Toyota Tacoma vừa được giới thiệu tại Bắc Mỹ với mục tiêu mạnh mẽ giữ vững vị trí dẫn đầu trong phân khúc xe bán tải cỡ trung.
Toyota không chỉ là đối thủ mạnh mẽ của Ford hay General Motors mà còn là thương hiệu dẫn đầu phân khúc bán tải cỡ trung tại Mỹ. Để củng cố vị thế này, Toyota đã công bố thế hệ mới của Toyota Tacoma - dòng xe bán tải cỡ trung sẽ chuyển sang sử dụng khung gầm chung với Hilux.
Một điểm mạnh của Toyota Tacoma 2024 so với các đối thủ là sự đa dạng về cấu hình cabin và thùng chở hàng. Xe có các loại cabin từ đơn hàng ghế đến đôi, kèm theo là lựa chọn về chiều dài thùng hàng, không như các đối thủ chủ yếu chỉ trang bị cabin đôi kèm thùng hàng nhỏ.
Kích thước thùng hàng của Toyota Tacoma 2024 lớn hơn 7% so với phiên bản trước, đồng thời được trang bị các cổng sạc 12 và 120V. Cửa hậu làm từ nhôm có thể điều chỉnh điện và tích hợp tính năng chống kẹt mới. Nút điều khiển cửa hậu được tích hợp trên đèn hậu, tạo tiện ích cho người sử dụng.
Toyota Tacoma Limited.
Về mặt thiết kế, Toyota Tacoma 2024 sử dụng khung gầm mạnh mẽ được thừa hưởng từ Tundra nhưng được cải tiến hiện đại hơn, với tổng thể và thiết kế tổng quan tương tự. Tuy nhiên, phong cách xe đã được làm dịu đi một chút, với việc thu nhỏ một số chi tiết như tản nhiệt và đèn pha. Những đặc điểm độc đáo chỉ có trên dòng xe cỡ trung này bao gồm cánh gió tích hợp cả ở trần và cửa hậu.
Các cấu hình của Toyota Tacoma 2024 đã được công bố, đáng chú ý nhất là bản Trailhunter với hướng đi off-road cùng các phiên bản TRD 'hiệu suất cao'.
Toyota Tacoma TRD Sport.
Nội thất của Toyota Tacoma 2024 được hoàn toàn cải tiến, nhưng thực sự, bộ khung tổng thể đã xuất hiện trên dòng xe anh em Tundra. Vô-lăng hoàn toàn mới, bảng đồng hồ kỹ thuật số 7 inch (12,3 inch trên các phiên bản cao cấp), màn hình trung tâm 8 inch (có thể nâng cấp lên 14 inch) là những cải tiến trực tiếp về phần cứng cho khoang lái so với phiên bản trước đó. Màn hình HUD có thể xuất hiện trên ghế lái nhưng có vẻ tính năng này chỉ được trang bị trên phiên bản cao cấp nhất, là Limited.
Trong cabin của xe, có một số cải tiến đáng chú ý bao gồm tính năng tương thích với Android Auto/Apple CarPlay, bàn sạc không dây cho điện thoại, nhiều cổng sạc USB-C, ngăn nhỏ trên táp lô để đặt smartphone và lưới chằng giữ đồ tại cụm điều khiển trung tâm cũng như cửa. Phiên bản Limited còn đi kèm ghế sưởi/thông gió, gương chiếu hậu kỹ thuật số, cửa sổ trời và hệ thống loa JBL cao cấp gồm 10 loa, trong đó có một loa di động có thể mang ra khỏi xe miễn là kết nối Bluetooth vẫn được duy trì.
Không gian để đồ dưới hàng ghế sau của xe đã được mở rộng lên gấp 3 lần so với trước, và giờ đây ghế này có thể gập lại để tạo thêm không gian chứa đồ trong cabin.
Hệ thống truyền động của Toyota Tacoma 2024 đáng chú ý với vai trò là một tiêu chuẩn đáng tin cậy cho Hilux quốc tế, sẽ ra mắt trong giai đoạn 2024-2025. Trên phiên bản tiêu chuẩn, xe trang bị động cơ tăng áp 2.4L sản sinh công suất 228 mã lực và mô-men xoắn 329 Nm - các con số này cao hơn đáng kể so với phiên bản 2.7L trước đó với công suất 159 mã lực/244 Nm. Hộp số duy nhất được kết hợp với động cơ này là loại tự động 8 cấp.
Toyota Tacoma Trailrunner.
Ở cấu hình cao hơn, động cơ 2.4L sản sinh công suất 270 mã lực và mô-men xoắn 420Nm, được kết hợp với hộp số sàn 6 cấp. Nếu chuyển sang hộp số tự động 8 cấp, công suất động cơ sẽ tăng lên một chút, đạt 278 mã lực/429Nm.
Phiên bản cao cấp nhất của Toyota Tacoma 2024 sử dụng công nghệ hybrid i-Force Max, kết hợp động cơ 2.4L tăng áp với pin 1,87 kWh và mô-tơ điện tích hợp vào hộp số tự động 8 cấp. Công suất của bản này là 326 mã lực và mô-men xoắn 630Nm - con số vượt xa Ranger thông thường nhưng vẫn thua Ranger Raptor một chút về công suất (405 mã lực, 582Nm).
Hệ dẫn động mặc định của Toyota Tacoma 2024 là loại cầu sau hỗ trợ bởi vi sai chống trượt, tuy nhiên người dùng có thể nâng cấp lên loại 2 cầu. Khả năng kéo của xe là 2.950 kg, giảm xuống 2.722 kg cho bản hybrid - những con số khá thấp so với Ford Ranger (3.400 kg).
Khung gầm của Toyota Tacoma 2024 sử dụng khung gầm chung với Hilux thế hệ mới và được thiết kế dựa trên nền tảng TNGA-F, được thu nhỏ từ các mẫu xe bán tải/SUV cỡ lớn như Tundra và Sequioa. Khung gầm này được làm từ thép cường lực với công nghệ hàn laser, được gia cố bằng thanh ngang và một số cải tiến mới. Đặc biệt, hệ thống đánh lái được điều chỉnh cuối cùng để cân bằng giữa sự cứng cáp và độ linh hoạt và chính xác.
Toyota Tacoma TRD PreRunner.
Hệ thống treo của Toyota Tacoma 2024 mặc định sử dụng lò xo nhíp lá ở phía sau, trong khi các phiên bản cao cấp sử dụng hệ thống treo lò xo cuộn đa điểm để cân bằng giữa tiện nghi và khả năng vận hành. Mỗi cấu hình được điều chỉnh treo riêng, ví dụ như bản TRD Sport tập trung vào phản ứng nhanh, TRD Off-Road tăng cường khả năng off-road và Limited tối ưu tiện nghi trên mọi loại địa hình.
Gói công nghệ an toàn của Toyota Tacoma 2024 sử dụng Toyota Safety Sense 3.0 với nhiều tính năng như ga tự động thông minh, hỗ trợ giữ làn, cảnh báo va chạm trước, đèn pha thích ứng, nhận diện biển báo...
Hiện Toyota chưa công bố giá của Tacoma 2024, nhưng dự kiến mức khởi điểm sẽ vào khoảng 30.000 USD (tương đương 706,2 triệu đồng).