'Khi nói về số hóa, điện tử và liên kết, tôi cảm thấy mình thuộc thế hệ trước', Akio Toyoda, CEO lâu năm của Toyota, nói.
Akio Toyoda, CEO của Toyota, từng khẳng định rằng xe hybrid như Prius là giải pháp thân thiện với môi trường. Trong khi đó, xe điện đang được thúc đẩy dù thị trường chưa đủ sẵn lòng. Hạ tầng cần thiết cũng chưa hoàn thiện, theo WSJ.
Ned Flanders quyết định giao quyền cho Giám đốc điều hành mới, Koji Sato, người được coi là có thể đưa ra những ý tưởng mới.
'Khi nói về số hóa, điện tử và kết nối, tôi cảm thấy mình thuộc thế hệ trước', ông Toyoda, 66 tuổi, chia sẻ. 'Đối với tôi, việc lùi lại là quan trọng'.
Quyết định chuyển đổi diễn ra vào thời điểm quan trọng, không chỉ trong ngành ô tô mà còn ảnh hưởng đến quá trình xanh hóa toàn cầu. Một số công ty và chính phủ đang thúc đẩy các nguồn năng lượng tái tạo và công nghệ xanh.
Vào thời điểm đó, mặc dù gặp nhiều nghi ngờ, Toyoda quả quyết về khả năng của mình. Điều này được minh chứng khi sau cơn động đất năm 2011, Toyota không chỉ phục hồi mà còn tăng trưởng mạnh mẽ về doanh số, doanh thu và lợi nhuận. Dòng xe hybrid của họ, bắt đầu từ Prius vào những năm 1990, đã tạo nên tiếng vang to lớn. Vào năm 2020, Toyota đã trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới theo doanh số, vượt qua Volkswagen AG.
Tuy nhiên, ngày nay, thay vì tập trung vào xe điện, Toyota tin rằng xe hybrid vẫn có khả năng giảm thiểu khí thải carbon, đặc biệt khi hạ tầng sạc và nguồn cung pin vẫn chưa hoàn thiện.
Theo Bloomberg, Toyota nằm ở vị trí cuối cùng trong danh sách các công ty chăm chỉ về khử carbon của Greenpeace. Nhưng họ có thể cải thiện vị trí này bằng việc đầu tư vào xe điện và chính sách thúc đẩy EV. Mặc dù đã cam kết đầu tư 4 nghìn tỷ Yên (30 tỷ USD) để bán 3,5 triệu xe điện trong thập kỷ này, nhưng Prius mới chỉ là bước khởi đầu.
Toyota cho rằng việc tiếp tục sản xuất xe hybrid không có nghĩa là họ đang lùi bước. Đội ngũ quản lý đã tiết lộ kế hoạch đạt mức trung hòa carbon ở châu Âu vào năm 2040, và cho rằng đây là chiến lược nhanh nhất để giảm ô nhiễm không khí.
Toyoda đã phải trình diễn trước Quốc hội.
“Khi nguồn cung pin và hạ tầng sạc năng lượng tái tạo vẫn còn hạn chế, chúng ta cần có một cách tiếp cận hệ thống,” Gill Pratt, chuyên gia tại Toyota, nói. “Các bộ pin xe điện nên được sử dụng ở những vị trí có hiệu suất tốt nhất”.