Dù là phân khúc muộn của ngành marketing, nhưng Trade Marketing đang thu hút nhiều bạn trẻ. Nếu marketing truyền thống nhắm vào người tiêu dùng, Trade Marketing lại chú trọng vào nhà bán lẻ. Vậy trade marketing là gì? Xem mô tả công việc của Trade Marketing dưới đây để có câu trả lời nhé!
Trade marketing là gì?
Phân biệt Trade Marketing và Brand Marketing
Trong quá trình tìm hiểu Trade marketing là gì, nhiều người đã nhầm lẫn với brand marketing và các loại hình khác. Trên thực tế, hai chiến lược này khác biệt nhưng liên quan chặt chẽ đến việc phát triển thương hiệu.
Tiêu chí phân biệt | Trade Marketing | Brand Marketing |
Đối tượng | Xây dựng mối quan hệ với các đối tác thương mại | Xây dựng và quản lý thương hiệu |
Mục đích | Đưa sản phẩm đến người tiêu dùng | Tạo và tăng giá trị thương hiệu |
Hoạt động | Đào tạo bán hàng, chương trình khuyến mãi, phân tích thị trường | Định hình thương hiệu, quảng cáo, quản lý nội dung |
Tìm hiểu thêm:
- Nghề Copywriter là gì? Có nên chọn nghề Copywriter vào năm 2023
- Ngành Marketing là gì? Top 4 Vị trí Hot nhất trong lĩnh vực Marketing
- Content Marketing là gì, kỹ năng cần có và mức lương hiện nay
- Digital Marketing là gì? Những điều bạn cần biết khi ứng tuyển
Mô tả chi tiết và đầy đủ nhất về công việc Trade Marketing
Trade marketing đóng vai trò quan trọng trong kinh doanh của các doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực bán lẻ. Vậy công việc của Trade Marketing là gì?
Công việc của một chuyên viên trade marketing bao gồm:
Tổ chức các sự kiện triển lãm
Nhân viên chuyên về trade marketing phải tổ chức các sự kiện triển lãm để giới thiệu sản phẩm của công ty tới khách hàng và đối tác thương mại. Các sự kiện này có thể bao gồm: triển lãm sản phẩm, hội chợ, buổi gặp gỡ và các hoạt động trưng bày sản phẩm.

Nhân viên chuyên về trade marketing cần lập kế hoạch và thực hiện các hoạt động triển lãm, bao gồm việc xác định chương trình, địa điểm, thời gian, sự tham gia của đối tác thương mại và các hoạt động xúc tiến bán hàng.
Triển khai chương trình khuyến mãi
Nhân viên chuyên về trade marketing phải triển khai các chương trình khuyến mãi để tăng cường doanh số bán hàng. Các chương trình này có thể bao gồm: giảm giá, tặng quà, voucher khuyến mại và các chương trình tích điểm.
Trưng bày sản phẩm
Nhân viên chuyên về trade marketing cần lên kế hoạch triển khai các hoạt động trưng bày sản phẩm sao cho thu hút và tạo ấn tượng tốt với khách hàng. Các hoạt động này có thể bao gồm: thiết kế cửa hàng, kệ trưng bày sản phẩm và các tài liệu quảng cáo.
Nghiên cứu thị trường
Chuyên viên trade marketing phải đánh giá và nghiên cứu thị trường để hiểu rõ nhu cầu của khách hàng và đối tác thương mại. Các hoạt động nghiên cứu thị trường bao gồm: phân tích dữ liệu thị trường, đánh giá đối thủ cạnh tranh, khoanh vùng thị trường tiềm năng và đánh giá hiệu quả các chương trình khuyến mãi, hoạt động trưng bày sản phẩm của doanh nghiệp cũng như các đối thủ cùng ngành.
Tạo dựng và duy trì các mối quan hệ
Nhân viên chuyên về trade marketing cần phải xây dựng và duy trì các mối quan hệ với các đối tác thương mại. Các hoạt động này bao gồm: thăm dò ý kiến, tìm hiểu nhu cầu của đối tác thương mại, đề xuất các chương trình khuyến mãi và định hướng chiến lược phát triển sản phẩm. Để làm được điều này, họ cần có kỹ năng giao tiếp tốt để xây dựng và duy trì các mối quan hệ với đối tác thương mại.
