Quý IV của năm tài chính 2023, từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2024, Toyota công bố kết quả kinh doanh với lợi nhuận tăng 78% so với cùng kỳ. Trong cả năm tài chính 2023, từ tháng 4/2023 đến hết tháng 3/2024, Toyota đã kiếm được 34.5 tỷ USD, tương đương 5.35 nghìn tỷ Yên. Điều này đánh dấu lần đầu tiên họ vượt qua mốc lợi nhuận kinh doanh trên 5 nghìn tỷ Yên.
Tuy nhiên, tập đoàn ô tô Nhật Bản cũng dự báo rằng lợi nhuận trong năm tài chính 2024 sẽ giảm xuống khoảng 4.3 nghìn tỷ Yên, giảm khoảng 20%. Lý do được đưa ra là trong năm nay, Toyota sẽ tập trung vào “đầu tư con người”, bao gồm cải thiện chi phí nhân công cho cả những đối tác trong chuỗi cung ứng phụ tùng lẫn những nhà phân phối, cùng lúc triển khai chiến lược kinh doanh “đa hướng”.
Theo CEO Koji Sato: “Chúng tôi sẽ tiến hành các khoản đầu tư để bảo vệ chuỗi cung ứng. Mặc dù hiện tại quy trình vận hành đã khá hiệu quả, nhưng vẫn còn nhiều điều cần thay đổi.” CEO của Toyota nhấn mạnh những thay đổi và chuyển đổi trong quá trình sản xuất, để đưa Toyota từ việc chỉ là một nhà lắp ráp xe hơi sang một hình thái mới, không chỉ tạo ra các dòng xe mà còn phát triển cả phần mềm và trí tuệ nhân tạo phục vụ cho xe tự lái. Trong năm nay, Toyota dự kiến sẽ đầu tư gần 11 tỷ USD cho lĩnh vực phần mềm.Kết quả kinh doanh của Toyota cũng được hưởng lợi từ việc đồng Yên giảm giá, kết hợp với việc nhu cầu về xe ô tô điện giảm tại những thị trường lớn, như Mỹ. Nhờ đó, điểm mạnh của Toyota về các dòng xe hybrid kết hợp cả động cơ đốt trong và động cơ điện lại được tận dụng. Đối với chiến lược kinh doanh “đa hướng”, Toyota đã nhận được nhiều chỉ trích trong thời gian qua vì họ xem xét rằng các dòng xe hybrid kết hợp song song với EV sẽ là tương lai, thay vì hoàn toàn chuyển sang xe điện.Tuy nhiên, dường như tầm nhìn của Toyota cũng phù hợp với những lo ngại về tầm di chuyển và sự phủ sóng của các trạm sạc xe điện từ phía người tiêu dùng.Ở một số thị trường khác, đặc biệt là Trung Quốc, Toyota gặp khó khăn trong kinh doanh dù đã có lợi nhuận kinh doanh kỷ lục, khi các hãng xe nội địa Trung Quốc tung ra thị trường các mẫu xe điện có phần mềm được phát triển riêng. Toyota vẫn tập trung vào xe hybrid thay vì xe điện. Trong năm tài khóa 2023, trong tổng số 10.3 triệu chiếc xe Toyota bán ra toàn cầu, một phần ba là xe hybrid, bao gồm cả các mẫu Lexus ở phân khúc xe sang.Doanh số xe điện chiếm chỉ 1% trong tổng doanh số bán ra toàn cầu của Toyota, tức là khoảng 116,500 chiếc, thấp hơn nhiều so với mục tiêu 202 nghìn chiếc. Toyota sẽ phụ thuộc vào chiến lược phát triển xe điện ở thị trường Trung Quốc. Tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh tuần trước, Toyota đã công bố thỏa thuận hợp tác với Tencent để phát triển công nghệ xe điện, đồng thời giới thiệu hai mẫu xe điện mới cho thị trường Trung Quốc, bZ3C và bZ3X.Theo ReutersNội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc khách hàng và chỉ dành cho khích lệ tinh thần trải nghiệm du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không đưa ra lời khuyên cho mục đích khác.
Nếu bạn thấy bài viết này không phù hợp hoặc sai sót xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email [email protected]