Toyota thông báo tạm ngừng nhận đơn đặt hàng một số dòng xe ăn khách, bao gồm cả Land Cruiser và Alphard do thiếu hụt linh kiện sản xuất do đại dịch Covid-19.
Gần đây, nhà sản xuất xe Nhật Bản đã đưa ra thông báo tạm ngừng nhận thêm đơn đặt hàng một số mẫu xe đang được bán tại thị trường Nhật Bản do tình trạng thiếu hụt linh kiện sản xuất.
Nikkei - tờ báo kinh tế hàng đầu châu Á đã liên hệ với các đại lý Toyota để tìm hiểu số lượng xe Toyota đang tạm ngừng bán trong tổng số 20 mẫu xe ăn khách. Thông tin từ Nikkei cho biết trong số các mẫu xe tạm ngừng bán có hai mẫu 'nóng' là Alphard và Land Cruiser thế hệ mới. Tuy nhiên, vẫn có các mẫu xe bán chạy khác có nguồn cung dồi dào như Corolla Cross, Harrier.
Vấn đề mà Toyota đang đối diện được xem là một trường hợp đặc biệt bởi hầu hết các hãng xe khác đã khắc phục tình trạng thiếu hụt linh kiện sản xuất tại thời điểm hiện tại.
Theo phân tích của các chuyên gia, có 3 nguyên nhân khiến hãng xe Toyota phải ra quyết định tạm ngừng nhận đơn đặt hàng ở thời điểm này:
Toyota dừng nhận đơn đặt hàng một số xe ưa chuộng, bao gồm cả Land Cruiser, vì lí do gì?
Thứ nhất, do nhu cầu mua tăng cao dẫn đến thiếu hụt linh kiện sản xuất của Toyota mặc dù lượng linh kiện sản xuất không kém các hãng xe khác. Dự kiến Toyota sẽ sản xuất 3,34 triệu xe tại thị trường nội địa trong năm 2023 - con số cao hơn so với giai đoạn trước Covid-19 (3,3 triệu xe - năm 2019). Doanh số của Toyota tại Nhật đã tăng trưởng trong suốt 10 tháng đầu năm 2023, thị phần nội địa cũng vượt qua mức 50%.
Nguyên nhân thứ hai là do tồn đọng nhiều đơn hàng trong thời kỳ dịch Covid-19 bùng phát và sau đó. Đặc biệt là trong giai đoạn dịch diễn biến phức tạp, nhà máy tạm ngừng sản xuất nhưng Toyota vẫn tiếp tục nhận thêm đơn hàng mới. Số lượng đơn hàng tồn kho của Toyota đã lên đến 1 triệu.
Xem thêm: Thương hiệu ô tô bán chạy nhất Việt Nam 2023: Hyundai liệu có lật đổ 'gã khổng lồ' Toyota?
Nguyên nhân thứ ba xuất phát từ việc Toyota thay đổi cơ cấu hệ thống đại lý tại thị trường nội địa nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Trước đây, hệ thống đại lý Toyota tại Nhật được chia thành 4 nhóm, mỗi nhóm phụ trách bán một số mẫu xe riêng biệt. Nhưng giờ đây người dân có thể mua xe tại bất kỳ đại lý nào, theo mô hình thường thấy trên toàn cầu. Chiến lược mới đã đẩy mạnh doanh số bán xe tại Nhật.
Sau thông báo ngừng nhận đơn đặt hàng, Toyota cũng bày tỏ kỳ vọng chuỗi cung ứng sẽ hoạt động bình thường trở lại vào đầu năm 2024.
Ảnh được lấy từ Internet