Bài viết này sẽ so sánh thông số giữa các phiên bản cao cấp nhất là Toyota Veloz Cross CVT Top, Mitsubishi Xpander Cross, và Suzuki XL7 Sport Limited, dựa trên giá bán. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ đề cập đến các phiên bản thấp hơn để bạn có cái nhìn tổng quan và dễ dàng đưa ra quyết định dựa trên nhu cầu mua xe của mình.
1. Giá bán
Toyota Veloz Cross CVT Top có giá cao hơn Mitsubishi Xpander Cross 18 triệu đồng và cao hơn Suzuki XL7 Sport Limited gần 49 triệu đồng.
2. Ngoại thất
Veloz được thiết kế ngoại thất theo phong cách hiện đại và thanh lịch.Suzuki XL7 bản Limited.Mitsubishi Xpander CrossCả ba mẫu xe có kích thước tổng thể tương đương nhau. Về khoảng sáng gầm, Xpander Cross có thông số cao nhất, giúp xe vận hành linh hoạt hơn trên địa hình khó khăn. Toyota Veloz Cross có khoảng sáng gầm 205mm, nhỉnh hơn một chút so với Suzuki XL7. Lợi thế của Veloz Cross là bán kính vòng quay tối thiểu chỉ 5.0m, cho phép di chuyển dễ dàng trên những cung đường hẹp. Bản CVT của Veloz còn có bán kính vòng quay chỉ 4.9m.
toyota="" veloz="" cross="" cvt="" top="" style="text-align: center;">Toyota Veloz Cross CVT Top | mitsubishi="" xpander="" cross="" style="text-align: center;">Mitsubishi Xpander Cross | suzuki="" xl7="" sport="" limited="" style="text-align: center;">Suzuki XL7 Sport Limited | |
Dài x Rộng x Cao (mm) | 4.475 x 1.750 x .1700 | 4.500 x 1.800 x 1.750 | 4.450 x 1.775 x 1.710 |
Trục cơ sở (mm) | 2.75 | 2.775 | 2.74 |
Khoảng sáng gầm xe (mm) | 205 | 225 | 200 |
Bán kính vòng quay (m) | 5 | 5.2 | 5.2 |
Về ngoại thất, cả ba mẫu xe đều có đèn pha LED, nhưng Veloz Cross có thêm tính năng tự động bật/tắt, giảm bớt sự phân tâm cho người lái. Gương chiếu hậu trên cả ba mẫu đều có đèn báo rẽ, nhưng Veloz Cross nổi trội hơn nhờ khả năng gập tự động và đèn chào mừng, giúp người lái dễ dàng di chuyển trong điều kiện thiếu sáng.
Ba mẫu xe đều có đèn pha LED, nhưng Veloz Cross được trang bị thêm tính năng tự động bật/tắt, giúp tăng thêm sự tiện lợi cho người lái.Đèn pha LED trên Xpander...... và trên Suzuki XL7 LimitedĐiểm nổi bật của Toyota Veloz Cross so với các đối thủ là cả phanh trước và phanh sau đều dùng phanh đĩa, mang lại độ an toàn cao hơn so với phanh đĩa/tang trống của Xpander Cross và XL7 Sport Limited. Cả XL7 và Veloz Cross đều có thanh gá nóc, giúp người dùng dễ dàng chở thêm đồ. Đây là tính năng tiện dụng nhưng lại không có trên Mitsubishi Xpander Cross. Cả Veloz Cross và Xpander Cross đều được trang bị đèn chờ dẫn đường.
