CEO mới kiêm Chủ tịch của Toyota là Koji Sato vừa phát biểu để làm dịu lòng khách hàng và đối tác về việc hãng sẽ nhanh chóng điện hóa dải sản phẩm.
Chỉ sau một tuần kể từ khi nhận chức CEO kiêm Chủ tịch của Toyota, ông Koji Sato đã có buổi phát biểu công khai đầu tiên vào chiều thứ Sáu vừa qua. Lãnh đạo mới của Toyota cam kết sẽ thúc đẩy chiến lược điện hóa 'một cách thiết thực nhất' với các sản phẩm đặc biệt phù hợp với từng thị trường.
Nếu phải kể đến những thương hiệu chậm chân nhất trong cuộc đua điện hóa, Toyota chắc chắn là một trong số đó. Hiện tại, hãng chỉ có duy nhất một mẫu xe điện toàn cầu là bZ4X, nhưng mẫu SUV này đã gặp vấn đề với lỗi rơi bánh và phải ngừng bán tại Bắc Mỹ trong một thời gian dài.
CEO mới kiêm Chủ tịch Toyota Koji Sato. Hình: Nikkei.
Trong lĩnh vực xe điện, BYD (Trung Quốc) và Tesla (Mỹ) đang phát triển mạnh mẽ, điều này khiến Toyota phải lo lắng cho vị thế dẫn đầu của mình khi thị trường xe điện đang phát triển mạnh mẽ. Trong năm 2022, Toyota chỉ bán được 21.650 xe điện trên toàn cầu, con số này rất thấp so với 1,27 triệu xe của Tesla và 810.600 xe của BYD.
Chiến lược của Toyota để bắt kịp các đối thủ là tung ra 10 mẫu xe điện mới trong thời gian từ nay đến 2026, với mục tiêu góp phần 1,5 triệu xe vào doanh số từ mốc này trở đi. Sự phát triển của xe điện cho cả Toyota và Lexus sẽ được đẩy nhanh hơn đáng kể.
Trong thời gian gần đây, chiến lược điện hóa của Toyota đã trải qua nhiều biến động, nhưng với CEO mới, hướng đi của thương hiệu Nhật đã được định rõ. Hình: Nikkei.
Ngoài ra, hãng sẽ thành lập một phân nhánh riêng để phát triển các mẫu xe điện mới, với lãnh đạo có quyền tự quyết độc lập từ quy trình phát triển, sản xuất cho đến kinh doanh. Thông tin về lãnh đạo và chi tiết của phân nhánh này sẽ được tiết lộ vào tháng 5.
Toyota cũng sẽ giới thiệu SUV 3 hàng ghế tại Bắc Mỹ, 2 mẫu xe trong nước tại Trung Quốc và xe bán tải/xe nhỏ tại châu Á.