Trong buổi thuyết trình kéo dài 1,5 giờ, Giám đốc sản phẩm của Toyota - ông Keiji YamamMytour đã tiết lộ về cách hãng đang phát triển phần mềm cho các mẫu xe Toyota và Lexus trong tương lai.

Các mẫu xe Toyota và Lexus sẽ được cập nhật với công nghệ và hệ điều hành mới.
Trong buổi thuyết trình kéo dài 1,5 giờ, ông Keiji YamamMytour - Giám đốc sản phẩm của Toyota - đã tiết lộ về cách hãng tiếp cận việc phát triển phần mềm cho các mẫu xe Toyota và Lexus trong tương lai.
Thông tin quan trọng nhất là Toyota sẽ ra mắt hệ điều hành Arene mới trong vòng 5 năm tới. Hệ thống này do Woven Planet - công ty con của Toyota tập trung vào AI và lái xe tự động - phát triển.
Theo thông tin từ trang Automotive News, Toyota tin rằng hệ điều hành Arene sẽ tương đương với Microsoft Windows và Apple iOS trong lĩnh vực ô tô. Arene không chỉ cung cấp nhiều tính năng hơn mà còn giúp rút ngắn thời gian phát triển sản phẩm mới.
Đừng bỏ lỡ: Tính năng mới giúp người dùng xe Toyota và Lexus tự tin hơn sau va chạm
Ngoài việc ra mắt hệ điều hành mới, Toyota cũng sẽ cung cấp cập nhật hệ thống qua kết nối không dây (OTA) rộng rãi, bắt đầu từ Lexus NX thế hệ mới ra mắt vào mùa thu năm nay. Hiện tại, Lexus LS500h và Toyota Mirai FCEV sedan đã có khả năng nhận các bản cập nhật OTA, và Lexus NX 200t sắp tới cùng các mẫu xe khác sẽ hỗ trợ tính năng này.

Lexus NX 26 sẽ được trang bị hệ thống cập nhật qua kết nối không dây (OTA).
Mục tiêu của Toyota là mở rộng cập nhật OTA cho các tính năng giải trí và hệ thống an toàn. Điều này cũng bao gồm việc áp dụng công nghệ hàng rào địa lý (geofencing) vào các mẫu xe như Lexus NX để tối ưu hóa việc sạc và xả pin.
Một ứng dụng cụ thể của cập nhật OTA là tính năng “Lái xe hiệu quả” (Predictive Efficient Drive) trên Lexus NX, giúp tối ưu hóa việc sạc và xả pin dựa trên phân tích hành vi lái xe và thông tin giao thông thời gian thực.
Một tính năng thú vị khác mà Toyota đang phát triển là hình ảnh hóa tình trạng sức khỏe của ô tô, tương tự như hồ sơ y tế điện tử. Theo hãng, điều này sẽ cải thiện quá trình bảo trì, từ đó kéo dài tuổi thọ và tăng khả năng tái chế/tái sử dụng pin.
Theo Toyota, mỗi chiếc ô tô hiện đại trang bị đến 50 ECU và tới 1.000 chất bán dẫn. Số lượng mã nguồn trên mỗi xe đang gia tăng nhanh chóng và dự kiến sẽ tiếp tục tăng. Từ dưới 500 mã vào đầu những năm 2000, con số này dự kiến sẽ gần 8.000 vào năm 2025.

Mỗi chiếc ô tô hiện đại trang bị tới 50 ECU và tới 1.000 chất bán dẫn.
Do đó, Toyota đang tập trung phát triển phần mềm với khoảng 3.000 nhân viên tại các bộ phận Woven Planet và Toyota Connected. Tổng số nhân viên liên quan đến phần mềm trong toàn tập đoàn Toyota là hơn 18.000 người.
Để hiểu thêm về các công nghệ ô tô, mời quý độc giả ghé thăm ĐÂY.