Toyota Veloz Cross CVT Top | Mitsubishi Xpander Cross | Suzuki XL7 Sport Limited | |
Đèn pha | LED | LED | LED |
Đèn tự động bật tắt | Có | - | - |
Đèn chờ dẫn đường | Có | Có | |
Gương chiếu hậu | Gập tự động, tích hợp báo rẽ và đèn chào mừng | Gập, chỉnh điện tích hợp đèn báo rẽ | Gập, chỉnh điện tích hợp đèn báo rẽ |
Mâm xe | 17-inch | 17-inch | 17-inch |
Lốp xe | 205/50R17 | 205/55R17 | 195/60R16 |
Phanh trước/sau | Đĩa/ Đĩa | Phanh đĩa/tang trống | Phanh đĩa/tang trống |
Thanh đỡ nóc xe | Có | Có |
Toyota Veloz Cross CVT Top | Mitsubishi Xpander Cross | Suzuki XL7 Sport Limited | |
Chất liệu ghế | Da pha nỉ | Bọc da | Da pha nỉ |
Ghế lái | Chỉnh tay 6 hướng | Chỉnh tay 6 hướng | Chỉnh tay 6 hướng |
Ghế phụ | Chỉnh cơ | Chỉnh cơ | Chỉnh cơ |
Hàng ghế thứ 2 | Gập 60:40, có tựa đầu ghế giữa | Gập 60:40, không có tựa đầu ghế giữa | Gập 60:40, không có tựa đầu ghế giữa |
Hàng ghế thứ 3 | Gập 50:50 | Gập 50:50 | Gập 50:50 |
Chế độ sofa | Có | - | - |
Vô-lăng | Bọc da, điều chỉnh 4 hướng, tích hợp nút điều khiển | Bọc da, điều chỉnh 4 hướng, tích hợp nút điều khiển | Bọc da, điều chỉnh 4 hướng, tích hợp nút điều khiển |
Về nội thất, Toyota Veloz Cross CVT Top có nhiều điểm nổi trội so với các đối thủ. Ngoài các trang bị tiêu chuẩn như ghế lái chỉnh tay 6 hướng, ghế phụ chỉnh cơ, hàng ghế thứ hai gập 40:60, hàng ghế thứ ba gập 50:50, và vô-lăng bọc da điều chỉnh 4 hướng, tích hợp nút điều khiển, Veloz Cross còn có tựa đầu cho ghế giữa hàng ghế thứ hai và chế độ ghế sofa. Điều này cho phép dễ dàng điều chỉnh tư thế ngồi để không mệt mỏi trên những hành trình dài. Tuy nhiên, điểm trừ là Veloz Cross và XL7 sử dụng ghế da pha nỉ, không sang trọng bằng ghế da hoàn toàn trên Xpander.
Veloz Cross cung cấp tựa đầu cho ghế giữa ở hàng ghế thứ hai, điều này giúp tăng sự tiện lợi và thoải mái khi sử dụng xe.Hàng ghế thứ hai trên Xpander Cross......và cả XL7 Limited đều không có tựa đầu cho ghế giữa, điều này có thể gây mỏi khi di chuyển đường dài.Ghế sofa trên Toyota Veloz Cross cho phép điều chỉnh theo nhiều kiểu khác nhau, mang đến trải nghiệm tiện nghi và thư giãn hơn.4. TRANG BỊ TIỆN NGHI, CÔNG NGHỆ & GIẢI TRÍ
Danh sách trang bị tiện nghi trên Toyota Veloz Cross CVT Top nổi bật hơn so với hai đối thủ. Xe có màn hình cảm ứng 9 inch, dù nhỏ hơn màn hình 10 inch trên XL7 nhưng lại lớn hơn so với loại 7 inch trên Xpander.
Màn hình giải trí 9 inch trên Veloz Cross cho trải nghiệm sắc nét và mượt mà.Màn hình giải trí 7 inch trên Mitsubishi Xpander đáp ứng nhu cầu giải trí cơ bản.Màn hình giải trí 10 inch trên Suzuki XL7 Limited giúp người dùng dễ dàng thao tác và xem thông tin hơn.Bảng đồng hồ thông tin trên Veloz Cross CVT và CVT Top là loại digital hiện đại, lớn hơn với kích thước 7 inch, dễ dàng quan sát hơn so với loại analog trên các phiên bản khác của Xpander và XL7.
