Trong bối cảnh nguồn cung hạn chế ban đầu, Toyota Veloz Cross được nhiều đại lý 'đánh tiếng' bán phụ kiện kèm theo với lý do hàng hiếm, số lượng xe ít, khuyến khích khách hàng chi tiền mua thêm để nhận xe sớm hơn dự kiến.
Tuy nhiên, Toyota Việt Nam đã khẳng định không áp dụng chiến lược bắt buộc khách hàng phải mua phụ kiện kèm theo để nhận xe sớm. Họ cũng đã thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh từ người dùng nếu gặp phải tình huống này.
Toyota Veloz vừa ra mắt đã gặp trở ngại với việc 'bia kèm lạc' tại các đại lý
Chỉ vài ngày sau khi Veloz Cross cùng Avanza Premio ra mắt vào ngày 22/3, dòng xe được quan tâm nhất là Veloz lại một lần nữa phải đối mặt với vấn đề 'bia kèm lạc'. Các đại lý gợi ý khách hàng mua thêm phụ kiện trị giá 30 - 50 triệu đồng cho bản CVT Top để nhận xe giao sớm trong tháng 4, nếu không cần phải chờ đến tháng 6, 7. Gói phụ kiện này bao gồm dán kính, trải sàn, camera hành trình...
Tuy nhiên, hiện tại để sở hữu một chiếc Toyota Veloz Cross với giá niêm yết và không phải đợi quá lâu... dường như là điều không thể. Thực tế, lô xe đầu tiên của Toyota Veloz Cross nhập khẩu từ Indonesia về Việt Nam với số lượng hạn chế khiến cho mẫu xe này đang đối mặt với tình trạng khan hàng.
Theo thông tin từ một số đại lý Toyota tại TP.HCM, nếu đặt mua Toyota Veloz Cross hiện tại và chờ đợi để nhận xe, có thể phải đến tháng 08/2022 khách hàng mới có thể nhận được xe.
Cụ thể, một nhân viên bán hàng tại một đại lý Toyota nói rằng: “Với phiên bản tiêu chuẩn của Veloz Cross, nếu quý khách đặt mua xe trong thời điểm hiện tại, dự kiến sẽ nhận được xe vào tháng 5 hoặc tháng 6. Đối với phiên bản Veloz Cross CVT Top, quý khách phải chờ đến tháng 7 hoặc tháng 8 mới có thể nhận xe”.
Do đó, người đặt mua Toyota Veloz Cross hiện tại sẽ phải chờ ít nhất từ 2 đến 3 tháng, và đối với phiên bản cao cấp hơn sẽ phải chờ từ 4 đến 5 tháng. Tuy nhiên, hiện thực cho thấy nhiều khách hàng vẫn sẵn lòng mua xe Veloz Cross và nhận xe sớm hơn nếu họ đồng ý mua thêm gói phụ kiện từ 20 - 40 triệu đồng (tùy khu vực) theo “gợi ý” từ nhân viên bán hàng.
Tuy nhiên, không phải mọi đại lý đều áp dụng cùng một phương pháp. 'Chúng tôi không yêu cầu khách hàng mua thêm phụ kiện để nhận xe sớm. Do đây là xe nhập khẩu, nên việc cung cấp xe phụ thuộc nhiều vào nguồn cung. Hiện tại, khách hàng có thể ký hợp đồng và chờ để nhận xe sớm hơn. Dự kiến vào tháng 5, số lượng xe tại đại lý có thể sẽ nhiều hơn', một nhân viên tư vấn bán hàng tại TP.HCM chia sẻ.
Với tình trạng được cho là hiếm hàng và chiến lược bán hàng 'bia kèm lạc' như báo cáo, Toyota Veloz Cross 2022 có lẽ sẽ gặp khó khăn trong việc tăng doanh số để thoát khỏi tình trạng hàng tồn như Toyota Avanza thế hệ trước.
Toyota Việt Nam quả quyết không áp dụng phương thức bán xe theo kiểu 'bia kèm lạc'
Toyota Việt Nam tuyên bố không thiết lập chiến lược này và nhấn mạnh lại chính sách của mình tại thị trường Việt Nam là phục vụ khách hàng đến trước làm ưu tiên. Hãng cũng yêu cầu các đại lý tại Việt Nam tuân thủ chính sách này để bảo vệ quyền lợi của khách hàng.
Ngoài ra, Toyota Việt Nam cũng thiết lập một đường dây nóng và khuyến khích khách hàng báo cáo nếu họ gặp phải tình trạng bị ép mua xe theo phong cách “bia kèm lạc” từ đại lý, để hãng có thể xử lý nếu phát hiện vi phạm từ đại lý.
Thực tế, đây không phải là lần đầu Toyota Việt Nam phải giải thích về tình trạng này. Trước đó, vào tháng 8/2020, hãng đã phải làm rõ về việc một số khách hàng mua Toyota Corolla Cross mới phải chi thêm hàng chục triệu đồng cho phụ kiện tại đại lý để nhận xe sớm.
Hiện nay, nhiều mẫu xe mới của Toyota tại Việt Nam đang gặp tình trạng thiếu xe. Trong số đó, có thể kể đến như Toyota Raize, Corolla Altis, Veloz Cross hay Land Cruiser. Sau khi đặt cọc, khách hàng phải đợi nhiều tháng mới có thể nhận xe vì nguồn cung không đáp ứng kịp nhu cầu.
Hầu hết người tiêu dùng đều không hài lòng với cách đại lý bán xe kèm phụ kiện hoặc tính chênh lệch giá của chúng. Tuy nhiên, với mong muốn sở hữu xe sớm, không muốn chờ đợi, nhiều người vẫn chấp nhận việc mua xe theo kiểu “bia kèm lạc”.