Tham gia xây dựng thương hiệu
Nhân viên chuyên về trade marketing cần tham gia vào quá trình xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp. Quá trình này bao gồm định vị thương hiệu, xây dựng nhận thức và lòng tin của khách hàng đối với thương hiệu, phát triển chiến lược marketing và quản lý thương hiệu.
Để thành công trong công việc này, những chuyên viên trade marketing cần có khả năng phân tích thị trường, đánh giá đối thủ cạnh tranh và đưa ra các giải pháp kinh doanh phù hợp để xây dựng, phát triển thương hiệu của doanh nghiệp.
9 kỹ năng quan trọng của một nhân viên Trade Marketing
Trade Marketing là sự kết hợp giữa 3 lĩnh vực: Marketing, Sales và Brand. Vì vậy, để thành công ở vị trí này, ngoài việc hiểu rõ mô tả công việc trade marketing là gì, bạn cần sở hữu các kỹ năng sau đây:
1. Kỹ năng chuyên môn
Ứng viên cần tốt nghiệp đại học/cao đẳng chuyên ngành marketing, Tiếp thị, Bán hàng hoặc Quản lý. Kinh nghiệm làm việc ở vị trí trade marketing sẽ là một lợi thế khi ứng tuyển. Ngoài ra, ứng viên cần có hiểu biết sâu rộng về kinh doanh, marketing và hành vi người tiêu dùng.
2. Kỹ năng giao tiếp
Nhân viên Trade Marketing cần có kỹ năng giao tiếp tốt với đối tác thương mại, các bộ phận trong công ty và khách hàng. Họ phải truyền đạt thông tin một cách rõ ràng, thuyết phục và hiệu quả để đạt được mục tiêu kinh doanh.
3. Kỹ năng quản lý thời gian
Công việc của nhân viên Trade Marketing liên quan đến nhiều hoạt động và dự án khác nhau. Họ cần biết phân chia thời gian và ưu tiên công việc để đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ đúng thời hạn.
4. Kỹ năng phân tích và đánh giá
Người làm vị trí Trade Marketing cần có khả năng phân tích và đánh giá thị trường, đối thủ cạnh tranh, nhu cầu của khách hàng và đối tác thương mại để đưa ra các chiến lược và giải pháp phù hợp.
5.Kỹ năng sáng tạo

Để tổ chức các hoạt động trưng bày sản phẩm, chương trình khuyến mãi và sự kiện triển lãm thành công, nhân viên Trade Marketing cần có khả năng sáng tạo và đưa ra các ý tưởng mới lạ, thu hút sự chú ý của khách hàng.
6.Kỹ năng quản lý dự án
Công việc của nhân viên Trade Marketing thường liên quan đến việc quản lý các dự án từ đầu đến cuối. Do đó, họ cần có khả năng lên kế hoạch, phân công công việc, theo dõi tiến độ và đưa ra các giải pháp khi gặp phải vấn đề xảy ra.
7.Kỹ năng tin học văn phòng
Nhân viên Trade Marketing cần thành thạo trong việc sử dụng các công cụ tin học văn phòng như Word, Excel, PowerPoint và một số phần mềm khác để tạo ra các tài liệu quảng cáo, báo cáo và trình bày ý tưởng.
8.Kỹ năng quản lý mối quan hệ
Kỹ năng xây dựng và duy trì các mối quan hệ với đối tác thương mại, khách hàng và các bộ phận trong công ty là vô cùng quan trọng đối với người làm nghề marketing. Chính nhờ vào điều này, nhân viên Trade Marketing mới có thể đạt được mục tiêu kinh doanh.
9.Kỹ năng tiếng Anh
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và phát triển kinh tế, tiếng Anh trở thành yếu tố không thể thiếu trong các hoạt động Trade Marketing. Sở hữu khả năng tiếng Anh tốt sẽ giúp nhân viên Trade Marketing thăng tiến và thành công trong nghề.
Mức thu nhập của nhân viên Trade Marketing
Mức thu nhập của nhân viên Trade Marketing phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: kinh nghiệm, trình độ học vấn, kỹ năng và khả năng quản lý dự án. Theo thông tin từ các trang tuyển dụng trực tuyến, mức thu nhập trung bình của nhân viên Trade Marketing dao động từ 8 – 20 triệu đồng/tháng.

Đối với các vị trí lãnh đạo, giám sát hay chuyên viên cao cấp có kinh nghiệm lâu năm và thành tựu nổi bật trong lĩnh vực Trade Marketing, mức lương có thể cao lên đến hàng trăm triệu đồng mỗi tháng.
