Năm nay, Tháng Môi trường Toyota được tổ chức từ tháng 6/2020 với nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực. Ngoài ra, hàng loạt các hoạt động như tiết kiệm nhiên liệu, tiết kiệm nước và giảm phát thải cũng được tiếp tục thực hiện, đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường.
Là một Tập đoàn quốc tế, Toyota luôn theo đuổi triết lý “phát triển kinh tế kết hợp với bảo vệ môi trường”. Trong thông điệp của Tháng Môi trường, Chủ tịch Akio Toyoda đã chia sẻ: “Nhiệm vụ của chúng ta là đóng góp cho xã hội bằng cách sản xuất những phương tiện an toàn và đáng tin cậy. Toyota phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng luôn ưu tiên sự phát triển bền vững cùng đối tác, các bên liên quan và đất nước. Vì vậy, thông qua Tháng Môi trường năm 2020, Toyota Việt Nam mong muốn đóng góp vào nỗ lực chung của xã hội, mang lại môi trường tốt đẹp hơn cho hôm nay và cho thế hệ sau.
Các hoạt động trong Tháng Môi trường Toyota 2020:
Tháng 6 năm nay, Ban lãnh đạo của Toyota Việt Nam cùng các Trưởng bộ phận tiếp tục cam kết gìn giữ và bảo vệ môi trường với các mục tiêu cụ thể. Trong cam kết này, các mục tiêu của Toyota Việt Nam luôn tuân thủ và hướng tới “Thách thức Môi trường Toyota đến năm 2050” được công bố bởi Tập đoàn Toyota Nhật Bản vào tháng 10/2015 (tham khảo link: http://www.toyotavn.com.vn/vi/tin-tuc/).
Vấn đề ô nhiễm từ rác thải nhựa đang đặt ra một cảnh báo toàn cầu. Nhận thức rõ tình trạng này, Toyota Việt Nam đã kêu gọi tất cả nhân viên và đại lý của mình từ bỏ việc sử dụng túi nilon và sản phẩm nhựa một lần; khuyến khích sử dụng các sản phẩm có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường.
Sau một năm triển khai, đã có một lượng lớn sản phẩm nhựa một lần được giảm bớt: 436.000 chai nhựa/năm, 1.125.000 cốc nhựa/năm và 1.458.400 ống hút nhựa/năm. Toyota và các đại lý đã thay thế những sản phẩm nhựa một lần bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường.
Chiến dịch tiết kiệm giấy in
Để giảm thiểu việc sử dụng giấy in, tăng cường nhận thức tiết kiệm giấy, bảo vệ rừng và môi trường, mục tiêu của chiến dịch năm 2020 là giảm 20% lượng giấy so với năm 2019. Qua các biện pháp như: tái sử dụng giấy một mặt, thay đổi cách tổ chức họp và đào tạo bằng cách sử dụng máy tính, TV và máy chiếu để trình bày tài liệu…, lượng giấy sử dụng trong năm 2019 đã giảm 50% so với năm 2018.
Cuộc thi Ảnh về Môi trường Toyota
Được khởi động với chủ đề “Từ chối sử dụng nhựa một lần”, cuộc thi đã thu hút sự tham gia tích cực từ các thành viên của Toyota, đại lý và nhà cung cấp. Cuộc thi được tổ chức và bình chọn trên mạng xã hội Facebook và trao giải cùng lúc tại Toyota Việt Nam và các công ty Toyota khác trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Trong năm nay, tổng số lượt Like và Share cho các bài dự thi đã vượt qua con số 20.500, góp phần lan tỏa thông điệp “Từ chối sử dụng nhựa một lần” đến cộng đồng.
Ngoài “Tháng môi trường Toyota”, công ty cũng thực hiện nhiều hoạt động khác nhằm bảo vệ môi trường bền vững, bao gồm:
Toyota Corolla Cross, một mẫu SUV cỡ trung hoàn toàn mới sẽ sớm được ra mắt trên thị trường. Đây là mẫu xe đầu tiên tại Việt Nam được trang bị công nghệ Hybrid (trong phân khúc xe phổ thông). Toyota Hybrid hứa hẹn sẽ được sử dụng rộng rãi hơn trên các dòng xe mà Toyota lắp ráp và phân phối trong thời gian sắp tới. Điều này thể hiện tầm nhìn tiên tiến của Toyota - luôn tiên phong trong việc giới thiệu những mẫu xe thân thiện với môi trường, thể hiện trách nhiệm với môi trường và xã hội, hướng tới một tương lai xanh cho Việt Nam.
Toyota Việt Nam hiện có hai hệ thống xử lý nước thải đồng thời, với tổng công suất xử lý theo thiết kế lên tới 950m3/ngày đêm. Hệ thống giám sát chất lượng nước thải được đầu tư một cách đầy đủ, đảm bảo chất lượng nước thải sau khi xử lý đạt yêu cầu theo quy định của pháp luật. Dự kiến vào tháng 12/2020, hệ thống giám sát chất lượng nước thải tự động và liên tục sẽ được hoàn thành và kết nối dữ liệu với Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Phúc.
Để đánh giá tổng thể về hoạt động môi trường tại các đại lý, từ năm 2019, Toyota Việt Nam đã triển khai chương trình đánh giá Eco-Dealership. Chương trình bao gồm 4 phần: Thiết lập hệ thống Quản lý môi trường, giảm thiểu rủi ro môi trường, cải tiến hoạt động môi trường và đóng góp xã hội và cộng đồng. Việc triển khai chương trình tại các đại lý được Toyota kiểm tra và đánh giá định kỳ 6 tháng/lần.