Chủ nhân của chiếc xe Toyota Wigo 2023 cho biết rằng đây không phải là mẫu xe hạng A tốt nhất khi xem xét từ nhiều góc độ khác nhau, nhưng tổng thể, Wigo 2023 mang lại cảm giác yên tâm khi sử dụng hàng ngày.
Nguyễn Văn Hải (27 tuổi), làm việc tại một cơ quan nhà nước ở Hà Nội. Với việc phải di chuyển hàng ngày với quãng đường lên tới gần 40 km, Hải đã chọn Toyota Wigo 2023 làm phương tiện chính của mình.
“Wigo đánh dấu một bước tiến mới trong phân khúc”
* Xin chào bạn. Toyota Wigo 2023 có phải là chiếc xe đầu tiên bạn sở hữu không?
Không, đây không phải là chiếc xe đầu tiên của tôi. Trước khi mua Wigo này, tôi đã sử dụng một chiếc Chevrolet Spark 2014. Chiếc xe đó tôi đã mua lại từ một người khác. Khi quyết định mua Toyota Wigo 2023, tôi đã chọn mua mới để yên tâm sử dụng lâu dài hơn.
* Bạn sử dụng ô tô để làm gì?
Tôi mua xe để phục vụ công việc hàng ngày ở Hà Nội, cách trung tâm khoảng 40 km, và để dùng cho chuyến đi cuối tuần cùng gia đình. Do lịch trình bận rộn, tôi và vợ chủ yếu sử dụng chiếc Wigo để đi làm, tiện lợi khi làm việc cùng một cơ quan.
* Tại sao bạn chọn một chiếc xe hạng A mới thay vì một chiếc xe lớn hơn, phù hợp hơn cho gia đình?
Có hai lý do chính khiến tôi vẫn chọn xe hạng A.
Thứ nhất, với thu nhập của một viên chức như tôi, việc tiết kiệm để mua một chiếc xe hạng B hoặc C sẽ mất rất nhiều thời gian.
Tiếp theo, xe hạng A phù hợp với nhu cầu di chuyển của tôi. Đường vào nhà tôi hẹp, chỉ khoảng 3 mét, với nhiều khúc cua, nên chỉ có xe hạng A mới phù hợp. Đi làm ở phố đông, chiếc xe hạng A linh hoạt hơn, giúp tôi dễ dàng di chuyển hơn xe lớn.
* Wigo có gì hơn so với xe cũ làm bạn chọn đổi?
Đương nhiên khi thay đổi xe, tôi sẽ lựa chọn một chiếc xe tốt hơn xe cũ. Chevrolet Spark mà tôi đã sử dụng trước đó là phiên bản cao cấp LTZ, nhưng so với Toyota Wigo G thì vẫn kém xa về trang bị và tiện ích. Wigo có không gian rộng rãi hơn, trang bị nhiều tiện nghi hơn và an toàn hơn. Ngoài ra, thiết kế của mẫu xe này cũng đẹp và hiện đại hơn, vì đây là dòng xe mới nhất trên thị trường.
* Trước khi mua Wigo, bạn có tham khảo thêm các dòng xe nào khác không và bạn biết được thông tin xe từ đâu?
Mình tự tìm hiểu thông tin về xe trên mạng thôi, không hỏi ý kiến ai cả. Tuy không làm việc trong ngành xe hơi nhưng mình rất quan tâm và đọc nhiều về xe. Mình thấy thú vị khi tìm hiểu về động cơ và kỹ thuật của các loại xe.
Trước khi quyết định mua Wigo, mình đã xem xét thêm một chiếc xe cùng phân khúc là Hyundai Grand i10. So sánh giữa i10 và Wigo đã được nhiều người đánh giá. Với cá nhân mình, mình cảm thấy Wigo ưu việt hơn i10 ở nhiều điểm.
Thứ nhất là độ bền bỉ và đáng tin cậy. Khung gầm của Wigo cảm giác chắc chắn hơn một chút so với i10. Mình tin rằng động cơ của Wigo sẽ tiết kiệm nhiên liệu và rất bền bỉ, theo truyền thống của Toyota.
Tiếp theo là yếu tố nhập khẩu. Wigo là xe nhập khẩu còn i10 là xe lắp ráp. Cảm giác khi lái xe nhập khẩu luôn mang lại sự yên tâm, và có lẽ xe nhập khẩu cũng đáng tin cậy hơn xe lắp ráp.
Cuối cùng, về mặt giá cả, Wigo vẫn là lựa chọn hấp dẫn. Nếu so sánh với i10 phiên bản 'full option', giá của Wigo thấp hơn vài chục triệu. Khi mua xe, i10 được hỗ trợ trước bạ chỉ còn 6%, trong khi Wigo phải đóng 12%. Mặc dù số này đáng kể, nhưng sau khi tính toán, Wigo vẫn là lựa chọn tốt nhất. Theo đánh giá của mình, giá của Wigo trong phân khúc là tốt nhất.
Ngoài chiếc Spark và i10, mình còn từng lái qua Morning/Picanto và Wigo cũ. So sánh với Morning, Wigo có khung gầm chắc chắn hơn và ít bị chói chân khi đi qua gờ nồi. Wigo cũng tiết kiệm nhiên liệu hơn. Về giá và trang bị, Wigo rõ ràng là ưu việt. So với Wigo cũ, thế hệ mới này gần như khắc phục hết các nhược điểm và mang lại một trải nghiệm mới.
Xét tổng thể phân khúc hạng A, Wigo như một cuộc cách mạng. Vì sao? Vì trước đây chưa từng có xe hạng A nào có cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau như Wigo. Điều này khiến mình ngạc nhiên vì không nghĩ một chiếc xe hạng A lại có nhiều tùy chọn như vậy, thường thấy trên các dòng xe lớn hơn.
