Doanh số phân khúc xe hạng A giảm mạnh sau kỳ nghỉ Tết nhưng không gây ra sự xáo trộn về thứ hạng. Hyundai Grand i10 vẫn giữ vững vị thế hàng đầu mặc dù doanh số trong tháng 1/2024 giảm mạnh.
VinFast Fadil, Honda Brio,... rút chân một cách lần lượt tạo ra một khoảng trống lớn, khiến không khí cạnh tranh trong phân khúc xe hạng A trở nên trầm lắng hơn. Trong suốt gần 1 năm, cuộc cạnh tranh này đã là của Hyundai Grand i10, KIA Morning và Toyota Wigo. Mặc dù doanh số bán hàng có thể thay đổi nhưng vị thế của các mẫu xe đã được xác định rõ ràng, gần như không có sự thay đổi qua các tháng.
Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC MMytourr, doanh số phân khúc xe hạng A giảm mạnh trong tháng 1/2024. Đây cũng là tình hình chung khi thị trường bắt đầu bước vào mùa thấp điểm nhất trong năm.
Cuộc đua giành ngôi vương trong phân khúc xe hạng A dưới 500 triệu: Grand i10 tiếp tục dẫn đầu, Wigo bỏ lỡ cơ hội tiếp cận ngôi vương.
Tổng doanh số bán hàng của các mẫu xe cỡ nhỏ giá rẻ đạt 632 xe, giảm 59% so với con số 1.526 xe trong tháng cuối cùng của năm 2023. Hyundai Grand i10 vẫn là mẫu xe có doanh số cao nhất trong phân khúc.
Sức tiêu thụ của Hyundai Grand i10 giảm mạnh trong tháng 1/2024 với chỉ 480 xe bán ra, thua xa con số 1.135 xe trong tháng 12/2023.
Xem thêm: Doanh số của Toyota giảm mạnh, chỉ Vios vượt mốc 600 xe/tháng
Toyota Wigo về đích ở vị trí thứ 2 trong cuộc đua 'tam mã' với Hyundai Grand i10 và KIA Morning với chỉ 84 xe bán ra trong tháng 1/2024, giảm 71% so với tháng 12/2023.
KIA Morning bán được 68 xe trong tháng 1/2024, giảm 32% so với tháng trước. Kể từ khi Wigo tái xuất thị trường, Morning không còn cơ hội sánh vai với đối thủ 'đồng hương' Grand i10 để phát triển và củng cố thế lực cho đế chế xe Hàn từng một thời vang danh phân khúc.
Hyundai Grand i10 và KIA Morning là xe lắp ráp trong nước trong khi Wigo là xe nhập khẩu nguyên chiếc. Chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp kết thúc từ tháng 1/2024 khiến Hyundai Grand i10 và KIA Morning lộ rõ sự xuống sức trong cuộc đua.
Hyundai Grand i10 có 6 phiên bản (3 hatchback và 3 sedan) với giá niêm yết từ 360-455 triệu đồng. Giá của Toyota Wigo dao động từ 360-405 triệu đồng và KIA Morning có giá từ 344-474 triệu đồng cho 6 phiên bản khác nhau.
Theo nhận định của các chuyên gia, phân khúc xe hạng A giá rẻ hiện nay đã mất đi sức hút vì phải đối đầu với những mẫu xe gầm cao có giá khoảng từ 500-600 triệu đồng. Thiếu sự đa dạng và không có sự đổi mới trong nhiều năm khiến khách hàng cảm thấy mất hứng thú. Trái lại, những mẫu xe hạng A vẫn được săn lùng sôi nổi trên thị trường xe ô tô cũ và trở thành xu hướng dẫn đầu hiện nay.
Nguồn ảnh: Internet