Kể từ bây giờ, Toyota sẽ trực tiếp sản xuất các mẫu xe nhỏ cho các thị trường mới nổi như Vios, trừ một số dòng xe Daihatsu đang được phát triển chưa hoàn thiện.
Toyota thông báo tái cấu trúc hoạt động với Daihatsu sau vụ vi phạm thử nghiệm an toàn. Cấu trúc mới được kỳ vọng 'ngăn chặn triệt để việc lặp lại những vi phạm trong quy trình tại Daihatsu'. Quyết định có hiệu lực ngay lập tức.
Toyota Vios dựa trên nền tảng DNGA chủ yếu do Daihatsu phát triển. Tuy nhiên, từ bây giờ Toyota sẽ đảm nhận toàn bộ quá trình phát triển và thử nghiệm. Ảnh: Toyota
Trước vụ bê bối, sự hợp tác giữa Toyota và Daihatsu chủ yếu là dưới sự lãnh đạo của EMCC (Xe nhỏ cho thị trường mới nổi). Ở đó, Daihatsu chủ yếu tự phát triển và thử nghiệm các dòng xe con cho thị trường mới nổi, bao gồm cả Đông Nam Á. Trong khi đó, Toyota chỉ đóng vai trò giám sát chung và nhận sản phẩm đã hoàn thiện.
Tuy nhiên, sau sự cố bê bối, EMCC đã được giải thể và chuyển thành Toyota Compact Car Company (tạm hiểu là công ty xe nhỏ gọn của Toyota). Việc đổi tên như vậy chỉ rõ rằng hãng xe Nhật Bản sẽ đảm nhận trực tiếp từ quá trình phát triển đến chứng nhận.
Trong khi đó, Daihatsu vẫn tiếp tục hỗ trợ phát triển xe nhỏ cho các thị trường mới nổi. Tuy nhiên, họ không còn đảm nhận vai trò lãnh đạo như trước đây. Cụ thể hơn, Daihatsu chỉ thực hiện một phần nhất định trong quá trình phát triển phương tiện dưới sự giám sát của Toyota.
Ngoài ra, để giảm chi phí, Daihatsu sẽ tiếp tục phát triển một số mẫu xe đang được phát triển. Tuy nhiên, lần này, Toyota sẽ đảm nhận vai trò kiểm tra và chứng nhận.
Ngoài Yaris thế hệ mới, các mẫu xe nhỏ tại khu vực Đông Nam Á trước đây do Daihatsu phát triển sẽ chuyển giao cho Toyota. Ảnh: Autiindustriya
Nói một cách đơn giản, việc phát triển các thế hệ tương lai của Toyota Wigo, Avanza, Veloz, Raize, Yaris Cross, Vios trên nền tảng DNGA từ bây giờ sẽ thuộc về Toyota.
Còn Yaris thế hệ tiếp theo vẫn do Daihatsu phát triển. Nhưng việc kiểm tra độ an toàn của xe sẽ nằm dưới sự giám sát của Toyota sau khi Daihatsu kết thúc quá trình phát triển.
Sự thay đổi này được hy vọng sẽ giúp việc thử nghiệm các mẫu xe của Toyota được thực hiện một cách cẩn thận hơn. Đồng thời cũng có thể dẫn đến những thay đổi lớn về thiết kế hoặc công nghệ cho những mẫu xe này. Dù vẫn được phê duyệt bởi Toyota, không thể phủ nhận rằng những chiếc Wigo, Avanza, Veloz, Raize, Yaris Cross, Vios trước đây mang nhiều 'vị' của Daihatsu.