Công ty Ô tô Toyota Việt Nam và Cục Công Nghiệp - Bộ Công Thương vừa ký kết Biên bản ghi nhớ Dự án Hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp trong nước trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ nhằm nâng cao năng lực và tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp hỗ trợ trong nước với các nhà lắp ráp ô tô.
Điều này thể hiện sự nỗ lực của Toyota Việt Nam trong việc tăng tỷ lệ nội địa hóa và hỗ trợ các nhà cung cấp Việt cũng như cam kết đồng hành cùng sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô và ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, đất nước Việt Nam nói chung. Dự kiến, dự án này sẽ được triển khai từ năm 2021 đến 2022. Đây là năm thứ hai Toyota Việt Nam và Cục Công nghiệp ký kết thỏa thuận hợp tác hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước.
Cụ thể, trong khuôn khổ Dự án, Toyota Việt Nam và và Cục Công Nghiệp sẽ hợp tác để tìm kiếm nhà cung ứng tiềm năng và kết nối với các doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm phát triển nhà cung cấp, từng bước xây dựng chuỗi cung ứng trong ngành công nghiệp hỗ trợ, nâng cao khả năng của nhà cung ứng nội địa.
Tại buổi lễ, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam – ông Ueda Hiroyuki chia sẻ: “Thông qua các hoạt động của dự án như tìm kiếm, đánh giá, lựa chọn các nhà cung cấp tiềm năng, và hỗ trợ, cùng làm việc với họ để nâng cao năng lực, khả năng cạnh tranh cho các nhà cung cấp... chúng tôi hy vọng Toyota Việt Nam sẽ góp phần xây dựng hệ thống các nhà cung cấp, đóng góp vào sự phát triển của Công nghiệp hỗ trợ ô tô Việt Nam.”
Đối với Toyota Việt Nam, việc thúc đẩy nội địa hóa không chỉ là về việc tăng cường số lượng nhà cung cấp Việt mà còn quan trọng hơn là cải thiện năng lực và chất lượng của các nhà cung cấp, nhằm giảm chi phí sản xuất và tăng khả năng cạnh tranh. Một ví dụ điển hình là Nhà máy Nhựa Hà Nội, sau một năm được Toyota hỗ trợ, đã giảm được khoảng 2,8 tỷ VND chi phí thông qua việc cải tiến khuôn, trong khi năng suất lao động trung bình tăng 10%. Còn đối với LeGroup, Toyota đã hỗ trợ thiết lập sản xuất theo dòng chảy, giúp giảm thời gian chuyển đổi khuôn từ 30 phút xuống còn 10 phút, nâng hiệu suất lao động từ 80% lên 93%, đồng thời cắt giảm được 8 máy dập và tiết kiệm được khoảng 500m2 diện tích nhà xưởng.
Trong thời gian gần đây, Toyota Việt Nam đã ghi nhận những kết quả tích cực từ việc thúc đẩy nội địa hóa. Hiện danh sách các nhà cung cấp của Toyota đã lên đến con số 46, trong đó có 6 nhà cung cấp Việt Nam, với tổng số sản phẩm nội địa hóa đạt trên 720 sản phẩm các loại.
Bên cạnh việc hỗ trợ trực tiếp cho các nhà cung cấp, Toyota Việt Nam còn hợp tác với Trường Đại học Bách khoa tổ chức chương trình “Monozukuri” (Bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh) để đào tạo phương pháp sản xuất tinh gọn theo triết lý Toyota. Tính đến nay, sau 15 năm thực hiện, chương trình “Monozukuri” đã đạt được nhiều thành công lớn và nhận được những đánh giá tích cực, với gần 60 khóa học dành cho 1.180 học viên từ 219 doanh nghiệp và các trường đại học.
Hiện nay, mạng lưới Đại lý/Chi nhánh đại lý & Trạm dịch vụ ủy quyền của Toyota Việt Nam đã phủ rộng khắp 36 tỉnh thành trên cả nước, với tổng cộng 74 đại lý/chi nhánh, trong đó, ở miền Bắc, miền Nam và miền Trung lần lượt có 26, 32 và 16 đơn vị. Toyota Việt Nam tiếp tục khẳng định nỗ lực không ngừng mang lại sản phẩm và dịch vụ chất lượng, hướng tới sự hài lòng của khách hàng. Ngoài ra, từ ngày 03/05, tại các đại lý Toyota trên toàn quốc sẽ diễn ra chương trình chào hè “Tạo hè đa sắc, Rộn ràng trải nghiệm”, mang đến cơ hội trải nghiệm những mẫu xe mới như Vios, Rush cùng nhiều chương trình và quà tặng hấp dẫn.