* Sau một thời gian sử dụng, cảm nhận hiện tại của bạn về Wigo 2023 có giống với ấn tượng ban đầu?
Vì công việc bận rộn, mình chưa có nhiều dịp đi xa trên Wigo. Chuyến đi xa nhất là đến Phú Thọ, khoảng 60 km, và thỉnh thoảng đi lên núi Ba Vì.
Qua những chuyến đi đó, mình nhận thấy Wigo vận hành tốt hơn so với ấn tượng ban đầu. Động cơ nhỏ nhưng mạnh mẽ, vượt xe và đi qua đèo dễ dàng mà không cần chế độ PWR, thỉnh thoảng có cảm giác như đang ngồi trên xe thể thao. Một điều nữa là hộp số D-CVT chuyển số mượt mà, không trơn trượt hay giật. Các xe hạng A khác chỉ sử dụng hộp số 4 cấp.
Mình biết Wigo tiết kiệm nhiên liệu nhưng khi sử dụng thực tế, vẫn cảm thấy bất ngờ. Đo xăng, 300.000 đồng tiền xăng đi làm 6 ngày/tuần vẫn còn 1 vạch, đi ít nhất 40 km nữa. Xe tiêu thụ khoảng 5,3 đến 5,5 lít/100 km trên đường hỗn hợp, bao gồm cao tốc như đại lộ Thăng Long, quốc lộ về Hoài Đức và đường phố đông đúc như mạn Cầu Giấy.
Về dịch vụ sau bán hàng, mình luôn đánh giá cao Toyota. Được đón tiếp nhiệt tình và tư vấn đầy đủ, nhân viên đại lý luôn nhắc mình đến kỳ kiểm tra, bảo dưỡng xe. Đánh giá cao tay nghề của nhân viên kỹ thuật đại lý.
Vẫn còn vài nhược điểm
* Wigo 2023 là cuộc cách mạng so với mẫu trước. Đổi mới không phải lúc nào cũng thành công 100%. Mẫu mới này còn điểm gì chưa được khắc phục được hay 'cải lùi' so với mẫu cũ không?
Những điểm mới trên Wigo đều là cải tiến mang tính cách mạng, ví dụ như ghế có tựa đầu giúp ngồi thoải mái và an toàn hơn, trang bị tiện nghi và nhiều tính năng an toàn vượt trội trong phân khúc.
Tuy nhiên, mẫu xe này vẫn còn một số nhược điểm từ đời cũ.
Nhược điểm đầu tiên là bánh xe nhỏ, với khoảng sáng gầm cao tới 160 mm. Khi đi trên cao tốc như đại lộ Thăng Long với vận tốc 100 km/h và đánh lái, cảm giác không được an tâm, phải giữ vững tay lái mới kiểm soát được xe.
Nhược điểm thứ hai là vỏ xe mỏng. Cảm thấy vỏ xe Wigo 2023 mỏng hơn cả đời trước vì nghe rõ tiếng ồn từ môi trường và tiếng dội từ dưới lốp. Trên cao tốc, nhận thấy rõ tiếng ồn này. Tuy nhiên, với xe hạng A, tiếng ồn là điều bình thường, không cần phải như các xe hạng B hay C.
Bên cạnh đó, màn hình của xe mặc dù kết nối Apple CarPlay hiện đại nhưng kích thước lại hơi nhỏ. So với Raize, màn hình của Wigo nhỏ hơn và không nét bằng.
Cuối cùng là ghế nỉ. Cho rằng trang bị này không phù hợp với miền Bắc vì có những thời điểm mùa nồm ẩm ướt dễ gây bẩn. Ngồi trên ghế nỉ vào những ngày nắng nóng cũng thấy lâu mát hơn.
* Có những khía cạnh đó đã khiến bạn thấy tiếc nuối về quyết định chọn mẫu xe này chưa?
Mình nghĩ rằng đôi khi phải hy sinh để đổi lấy những điều khác. Không có gì là hoàn hảo cả. Với những tính năng mà Wigo cung cấp cùng với mức giá hấp dẫn như thế này, nó hoàn toàn phù hợp với nhu cầu của mình.
Xe gần như vẫn nguyên bản, chỉ thêm một số phụ kiện nhỏ như dán kính, bọc vô-lăng và lắp đặt camera hành trình.
* Bạn dự định sẽ tiếp tục sử dụng Wigo 2023 trong thời gian dài như thế nào?
Mình thích xe bán tải. Nếu có cơ hội, mình sẽ đầu tư vào một chiếc để phục vụ kinh doanh. Hiện tại, mình đang kinh doanh nhỏ ngoài giờ làm việc ở cơ quan nhà nước.
Với chiếc Toyota Wigo này, mình đã quyết định sẽ sử dụng lâu dài vì nó phản ánh đúng nhu cầu của gia đình mình hiện tại. Dù có mua xe bán tải sau này, chiếc Wigo này vẫn để cho vợ lái và đôi khi cả hai vợ chồng sẽ sử dụng chung.
Trường hợp của Hải và nhiều người tiêu dùng khác thường chọn xe phù hợp với nhu cầu sử dụng hơn là chọn xe tốt nhất trong tầm giá hoặc phân khúc. Đó cũng là triết lý của giải thưởng khi tìm ra những mẫu xe đột phá nhưng vẫn phù hợp nhất với từng nhu cầu.
Giải thưởng này là sự kiện được tổ chức bởi Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia cùng công ty cổ phần VCCorp, trong khuôn khổ của Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023. Sự kiện triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 được tổ chức bởi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chủ trì bởi Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia phối hợp cùng các đơn vị uy tín, trong đó có VCCorp.