Toyota Raize vừa được tiết lộ và có thể sẽ ra mắt trước Kia Sonet trong phân khúc SUV cỡ A hoàn toàn mới tại Việt Nam. Khi đó, việc xác định mức giá phù hợp sẽ quyết định đến mức độ thành công của mẫu xe này.
Loạt hình ảnh mới nhất của Toyota Raize tại Việt Nam là dấu hiệu cho thấy lễ ra mắt sắp tới, có thể diễn ra ngay trong tháng 10 tới. Những thông tin đặt cọc và các đại lý khắp cả nước đều đã sôi nổi, đây là dấu hiệu truyền thống cho sự kiện ra mắt của Toyota.
Mẫu xe này mang trong mình nhiều ý nghĩa. Đây là sản phẩm đầu tiên của Toyota Việt Nam trong phân khúc SUV hạng A - một phân khúc hoàn toàn mới. Nó được kỳ vọng sẽ tiếp tục sự thành công của Corolla Cross và tạo ra đột phá trong doanh số. Và dĩ nhiên, như bất kỳ mẫu xe Toyota nào khác, nó cũng sẽ thu hút sự chú ý của dư luận bất kể mức độ bán chạy.
Vì vậy, giá cả là một yếu tố quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh mà Toyota đã phủ sóng gần như mọi phân khúc với các mức giá khác nhau. Mức giá nào sẽ không ảnh hưởng đến doanh số của các mẫu xe khác của hãng và đồng thời thu hút thị trường?
Toyota Raize có thể được bán với mức giá từ 600 đến 700 triệu đồng tại Việt Nam?
Toyota Raize: Sự so sánh về giá và thị trường tại Việt Nam
Mặc dù Toyota Raize được bán với mức giá 15.000-18.000 USD (tương đương 341-409 triệu đồng) tại Indonesia và khoảng 347-472 triệu đồng tại Nhật Bản, nhưng mức giá tương tự có thể không áp dụng tại Việt Nam. Điều này bởi vì phân khúc giá này đang là lãnh thổ của Wigo, một mô hình khác của Toyota.
Tính từ 700 triệu trở lên, mức giá này không phản ánh logic cho Toyota Raize, xét cả về vị trí, kích thước và các tùy chọn. Hơn nữa, trong khoảng giá này cũng xuất hiện Toyota Corolla Cross, một mẫu xe khác của Toyota được đánh giá cao.
Vì vậy, chuyên gia đồng ý rằng việc định giá Toyota Raize từ 500 đến 700 triệu đồng là hợp lý. Tuy nhiên, đây cũng là mức giá phổ biến cho SUV hạng B, nơi mà Toyota Raize cần cạnh tranh nếu muốn tăng doanh số.
Toyota Raize đã đến các đại lý, nhưng giá vẫn được giữ kín cho đến phút cuối cùng.
Thu hẹp khoảng giá hơn, Toyota Vios, sản phẩm chủ lực của Toyota tại Việt Nam, có giá từ 478 đến 630 triệu đồng; Toyota Avanza, sản phẩm không còn được quan tâm nhiều, có giá từ 537 đến 593 triệu đồng; và Toyota Rush, với một phiên bản giá 633 triệu đồng.
Từ 500 đến 600 triệu đồng, không gian của Toyota Việt Nam khá hẹp. Trong khi khoảng từ 600 đến 700 triệu đồng có sự hiện diện của Yaris và Hilux - hai sản phẩm đặc biệt và có khách hàng riêng biệt, việc này có thể là lựa chọn cho Toyota Raize, đặc biệt khi đối thủ Ford EcoSport - có kích thước tương tự - đang có giá từ 603 đến 686 triệu đồng.
Ford EcoSport được coi là đối thủ trực tiếp của Toyota Raize tại thị trường Việt Nam vì cả hai có kích thước tương đương.
Cơ hội nào cho Toyota Raize với giá trên 600 triệu đồng?
Raize, ra mắt tại Nhật Bản vào cuối năm 2019 với dự kiến bán 4.000 xe/tháng, đã vượt xa mục tiêu này. Trong năm 2020, Raize đứng thứ hai trong danh sách xe bán chạy nhất Nhật Bản với hơn 126.000 xe, trung bình hơn 10.000 xe/tháng.
