Toyota tin rằng động cơ diesel vẫn sẽ tồn tại trong hàng chục năm tới. Tuy nhiên, hãng cũng nhận ra rằng xe máy dầu cần phải thích nghi trong một thế giới ưu tiên sử dụng điện và giảm lượng khí thải.
Không hẳn là kết thúc cho Toyota Hilux máy dầu
Trong một cuộc phỏng vấn với trang Drive - trang ô tô hàng đầu của Úc, Sean Hanley, giám đốc tiếp thị và bán hàng của Toyota Úc, đã phủ nhận thông tin về việc ngừng sản xuất xe máy dầu trên mẫu bán tải nổi tiếng Hilux.
Toyota Hilux không loại bỏ động cơ diesel, mà sẽ chuyển sang sử dụng dưới dạng hybrid. Ảnh: Toyota
'Dù có những quan điểm phổ biến, động cơ dầu vẫn chưa phải là điều đã chấm dứt. Còn một thời gian dài cho động cơ diesel tồn tại. Vì vậy, động cơ dầu không sớm biến mất', ông nói.
'Chắc chắn rằng cần phải cân nhắc kỹ lưỡng về loại nhiên liệu này trong 10-20 năm tới. Nhưng trong khoảng thời gian đó, tiềm năng của công nghệ hybrid là rất lớn và cũng đáp ứng nhu cầu giảm lượng khí thải. Đó là một nguồn nhiên liệu đáng tin cậy, đặc biệt đối với các phương tiện hạng nặng', ông tiếp tục nói.
Dòng xe Toyota sẽ bổ sung thêm các phiên bản máy dầu kết hợp với công nghệ điện
Công nghệ hybrid diesel-điện không phải là mới. Loại động cơ này đã được áp dụng trên một số mẫu xe của các thương hiệu hàng đầu như Audi, Mercedes-Benz, Range Rover, Peugeot và Volvo, tuy nhiên, hầu hết đã dừng sản xuất để chuyển sang xe điện hoàn toàn.
Tuy nhiên, động cơ diesel-điện có thể tái xuất hiện khi các nhà sản xuất đang tìm cách giảm lượng khí thải theo các tiêu chuẩn mới đang được đề xuất.
Vì chia sẻ cùng động cơ và khung gầm với Hilux, Toyota Fortuner có khả năng được bổ sung tùy chọn hybrid diesel-điện tương tự. Ảnh: Toyota
Toyota đã tiến hành các biện pháp giảm khí thải đầu tiên cho các mẫu ô tô máy dầu. Điều này bao gồm việc trang bị động cơ diesel tăng áp 2.8L kết hợp với công nghệ điện 48V trên Toyota Hilux. Cải tiến này khiến giá của Toyota Hilux tăng thêm 1.605 USD. Tuy nhiên, hãng cho biết xe sẽ tiết kiệm được 10% nhiên liệu so với phiên bản thông thường.
Toyota Fortuner sử dụng cùng nền tảng và động cơ với Hilux. Do đó, dự kiến hệ thống này sẽ được áp dụng trên Fortuner mới, tạo ra sự cạnh tranh với các đối thủ như Ford Everest và Mitsubishi Pajero Sport.
Tương tự, Toyota Land Cruiser Prado thế hệ mới - dự kiến ra mắt vào nửa sau của năm nay - sẽ được trang bị động cơ diesel tăng áp 2.8L và kỹ thuật 48V.
Triển vọng của động cơ diesel
Tất nhiên, ông Hanley cũng không lạc quan rằng động cơ dầu sẽ phát triển mạnh mẽ, mà chỉ trở lại với mức độ phổ biến trước đây và tiếp tục tồn tại cho đến khi được xem xét lại.
Toyota tin rằng công nghệ hybrid chính là cách để động cơ dầu thích ứng với thời đại điện khí hóa. Ảnh: Toyota
'Theo thời gian, cuối cùng các nguồn nhiên liệu sẽ cần được đánh giá lại. Nhưng chúng ta không thể loại bỏ khả năng sử dụng động cơ diesel tổng hợp.
Ý tôi muốn nói là, có rất nhiều sự lựa chọn. Diesel đã phục vụ rất tốt cho mọi người, bao gồm cả Toyota. Máy dầu sẽ không biến mất chỉ sau một đêm. Người lái xe vẫn có thể sử dụng dầu diesel trong 10 năm tới.
Tuy nhiên, chúng ta cũng cần cẩn thận khi xem xét vai trò của loại nhiên liệu này trong tương lai', ông nói.
Toyota không phải là một cái tên đơn độc. Skoda gần đây đã tạo ra sự chú ý bằng cách giới thiệu một loại nhiên liệu mới thay thế cho diesel truyền thống. Gọi là 'dầu thực vật được xử lý bằng hydro' (HVO), nhiên liệu này tương thích với tất cả các xe máy dầu của Skoda mà không cần phải thực hiện bất kỳ sửa đổi nào.
Theo Skoda, HVO được sản xuất từ việc xử lý chất thải thực vật bằng phương pháp hydro và không tạo ra thêm khí thải. Điều này giúp giảm tới 90% lượng khí thải.