Năm thứ ba liên tiếp, Toyota Việt Nam và Cục Công nghiệp ký kết thỏa thuận hợp tác hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước. Điều này phản ánh sự cố gắng của Toyota Việt Nam trong việc tăng tỷ lệ nội địa hóa, hỗ trợ các nhà cung cấp Việt và cam kết hỗ trợ sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô và ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam nói riêng, đất nước Việt Nam nói chung.
Cụ thể, dự án Hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp trong nước trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ô tô bao gồm 4 hoạt động chính:
Trong buổi lễ ký kết, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam – ông Ueda Hiroyuki chia sẻ: “Qua các hoạt động của dự án, Toyota Việt Nam mong muốn đóng góp nhiều hơn trong việc nâng cao năng lực và mở rộng mạng lưới nhà cung cấp Việt Nam cũng như đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô Việt Nam.”
Sau 2 năm triển khai dự án, Toyota Việt Nam đã tuyển dụng 1 nhà cung cấp và đang tìm hiểu về 6 nhà cung cấp tiềm năng; Tổ chức các khóa đào tạo về nâng cao hiệu suất công việc cho 45 nhà cung cấp; Tổ chức thăm nhà cung cấp của Toyota và hội thảo để chia sẻ kinh nghiệm thực tế trong phát triển nhà cung cấp cũng như tiêu chí tuyển dụng của Toyota.
Đối với Toyota Việt Nam, tăng cường nội địa hóa không chỉ là việc mở rộng số lượng nhà cung cấp Việt mà còn là việc nâng cao năng lực và chất lượng của các nhà cung cấp, từ đó giảm chi phí sản xuất và tăng khả năng cạnh tranh. Trong thời gian qua, Toyota Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực trong việc nâng cao năng lực nội địa hóa. Hiện có tới 46 nhà cung cấp trong danh sách của Toyota, trong đó có 6 nhà cung cấp Việt Nam, và số lượng sản phẩm nội địa hóa đã vượt quá con số 720 sản phẩm.
Ngoài việc hỗ trợ trực tiếp các nhà cung cấp, từ năm 2005 đến 2019, Toyota còn hợp tác với Trường Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức chương trình “Monozukuri” (Bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh) nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh, đồng thời góp phần phát triển nguồn nhân lực cho Việt Nam.
Chương trình đã tổ chức 166 khóa đào tạo cho gần 2.000 học viên từ gần 200 doanh nghiệp và trường đại học. Ngoài ra, chương trình còn thực hiện thành công các mô hình cải tiến thí điểm tại 7 doanh nghiệp, giúp họ áp dụng thành công Phương thức sản xuất của Toyota vào thực tiễn sản xuất và đạt được những tiến bộ đáng kể trong quản lý sản xuất và kinh doanh. Kể từ năm 2020, sau nhiều năm được Toyota chuyển giao về mặt chuyên môn, chương trình vẫn tiếp tục được thực hiện bởi Đại học Bách khoa Hà Nội.