Sự tham gia của Toyota trong Triển lãm lần này là minh chứng cho nỗ lực của hãng trong việc tăng cường tỷ lệ nội địa hóa và hỗ trợ phát triển các nhà cung cấp Việt cũng như cam kết đồng hành cùng sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung.
VIMEXPO 2021 là triển lãm quốc tế về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo tại Việt Nam do Bộ Công Thương chỉ đạo, Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Công nghiệp - Cục Công nghiệp - Bộ Công Thương chủ trì, Công ty Quảng cáo và Hội chợ Triển lãm C.I.S Việt Nam tổ chức, nhằm tạo ra môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo giới thiệu sản phẩm, trao đổi công nghệ, tìm kiếm đối tác, liên doanh liên kết, thu hút đầu tư. Năm nay, triển lãm có quy mô 200 gian hàng với 5.000m2 trưng bày, trên 170 doanh nghiệp tham dự với nhiều thương hiệu hàng đầu đại diện cho các nhóm ngành Ô tô, Thiết bị và Phụ tùng; nhóm ngành Điện tử - Công nghệ cao và nhóm ngành Cơ khí.
VIMEXPO 2021 sẽ đón khách tham quan từ 10h00 đến 17h30 ngày 15/12/2021 và tiếp tục mở cửa từ 09h00 đến 17h30 các ngày 16 và 17/12/2021, kỳ vọng sẽ thu hút được sự quan tâm của các tổ chức, tập đoàn, doanh nghiệp trong nước và quốc tế tới tham quan.
Đây là một trong những nỗ lực của Toyota nhằm nâng cao tỷ lệ nội địa hóa và phát triển mạng lưới các nhà cung cấp trong nước. Trước đó, trong khuôn khổ Dự án Hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp trong nước trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ với Cục Công nghiệp – Bộ Công thương, Toyota đã tham gia hỗ trợ đào tạo cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ theo Chương trình phát triển Nhà cung cấp Việt Nam trong lĩnh vực, ô tô, điện tử, cơ khí vào tháng 10/2021; Tổ chức chuyến tham quan thực tế cho 20 doanh nghiệp phụ trợ tại 2 nhà cung cấp nội địa vào tháng 11/2021.
Đối với Toyota Việt Nam, việc thúc đẩy nội địa hóa không chỉ là việc tăng số lượng nhà cung cấp Việt mà còn quan trọng hơn là nâng cao năng lực và chất lượng của các nhà cung cấp, từ đó giảm chi phí sản xuất và tăng cường khả năng cạnh tranh. Toyota Việt Nam đã và đang tìm kiếm các nhà cung ứng tiềm năng và kết nối với các doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm phát triển nhà cung cấp, giới thiệu những mô hình nhà cung cấp mà Toyota đã hỗ trợ cho các nhà cung cấp linh kiện khác để họ học hỏi, từ đó từng bước xây dựng chuỗi cung ứng trong ngành công nghiệp hỗ trợ, nâng cao khả năng của nhà cung ứng nội địa.
Trong suốt thời gian qua, Toyota Việt Nam đã ghi nhận kết quả tích cực ban đầu. Hiện nay, danh sách các nhà cung cấp của Toyota đã lên tới con số 46, trong đó có 6 nhà cung cấp Việt Nam. Tổng số sản phẩm nội địa hóa đạt trên 720 sản phẩm các loại.
Bên cạnh việc hỗ trợ trực tiếp các nhà cung cấp, Toyota cũng đã hợp tác với Trường Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức chương trình “Monozukuri” (Bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh) trong giai đoạn 2005 - 2019 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh, góp phần phát triển nguồn nhân lực cho Việt Nam. Chương trình đã tổ chức thành công 166 khóa đào tạo cho gần 2.000 học viên đến từ gần 200 doanh nghiệp và sinh viên.
Bên cạnh đó, chương trình cũng đã thực hiện thành công các mô hình cải tiến thí điểm tại Công ty TNHH Công nghiệp Chính xác Việt Nam I, Tập đoàn LeGroup, Công ty Cổ phần Woodsland, Công ty Cổ phần HPC, Công ty Cổ phần EMTC, Công ty TNHH Hino Việt Nam và Công ty TNHH Nhật Minh, giúp doanh nghiệp áp dụng thành công Phương thức sản xuất Toyota vào thực tiễn sản xuất và đạt được những tiến bộ đáng kể trong hoạt động quản lý sản xuất và kinh doanh. Kể từ năm 2020, sau nhiều năm được Toyota Việt Nam chuyển giao về mặt chuyên môn, chương trình tiếp tục được thực hiện bởi Đại học Bách khoa Hà Nội.