Thử thách tiết kiệm nhiên liệu với chiếc Volvo XC60, sau hành trình gần 800 km từ Đà Nẵng đến Ninh Thuận, xe vẫn có thể di chuyển thêm gần 100 km.
Thăm làng gốm Chăm cổ nhất Đông Nam Á
Sau khi ghé thăm làng nghề Trường Sơn ở Nha Trang, AP15 tiếp tục hành trình đến một điểm đến kỷ lục khác, là làng gốm Chăm cổ Bàu Trúc. Đây được coi là làng gốm Chăm cổ nhất ở Đông Nam Á.
Khác biệt với gốm Bát Tràng ở Hà Nội, gốm Bàu Trúc được sản xuất hoàn toàn bằng tay, thậm chí không cần sử dụng bàn xoay. Do đó, các sản phẩm từ làng gốm này mang vẻ đẹp giản dị và mộc mạc. Dưới bàn tay tài năng của phụ nữ Chăm, gốm Bàu Trúc luôn phản ánh đặc trưng văn hóa và tín ngưỡng của dân tộc Chăm.
Là điều đáng tiếc khi làng gốm Chăm ở Bàu Trúc đang dần phai mờ với việc nhiều gia đình không có người tiếp nối truyền thống.
Du khách khi đến đây có thể ghé thăm hợp tác xã gốm Bàu Trúc. Ở đây vẫn còn một nghệ nhân nữ đã trải qua tuổi 80 với 60 năm trong nghề nhưng vẫn làm việc một cách khỏe khoắn, tạo ra những tác phẩm gốm hoàn hảo mà không cần sử dụng bàn xoay. Ngoài ra, còn có một chàng trai trẻ tên là Khang, chỉ mới 19 tuổi nhưng đã có 3 năm kinh nghiệm trong nghề và luôn chăm chỉ học hỏi để tiếp tục truyền thống làm gốm từ cha mẹ.
Tại làng gốm, chúng tôi đã đưa ra một thử thách nhỏ cho Khang là tạo hình cần số Orrefors trên chiếc Volvo XC90. Giống như cách người Chăm làm gốm tại Bàu Trúc, pha lê Orrefors của Thuỵ Điển, có tuổi đời hàng trăm năm, cũng được sản xuất hoàn toàn bằng tay để đảm bảo chất lượng hoàn hảo và độ tinh khiết cao nhất.
Trên đường đến làng gốm Bàu Trúc, chúng tôi không thể không ghé qua Vĩnh Hy - một trong những vịnh biển hoang sơ nhất Việt Nam với phong cảnh hữu tình của núi và biển. Nơi đây vẫn giữ được vẻ đẹp tự nhiên với biển êm đềm và sóng nhẹ nhàng. Màu xanh ngọc bích của nước biển trở thành một bức tranh sống động.
Thử thách 1 bình xăng Volvo XC60 T8 kết thúc với 1035,4 km
Sau hành trình từ Đà Nẵng đến Nha Trang, chiếc XC60 T8 vẫn còn dư khá nhiều xăng nên chúng tôi quyết định tiếp tục đến Ninh Thuận để hoàn thành thử thách. Tuy nhiên, khi đến Vĩnh Hy, Ninh Thuận, chiếc xe vẫn có thể đi thêm được gần 100 km.
Theo tính toán ban đầu của chúng tôi, 1 bình xăng 71 lít của chiếc Volvo XC60 trong điều kiện lý tưởng có thể đi tới hơn 1.000 km (khoảng 7 lít/100 km). Tuy nhiên, sau nhiều đoạn đường tắc nghẽn và đèo dốc, cùng với những lúc đạp ga mạnh hơn 400 mã lực trên đèo và thời gian dừng nghỉ lâu để quay video, chúng tôi không ngờ rằng sẽ đạt được con số đó.
Mục tiêu chính của thử thách nhiên liệu lần này không phải là đi được quãng đường xa nhất, mà là để kiểm tra xem chiếc xe plug-in hybrid của Volvo có thể chạy được bao xa trong điều kiện vận hành thực tế, từ đường phố đông đúc ở Đà Nẵng và Nha Trang, đến đường quốc lộ và cao tốc với vận tốc lên đến 120 km/h, và kể cả đường đèo ven biển ở Cam Ranh và Vĩnh Hy.
Khi đến làng gốm Chăm ở Ninh Thuận, đồng hồ xe đã ghi nhận đã đi hơn 890 km và không còn hiển thị quãng đường còn lại. Ban đầu, chúng tôi nghĩ sẽ phải dừng lại sau vài chục km nữa. Tuy nhiên, kết quả lại khiến chúng tôi bất ngờ khi từ thời điểm đó cho đến khi hết xăng, xe vẫn có thể chạy được hơn 100 km nữa. Nhận thấy dấu hiệu sắp hết nhiên liệu, chúng tôi chậm rãi dừng lại trên lề đường, và lúc đó đồng hồ đã ghi nhận đã đi tới 1.035,4 km.
Do đó, với một bình xăng đầy và một hệ thống pin đã được sạc đầy, chiếc Volvo XC60 Recharge hoàn toàn có thể chạy thoải mái hơn 1.000 km. Cần nhấn mạnh rằng trong thử thách này, chúng tôi lái xe khá nhanh chứ không phải chạy tiết kiệm nhiên liệu để đạt được con số cao nhất.
Khoảng 1 tiếng sau khi hoàn thành thử thách, đoàn AP15 xuyên Việt đã đến TP. HCM, điểm đến tiếp theo. Tại đây, đoàn sẽ ghé thăm một quán cà phê có kỷ lục về số lượng hiện vật cổ và gặp gỡ hai nhân vật thú vị là anh Trần Quang Vũ, chủ nhân chiếc Volvo XC40, con rể của ông Hồ Quang Cua - người tạo ra loại gạo ngon nhất thế giới, và chị Lê Khánh - diễn viên kịch nổi tiếng tại TP. HCM cũng đang sử dụng một chiếc xe Volvo cùng gia đình.