Akio Toyoda, chủ tịch Toyota từ lâu đã phủ nhận rằng xe điện là con đường duy nhất để phát triển ngành công nghiệp ô tô. Đáng chú ý, tốc độ tăng trưởng của phân khúc này đang chậm lại, thể hiện sự đúng đắn trong các quốc gia tiến về phương tiện điện này của thương hiệu Nhật Bản.
Tạp chí Street Wall đưa tin rằng doanh số bán xe điện toàn cầu đã tăng 63% vào năm 2022, nhưng mức tăng trưởng giảm xuống còn 49% vào năm 2023. Sự chậm trễ này đã ảnh hưởng đến thị trường Mỹ, nơi các nhà sản xuất ô tô GM và Ford đang xem xét giảm sản lượng xe tải hoàn toàn điện.
Akio Toyoda từ chức Giám đốc điều hành của Toyota vào đầu năm nay. Hiện là chủ tịch của tập đoàn, ông cho biết doanh số xe điện của nhiều thương hiệu đang chậm lại, chứng tỏ rằng việc các quốc gia tiến triển chậm rãi với xe điện trong thời gian qua là phù hợp với thực tế.
“Có nhiều cách để đạt được mức trung hòa carbon nhưng phải đi qua nhiều khó khăn”, Akio Toyoda phát biểu tại triển lãm ô tô Nhật Bản Japan Mobility Show.
Akio Toyoda có những ý kiến phản ánh đúng với tình hình thị trường xe điện.
Toyoda khẳng định nếu các quy định áp dụng cho xe điện chỉ dựa trên lý tưởng không thực tế, người tiêu dùng sẽ chịu tổn thất. Nhà sản xuất nhận định xe điện sẽ góp phần vào việc phát triển kế hoạch trung hòa carbon, nhưng nếu quá tập trung vào loại phương tiện này, sẽ có thể gây ngược tác dụng và ảnh hưởng đến nguồn lực của doanh nghiệp.
Hiện tại, hãng xe Nhật Bản cũng đang đưa ra những 'nước cờ' mới về xe điện. Ví dụ, Koji Sato - Giám đốc điều hành - đang tập trung vào việc phát triển xe điện có giá cả phải chăng và tại sự kiện Japan Mobility Show, nhà sản xuất ô tô này đã giới thiệu một cặp mẫu concept chạy hoàn toàn bằng điện sắp ra mắt.
Những mẫu concept là kết quả của sự đầu tư thời gian và công sức từ nhà sản xuất ô tô. Thương hiệu Nhật Bản đã phải làm việc với các nhà sản xuất pin và cân nhắc kỹ lưỡng về những điều có thể thực hiện được.
'Sức mạnh của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản trong thời đại của xe điện sẽ dựa trên kinh nghiệm hàng thập kỷ và những bài học từ quá khứ', Toyoda nhấn mạnh.
Thương hiệu Nhật Bản đang sử dụng các phương tiện hybrid như một bước nối đến thời đại của xe điện. Đây là loại phương tiện mà hãng xe đánh giá là phù hợp nhất với tình hình thực tế hiện nay.
Nhu cầu về xe hybrid tại thị trường Mỹ đang tăng mạnh.
Trong bối cảnh người đứng đầu phòng bán hàng Bắc Mỹ của Toyota tuyên bố rằng nhu cầu về xe hybrid đang 'rất sôi động', công ty đang cố gắng sản xuất càng nhiều càng tốt.
Theo thông tin từ Carscoops