“Ma Canada ảo…”, vợ tôi thốt lên ngạc nhiên khi đang nhai dở miếng cơm tối lúc 8 giờ kém sau khi Toyota công bố giá Raize từ 527 triệu đồng.
Bữa tối của bao gia đình Việt hôm qua, Toyota Việt Nam trình làng Raize thông qua livestream sau một chiến dịch quảng cáo dài và nhiều tin đồn về giá. Các mẫu xe như Vios, Innova, Fortuner cùng Wigo, Avanza, Rush đã đặt ra nghi ngờ về việc Toyota có giá cao hơn “bình thường” trong lòng người dùng Việt.
Một cảnh quay quen thuộc vào tối ngày 4/11 khi nhiều gia đình theo dõi buổi ra mắt Toyota Raize qua livestream.
Và Toyota Raize chỉ từ 527 triệu. Giá này thậm chí còn thấp hơn cả mức 530 triệu mà mọi người đồn đoán trước đó - điều khiến không ít người khó tin, kể cả vợ tôi.
Từ việc không có ưu đãi trước bạ cho xe nhập khẩu, và thêm 30 triệu cho bản bia và lạc, Raize đã xua tan mọi lo lắng chỉ sau khi ra mắt để thu hút sự chú ý của thị trường dù mới xuất hiện và tổ chức trải nghiệm sau.
Vợ tôi chắc chắn không bao giờ cô đơn. Có không ít bà vợ trẻ khác cũng ăn tối và xem livestream khi ngoài kia ít lựa chọn giải trí hơn vì dịch bệnh. Nhiều người đang mong muốn có chiếc xe riêng để giảm bớt mối lo về việc sử dụng xe công cộng hoặc ít nhất là có sự chủ động hơn trong việc đi lại so với việc gọi taxi như thường lệ. Và Raize xuất hiện đúng lúc với mức giá mà hầu hết mọi người đều đồng ý… cũng đúng vậy.
Vợ là người quan trọng nhất, ít nhất với rất nhiều ông chồng. Vợ cũng là người ảnh hưởng lớn tới quyết định mua xe, nếu không muốn nói là… hoàn toàn quyết định. Nếu vợ không đồng ý, thậm chí khi chồng đủ khả năng tài chính, thì cũng không dám thực hiện?
Và với mức giá 527 triệu, Toyota Raize mang lại nhiều điều, nhưng cũng có vài điểm nổi bật:
- Công nghệ tiên tiến - dù có những tính năng mà người dùng không sử dụng hết, nhưng mỗi tính năng mới càng làm tăng sự hấp dẫn và độ 'me me' của chiếc xe, cũng như làm cho người dùng dễ dàng đồng ý mua hàng hơn.
- An toàn? 6 túi khí là câu trả lời, đặc biệt là khi vợ tôi từng nói “anh mua xe có 2 túi khí chỉ để an toàn cho anh à, còn con cái và người khác thì sao?”
- Màn hình 9inch hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto - dường như là điều quá cơ bản, nhưng nó là bảo đảm về tính năng đầy đủ, không cần phải bổ sung sau khi mua vì mọi người đều muốn và cần, không có gì khiến buồn chán hơn việc đi đường mà không có âm nhạc phát ra phải không?
Cụ thể hơn, hãy tham khảo video đánh giá dưới đây.
Tất nhiên, Toyota Raize không phải là hoàn hảo. Các đại lý đối thủ vẫn có cơ hội để tấn công dòng xe mới này về mặt:
- Chỉ có một phiên bản
- Ghế da pha nỉ - ít ai ưa nỉ, vì nó nóng, đặc biệt là vào mùa hè ở Việt Nam, và người ta thường mong muốn có da mới và sang trọng hơn
- Thiếu bàn đạp chân phía sau, không có cửa gió ở hàng ghế sau
Những điều này… có vẻ nhỏ nhặt và thực sự, đối thủ từ phía đồng nghiệp Nhật có thể đáp ứng được. Chỉ có một điều mà Raize thua thiệt rõ ràng nhất: động cơ. Dù có turbo nhưng công suất lại thua kém 15 mã lực so với Sonet.
Toyota Việt Nam bảo vệ Raize bằng cách đưa xe vào phân khúc di chuyển nội đô. Điều này không phải là sai, nhưng sẽ tạo ra một khoảng trống lớn trong cuộc cạnh tranh khi đối đầu với Kia Sonet ở cùng showroom. Có lẽ các nhân viên kinh doanh của Toyota sẽ cần phải chuẩn bị một bài thuyết phục cho khách hàng về sự khác biệt này, mặc dù họ có ưu thế hơn.
Chi tiết so sánh các thông số dưới đây:
Nhưng quan trọng hơn, mức giá từ 527 triệu đồng không chỉ nhắm vào Kia Sonet trong cùng phân khúc, mà còn có thể cạnh tranh với nhiều mẫu xe đầu bảng khác của người Việt.
Đáng lo sợ nhất chắc chắn là Ford EcoSport, với kích thước ngang nhau nhưng giá cao hơn rất nhiều và đang mất dần sự phổ biến.
Raize còn đe dọa cả Honda City và các mẫu xe hạng B khác với mức chênh lệch chỉ vài chục triệu. Một bên là SUV, một bên là sedan, câu chuyện này sẽ được nhân viên kinh doanh của Toyota lặp đi lặp lại trong thời gian tới.
Nó còn cạnh tranh với cả VinFast VF e34, khi mẫu xe điện quốc dân này chốt giá 690 triệu, giảm còn 590 và thậm chí thấp hơn một chút nhờ vào các chương trình khuyến mãi.
Thậm chí, Raize còn cạnh tranh trực tiếp với Vios cùng hãng vì lý do tương tự như City đã nói trên!
Trên thị trường Việt Nam, giá cả thường quyết định mọi thứ, và con số 527 triệu đồng đã đủ để làm sôi động cả dư luận sau thời gian ngủ đông do Covid-19. Bây giờ, việc cẩn trọng trong việc kiểm soát giá bán tại các đại lý cũng như chăm sóc khách hàng sẽ quyết định liệu Toyota có thể nâng doanh số lên và mẫu xe SUV hạng A đầu tiên của họ có thể thành công như ở Indonesia và Nhật Bản hay không.
Ở phía đối thủ, sự cạnh tranh gay gắt của liên doanh Nhật sẽ làm cho THACO Kia phải đối mặt với nhiều thách thức. Câu hỏi này sẽ được giải quyết như thế nào? Sự phát triển này sẽ rất hấp dẫn, và nếu Kia làm tốt, những câu chuyện “ảo ma Canada” sẽ tiếp tục được kể lại. Cạnh tranh luôn tạo ra lợi ích cho người tiêu dùng!