Sau khi giới thiệu concept bán tải điện nhỏ vào cuối năm 2023, đầu năm 2024 Toyota tiếp tục thể hiện ý định sản xuất bán tải cỡ nhỏ.
Tại triển lãm Japan Mobility Show 2023 (đổi tên từ Tokyo Motor Show từ năm trước), Toyota đã giới thiệu concept. Và đầu năm 2024 này, hãng tiếp tục có động thái 'đáng chú ý' để chứng minh sự nghiêm túc với phân khúc trên.
Cụ thể, vào giữa tháng 3/2024, Toyota đã thử nghiệm Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz - 2 dòng bán tải cỡ nhỏ duy nhất trên thế giới hiện nay, tại Michigan, Mỹ. Hành động này thể hiện rõ ràng sự quyết tâm của Toyota trong cuộc cạnh tranh với phân khúc này.
Toyota Hilux Champ (trong ảnh) ban đầu được đồn đoán là bán tải cỡ nhỏ nhưng thực tế dùng chung khung gầm và kích thước như Hilux. Ảnh: Headlightmag
Ford đã gặp may mắn với dòng bán tải nhỏ Maverick ra mắt vào năm 2021. Với giá cả hợp lý và hiệu suất thực tế cao (bắt đầu từ 20.000 USD - 495,6 triệu đồng), Maverick nhanh chóng thu hút người tiêu dùng tại Mỹ. Số lượng xe bán ra tại Mỹ lên đến 94.058 chiếc, nhưng không phản ánh hết sự thành công của Maverick khi sản xuất không kịp nhu cầu vào nhiều thời điểm.
Tuy nhiên, Hyundai Santa Cruz vẫn gặp khó khăn với nhiều vấn đề như sản lượng giảm và vấn đề tăng giá do các đại lý, khiến dòng xe này không thể vượt qua mốc doanh số 40.000 chiếc.
Hyundai Santa Cruz (bên phải) mặc dù chưa đạt được thành công như Ford Maverick (bên trái) nhưng vẫn được đánh giá cao với thiết kế xuất sắc và sự tập trung vào vận hành trong thành phố. Ảnh: CarBuzz
Để thành công trong thị trường bán tải cỡ nhỏ, Toyota cần chú ý đến những điểm mạnh của Ford Maverick (giá cả, hiệu suất thực tế) và Hyundai Santa Cruz (thiết kế), đồng thời tránh những vấn đề của dòng xe Hàn Quốc như đã đề cập. Nếu giữ được tính bền bỉ kiểu Toyota, họ sẽ gần như chắc chắn sẽ thành công.
Theo chia sẻ của CEO Toyota Bắc Mỹ Ted Ogawa với báo chí Bắc Mỹ, họ đang nghiên cứu thị trường bán tải cỡ nhỏ, bao gồm cả khả năng điện hóa. Ông Ogawa cho rằng, phân khúc bán tải cỡ nhỏ và trung có tiềm năng điện hóa cao hơn so với bán tải cỡ lớn.
Toyota có thể sản xuất bán tải điện như EPU Concept hoặc một dòng bán tải sử dụng động cơ thông thường phù hợp với nhiều khu vực như Nam Mỹ, Đông Nam Á hoặc Úc. Ảnh: Toyota
Ngoài việc gián tiếp xác nhận đang phát triển bán tải cỡ nhỏ, thông điệp này cũng phù hợp với kế hoạch tung ra Toyota Hilux thuần điện vào năm 2025 của hãng.
Trong năm 2023, đã có tin đồn lan truyền tại Mỹ về việc Toyota đang phát triển phiên bản bán tải của Corolla. Dòng xe này dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2027 nếu được phê duyệt. Khung gầm của mẫu sedan/hatchback này được xem xét phù hợp cho việc chuyển đổi thành bán tải, đặc biệt ở khu vực Bắc Mỹ.