Trước xu hướng toàn cầu về bảo vệ môi trường và đối phó với biến đổi khí hậu, Tập đoàn Toyota đã cam kết đạt Trung hòa carbon vào năm 2050 và mục tiêu không phát thải CO2 trong hoạt động sản xuất vào năm 2035. Để thực hiện mục tiêu này, Toyota đã phát triển Chiến lược tiếp cận đa chiều, nhằm giảm thiểu phát thải carbon bằng cách đưa ra các giải pháp đa dạng, phù hợp với các điều kiện cơ sở hạ tầng khác nhau, tình hình ngành công nghiệp và nhu cầu của khách hàng tại các khu vực khác nhau.
Trong khuôn khổ Chiến lược Tiếp cận đa chiều, Toyota Việt Nam và các đối tác đã triển khai Dự án theo dõi và đánh giá hiệu quả sử dụng nhiên liệu sinh học trên các loại xe có động cơ đốt trong (ICE) và xe lai Hybrid (HEV) về các yếu tố như: Tiêu thụ nhiên liệu, Mức độ phát thải và Điều kiện sử dụng thực tế. Dự án được thực hiện cả trong môi trường phòng thí nghiệm và trên đường thực tế (đường trong thành phố, đường quốc lộ và cao tốc), trong các khung giờ cao điểm và thấp điểm từ ngày 16/03/2023 đến ngày 10/07/2023. Kết quả giai đoạn 1 như sau:
Về tiêu thụ nhiên liệu:
• Trong điều kiện cao điểm trong thành phố, sử dụng xăng sinh học giúp xe Hybrid giảm đáng kể lượng nhiên liệu tiêu thụ so với xăng thông thường
•
• Hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu của xăng sinh học thay đổi tùy thuộc vào vận tốc và mức cản của bánh xe
Về mức độ phát thải:
• Trong nhiều điều kiện vận hành với cả 3 loại xăng, xe Hybrid có hiệu suất giảm CO2 tốt hơn xe động cơ đốt trong, cao nhất là 61% trong điều kiện trong thành phố.
• Xe Hybrid có hiệu suất giảm khí độc hại rõ rệt hơn so với xe động cơ đốt trong (ICE) với cả 3 loại xăng, giảm lớn nhất là 27% khí HC và 48% khí CO.
Về vận hành: Sử dụng xăng sinh học không ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành của xe
Dựa trên kết quả thu được từ dự án, Toyota Việt Nam đánh giá rằng việc kết hợp sử dụng nhiên liệu sinh học trong các xe Hybrid sẽ là một giải pháp thích hợp và có hiệu quả để giảm lượng khí thải CO2 ngay tại Việt Nam. Các bên sẽ tiếp tục trao đổi và lập kế hoạch thực hiện giai đoạn 2 của dự án trong thời gian sắp tới.
Ngoài ra, trong buổi hội thảo, Toyota cũng trình bày các giải pháp xanh cùng nhiều thông tin hữu ích về Chiến lược tiếp cận đa chiều của Toyota tại khu vực, cũng như các nỗ lực của Toyota Việt Nam trong việc giảm phát thải trong toàn bộ chu trình sản phẩm.
Ông Nakano Keita, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam chia sẻ: “Toyota Việt Nam không ngừng cố gắng để đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp ô tô, với một tương lai giao thông xanh và sạch hơn. Buổi hội thảo ngày hôm nay hy vọng sẽ mang đến góc nhìn đa chiều, đưa doanh nghiệp, nhà nghiên cứu và cơ quan quản lý Nhà nước gần nhau hơn, cùng hướng tới mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 như đã được Chính phủ đề ra”.
Ông Lê Văn Dương, Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ & Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải cho biết: “Thay mặt Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải, tôi trân trọng cảm ơn Toyota Việt Nam về những nỗ lực hợp tác, phát triển ngành công nghiệp ô tô theo hướng ngày càng xanh hơn, sạch hơn, đồng thời góp phần thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam và rất mong tiếp tục nhận được sự hợp tác trong thời gian tới.”
Toyota đã đứng đầu trong việc giới thiệu các mẫu xe Hybrid trong phân khúc xe phổ thông tại thị trường Việt Nam. Hiện tại, Toyota đã ra mắt 3 mẫu xe có phiên bản Hybrid là Corolla Cross, Camry và Corolla Altis, với doanh số tích lũy của bản Hybrid lên đến 6.764 xe tính đến hết tháng 6/2023. Công nghệ Hybrid giúp tiết kiệm nhiên liệu, mang lại cảm giác lái êm ái, không cần trạm sạc và không làm thay đổi thói quen người dùng.
Ngoài ra, công ty đã liên tục nỗ lực thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường và hoàn thiện chu trình xanh khép kín trên toàn bộ hệ thống, từ nhà cung cấp, đơn vị vận chuyển, nhà máy đến đại lý, nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường. Trong năm 2022, toàn bộ hệ thống Toyota đã giảm phát thải 11.658 tấn CO2 với nhiều hoạt động như: lắp đặt và sử dụng hệ thống pin năng lượng mặt trời, sử dụng nhiên liệu sạch, cải tiến thiết bị để tối ưu hóa công suất…