Toyota Veloz Cross sử dụng đồng hồ thông tin dạng digital hiện đại.Trên XL7 Limited, bảng đồng hồ thông tin vẫn là loại analog truyền thống.Đồng hồ thông tin trên Xpander Cross là loại analog, phù hợp với những ai ưa thích thiết kế truyền thống.Toyota Veloz Cross có sạc không dây tiêu chuẩn cho cả hai phiên bản, trong khi trên Mitsubishi Xpander thì không có, và chỉ có trên phiên bản cao cấp nhất của Suzuki XL7. Điều hòa tự động cũng là điểm cộng cho Veloz Cross và XL7, nhưng Xpander vẫn dùng điều hòa chỉnh cơ. Cả ba xe đều có cửa gió hàng ghế sau, khởi động bằng nút bấm và âm thanh 6 loa, nhưng chỉ có Xpander trang bị ga tự động (cruise control).
Toyota Veloz Cross CVT Top | Mitsubishi Xpander Cross | Suzuki XL7 Sport Limited | |
Hệ thống giải trí | Màn hình cảm ứng 9 inch, kết nối Apple CarPlay, Android Auto, Bluetooth | Màn hình cảm ứng 7 inch, kết nối Apple CarPlay, Android Auto, Bluetooth | Màn hình cảm ứng 10 inch, kết nối Apple CarPlay, Bluetooth |
Đồng hồ trung tâm | Digital | Analog | Analog |
Màn hình đa thông tin | 7 inch TFT | 4.2 inch TFT | 4.2 inch TFT |
Hệ thống âm thanh | 6 loa | 6 loa | 6 loa |
Sạc không dây | Có | Có | |
Hệ thống điều hòa | Tự động 1 vùng | Chỉnh cơ | Tự động |
Cửa gió hàng ghế sau | Có | Có | Có |
Nút bấm start/stop | Có | Có | Có |
Cruise Control | Có |
5. VẬN HÀNH
Cả ba xe đều sử dụng động cơ xăng 1.5L, nhưng Toyota Veloz Cross mang lại trải nghiệm lái linh hoạt hơn với 3 chế độ là Eco, Normal và Power, cùng hộp số CVT. Trong khi đó, Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7 chỉ có hộp số tự động 4 cấp và không có chế độ lái tùy chỉnh.
Toyota Veloz Cross có động cơ 1.5L nhưng đạt công suất lớn hơn so với Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7.“Khả năng tiết kiệm nhiên liệu” là một điểm mạnh của Toyota Veloz Cross khi so sánh với Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7. Mức tiêu thụ nhiên liệu của Veloz Cross trên cung đường hỗn hợp là 6.3L/100km, thấp hơn so với Xpander là 6.9L/100km và XL7 là 6.62L/100km. Đây là ưu điểm lớn cho những ai mua xe để sử dụng dịch vụ hoặc cho nhu cầu gia đình, đặc biệt là khi giá xăng đang tăng cao.
Trải nghiệm lái trên Toyota Veloz Cross thú vị và thoải mái hơn nhờ có 3 tùy chọn chế độ lái: Eco, Normal, và Power, cùng với hộp số CVT.Toyota Veloz Cross CVT Top | Mitsubishi Xpander Cross | Suzuki XL7 Sport Limited | |
Động cơ | Xăng,1.5L | Xăng,1.5L | Xăng,1.5L |
Công suất tối đa | 105 mã lực tại 6.000 vòng/phút | 104 mã lực tại 6.000 vòng/phút | 103 mã lực tại 6.000 vòng/phút |
Mô-men xoắn cực đại | 138Nm tại 4.200 vòng/phú | 141Nm tại 4.000 vòng/phút | 138Nm tại 4.400 vòng/phút |
Lựa chọn chế độ lái | Eco/Normal/Power | ||
Hộp số | CVT | Tự động 4 cấp | Tự động 4 cấp |
Mức tiêu thụ nhiên liệu (hỗn hợp) | 6.3L/100km | 6.9L/100km | 6.62L/100km |
Hệ dẫn động | Cầu trước | Cầu trước | Cầu trước |
6. AN TOÀN
Toyota Veloz Cross vượt trội về an toàn với 6 túi khí, hệ thống cảnh báo điểm mù, và phanh tay điện tử có chế độ giữ phanh tự động Hold. Đây là những trang bị mà các đối thủ như Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7 không có. Với thiết kế phanh tay điện tử, khu vực cần số của Veloz Cross rộng rãi hơn, tạo nhiều không gian để đồ.
