Toyota thông báo triệu hồi 1,12 triệu xe trên toàn cầu để khắc phục vấn đề cảm biến gây đoản mạch, khiến 'túi khí không hoạt động đúng cách'.
Đợt triệu hồi này tập trung vào các mẫu xe như Toyota Avalon, Corolla, Camry, RAV4, Sienna Hybrid, Highlander và một số mẫu xe Lexus ES250, ES300H, RX350, ES350, sản xuất từ năm 2020 đến 2022.
Hơn 1,1 triệu xe nằm trong danh sách triệu hồi, trong đó có 1 triệu xe ở Mỹ, số còn lại ở các thị trường khác (hãng xe Toyota chưa cung cấp thông tin chi tiết).
Các chiếc xe bị lỗi có thể gặp vấn đề ở hệ thống cảm biến trên phân loại hành khách (OCS) không hoạt động đúng cách. Hệ thống OCS bao gồm các cảm biến trọng lượng đặt dưới ghế và cảm biến đo lực căng dây đai an toàn để xác định liệu trên ghế có trẻ em ngồi và có đeo dây an toàn không.
Sau khi phân tích dữ liệu, đèn báo trên bảng đồng hồ sẽ bật để tài xế biết trạng thái túi khí ghế hành khách, giúp điều chỉnh túi khí bung vừa đủ tốc độ, phù hợp với kích thước người ngồi (lớn hay nhỏ).
Toyota triệu hồi hơn 1,1 triệu xe vì vấn đề túi khí không hoạt động đúng cách.
Nếu cảm biến phát hiện người ngồi trên ghế là trẻ em, người lớn nhẹ cân hoặc vật nặng, túi khí sẽ không bung khi có va chạm. Lý do là để tránh nguy hiểm, túi khí sẽ không bung ở tốc độ 320 km/h, nhưng đôi khi, xác định sai đối tượng có thể biến túi khí thành 'quả bom khí', tăng rủi ro tử vong, chấn thương (đầu, cổ, cột sống) cho trẻ em.
Xem thêm: 5 thói quen 'dùng xe như phá' thường gặp vào mùa đông
Vì vậy, nếu cảm biến trên hệ thống OCS bị đoản mạch, hệ thống sẽ hoạt động sai lệch, khiến túi khí không bung đúng như thiết kế khi xảy ra tai nạn.
Để khắc phục lỗi này, các đại lý sẽ kiểm tra và thay thế cảm biến lỗi nếu cần. Toyota sẽ thông báo đến chủ xe thuộc diện triệu hồi trong tháng 2/2024.
Tháng 7/2022, Toyota triệu hồi 3.500 chiếc RAV4 tại thị trường Mỹ vì cảm biến OCS có thể không phát hiện chính xác hành khách ở ghế trước do va chạm giữa các linh kiện. Hệ thống túi khí phía trước đã giúp 50.000 người tại Mỹ thoát khỏi 'lưỡi hái tử thần' trong hơn 30 năm qua, theo thống kê từ Cơ quan an toàn giao thông đường cao tốc Mỹ (NHTSA).
Hình ảnh được lấy từ nguồn Internet