn: New York Times