Phanh tay điện tử và chế độ giữ phanh tự động Hold là những tính năng độc đáo của Veloz Cross trong phân khúc.Cảm biến lùi là trang bị tiêu chuẩn trên Veloz Cross CVT và XL7 AT, nhưng Xpander AT lại không có. Hệ thống phanh ABS/EBD/BA, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, và cân bằng điện tử là tiêu chuẩn cho cả ba mẫu xe. Camera 360 độ chỉ có trên các phiên bản cao cấp.
Camera 360 độ là một tính năng nổi bật trên Veloz Cross, giúp tăng cường an toàn khi di chuyển.Ưu điểm nổi bật về tính năng an toàn trên Veloz Cross phiên bản cao cấp đến từ gói Toyota Safety Sense (TSS), với các công nghệ độc đáo trong phân khúc như: Cảnh báo tiền va chạm (PCS), cảnh báo lệch làn đường (LDA), đèn chiếu xa tự động (AHB), cảnh báo phương tiện phía trước khởi hành (FDA), và kiểm soát chân ga (PMC). Ngoài ra, Veloz Cross còn được trang bị các hệ thống an toàn hỗ trợ người lái như cảnh báo điểm mù (BSM), cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau (RCTA), camera 360 độ, cùng 6 túi khí đảm bảo an toàn tối đa.
Toyota Veloz Cross CVT Top | Mitsubishi Xpander Cross | Suzuki XL7 Sport Limited | |
Số túi khí | 6 | 2 | 2 |
Hệ thống hỗ trợ phanh | ABS/EBD/BA | ABS/EBD/BA | ABS/EBD |
Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc | Có | Có | Có |
Phanh tay điện tử | Có | ||
Cảnh báo điểm mù | Có | ||
Cảm biến lùi | Có | Có | Có |
Camera 360 độ | Có | Có | Có |
7. ĐÁNH GIÁ CHUNG
Mặc dù Toyota Veloz Cross có mức giá cao hơn Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7, nhưng danh sách trang bị của nó hấp dẫn hơn, cho thấy mức giá chênh lệch là hoàn toàn hợp lý. Với thiết kế trẻ trung, nội thất rộng rãi, và tiện nghi phong phú, Toyota Veloz Cross là một lựa chọn đáng cân nhắc cho các nhu cầu khác nhau, từ kinh doanh, cá nhân, cho đến gia đình.
Doanh số của Toyota Veloz Cross trong hơn 9 ngày sau khi ra mắt là minh chứng rõ ràng cho sức hút của mẫu xe này. Dù chỉ mới ra mắt vào ngày 22/3/2022, nhưng báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy Veloz Cross đã bán được 649 chiếc trong tháng 3. Đáng chú ý là ở thời điểm này, Veloz Cross đang thiếu hàng, nhưng vẫn đạt doanh số ấn tượng. Nếu có đủ nguồn cung, doanh số của Veloz Cross chắc chắn sẽ còn cao hơn. Với sự thành công này, Toyota Veloz Cross đang đặt ra thách thức cho các đối thủ trong phân khúc MPV tại Việt Nam.