Tại Indonesia, Raize đã bán được 1.200 xe trong tuần đầu ra mắt thị trường, vượt xa dự kiến của Toyota là 2.000 xe/tháng. Trong những tháng tiếp theo, Raize thường xuyên nằm trong top 10 xe bán chạy nhất Indonesia. Việc luôn nằm trong top xe bán chạy tại Nhật Bản và Indonesia - hai thị trường lớn và cạnh tranh - chứng tỏ Raize là một mẫu xe rất hấp dẫn.
Lợi thế của Toyota Raize nằm ở sự nhỏ gọn bên ngoài và linh hoạt bên trong.
Tất nhiên, không thể truyền đạt thành công của Raize tại các thị trường quốc tế sang Việt Nam. Tuy nhiên, nếu Raize vẫn giữ được sự thành công như ở Nhật Bản hoặc Indonesia, việc bán được số lượng tương đương Corolla Cross tại Việt Nam không còn là điều xa vời với mẫu xe này.
Tuy vậy, các chuyên gia cho rằng điều này chỉ có thể xảy ra nếu Toyota Việt Nam giới thiệu một phiên bản cơ bản dưới 600 triệu đồng, nằm trong khoảng giá của Avanza. Điều này sẽ là một 'mồi nhử' quan trọng để thu hút khách hàng tới đại lý. Ngoài ra, sự uy tín của Raize sẽ được nâng cao bởi các tính năng phong phú, theo cách Toyota làm với Corolla Cross.
Một điểm đặc biệt giúp Raize nổi bật so với các mẫu xe khác của Toyota tại Việt Nam là thiết kế. Phần lớn các mẫu xe của Toyota tại Việt Nam có thiết kế trung tính, không có yếu tố nổi bật. Tuy nhiên, Raize mang đến phong cách trẻ trung, năng động. Thiết kế góc cạnh và hầm hố của Raize giống như RAV4.
Raize có thiết kế trẻ trung và hầm hố, lấy cảm hứng từ RAV4.
Tại các thị trường quốc tế, Raize được trang bị đèn halogen cho phiên bản tiêu chuẩn và đèn LED cho phiên bản cao cấp. Xe có bộ mâm 17 inch giống EcoSport nhưng có thiết kế phay xước 2 tông màu nổi bật hơn.
Toyota Raize sở hữu phong cách thiết kế hiện đại hơn so với đối thủ. Lấy cảm hứng từ Corolla Cross, Raize trang bị vô-lăng 3 chấu thể thao tích hợp các nút chức năng, màn hình trung tâm đặt nổi và bảng đồng hồ kỹ thuật số. Trong khi đó, EcoSport bản cao nhất vẫn sử dụng đồng hồ analog, màn hình trung tâm đặt nổi nhưng kích thước nhỏ hơn Raize.
Tại thị trường quốc tế, Raize được trang bị gói an toàn Toyota Safety Sense với nhiều công nghệ như camera 360 độ, phanh tự động tránh va chạm, kiểm soát hành trình chủ động, hỗ trợ giữ làn, cảnh báo điểm mù, nhận diện biển bảo, đèn tự động... Có khả năng Toyota sẽ giữ nguyên các trang bị, công nghệ tương tự bản quốc tế để tăng sức cạnh tranh, như đã làm với Corolla Cross. Nếu được trang bị gói Toyota Safety Sense, Raize sẽ trở thành một trong những mẫu xe an toàn nhất trong phân khúc.
Trang bị của Raize không kém cạnh các mẫu xe đắt tiền hơn.
Tại Indonesia, Toyota Raize có 2 phiên bản động cơ: hút khí tự nhiên 1.2L và tăng áp 1.0L. Động cơ 1.2L có công suất 87 mã lực, mô-men xoắn 112Nm, trong khi động cơ 1.0L mạnh 97 mã lực và 140Nm. Chưa rõ liệu Toyota Việt Nam có phân phối cả 2 phiên bản động cơ này cho Raize hay không. Tuy nhiên, động cơ tăng áp 1.0L có thể sẽ được sử dụng để cạnh tranh với Kia Sonet (110 mã lực) hay Ford EcoSport (118-123 mã lực).
Nếu có giá khoảng từ 550 đến 700 triệu đồng, Toyota Raize sẽ có lợi thế lớn tại Việt Nam.