Lộ trình thăng tiến của Trade Marketing
Lộ trình phát triển nghề nghiệp trong lĩnh vực Trade Marketing rất rộng lớn và minh bạch.
Thực tập sinh (Internship)
Tại Việt Nam, việc đào tạo chuyên sâu về Trade Marketing vẫn chưa phát triển mạnh. Do đó, việc bắt đầu từ vị trí thực tập sinh là một lựa chọn thông minh và thích hợp.
Thực tập sinh thường được tuyển dụng trong giai đoạn học tập và được đào tạo về các kỹ năng cơ bản để hỗ trợ các nhân viên khác trong công việc hàng ngày.
Nhân viên (Executive)

Sau khi hoàn thành chương trình thực tập, nhân viên thường bắt đầu với vị trí nhân viên chính thức, được phân công các nhiệm vụ cụ thể để thực hiện và báo cáo cho cấp trên. Các nhiệm vụ ở vị trí này bao gồm phân tích thị trường, thực hiện các chiến lược Trade Marketing và quản lý mối quan hệ với khách hàng.
Trợ lý quản lý/ trợ lý trưởng phòng/phó phòng (Assistant Manager)
Sau khi tích lũy khoảng 2 năm kinh nghiệm và rèn luyện cho mình các kỹ năng cần thiết, bạn có thể thăng tiến lên vị trí trợ lý quản lý hoặc trợ lý trưởng phòng/phó phòng. Ở vị trí này bạn sẽ trở thành cánh tay phải đắc lực của trưởng phòng, hỗ trợ quản lý và lập kế hoạch, giám sát và đánh giá các hoạt động Trade Marketing.
Quản lý/ trưởng phòng (Manager)
Với kinh nghiệm từ 3 – 5 năm và kỹ năng quản lý tốt, nhân viên có thể thăng tiến lên vị trí quản lý hoặc trưởng phòng Trade Marketing. Lúc này, mọi sự thành bại, thành công của phòng ban sẽ nằm trên vai bạn. Bạn cần thực hiện các công việc như: lên kế hoạch chiến lược, quản lý và phát triển nhân viên, giám sát và đánh giá các hoạt động Trade Marketing
Giám đốc (Category Director)
Sau thời gian đủ lâu trong nghề và đạt nhiều thành tích xuất sắc trong lĩnh vực Trade Marketing, bạn có thể thăng tiến lên vị trí giám đốc. Đây là vị trí có trách nhiệm lớn hơn trong việc định hướng chiến lược, quản lý toàn bộ hoạt động Trade Marketing, lãnh đạo đội ngũ nhân viên và đưa ra quyết định chiến lược quan trọng cho công ty.
Tìm việc làm trong lĩnh vực Trade Marketing trên Mytour
Nếu bạn đang tìm kiếm cơ hội việc làm trong ngành Trade Marketing, hãy truy cập ngay danh mục việc làm của Mytour. Tại đây, tin tuyển dụng luôn được sàng lọc chặt chẽ, nguồn gốc rõ ràng, đầy đủ thông tin và luôn được cập nhật nhanh chóng nên bạn không mất nhiều thời gian cũng như không bỏ lỡ bất cứ cơ hội việc làm hấp dẫn nào.
Ngoài ra, tại WowCV của Mytour còn hỗ trợ ứng viên tạo CV trực tuyến chuyên nghiệp và tìm việc làm theo tiêu chí của bạn. Với giao diện dễ nhìn, thiết kế khoa học, hiện đại, chắc chắn bạn sẽ có được những trải nghiệm tuyệt vời nhất khi tìm việc tại kênh tuyển dụng Mytour.
Bên cạnh đó, Mytour.com còn là nơi chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm quý báu về tuyển dụng nhân sự cho nhà tuyển dụng lẫn ứng viên tìm việc. Mọi thông tin chia sẻ đều đến từ chuyên gia tuyển dụng và những người lâu năm trong nghề nhân sự đều được tổng hợp trên hạng mục HR Insider có trên website Mytour.com. Bạn đừng bỏ lỡ nhé!
Hy vọng với những thông tin được cung cấp qua bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về Trade Marketing là gì cùng những tố chất cần có để phát triển trong nghề. Chúc bạn có những bước chân vững chắc trên con đường sự nghiệp trong lĩnh vực Marketing!
— Bí mật từ bên trong —
Mytour – Trang web tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam