Assassin's Creed Mirage là một trong những tựa game AAA tiếp theo được đặt ra để xem liệu nó có thể giúp Apple củng cố vị thế của iPhone như một thiết bị chơi game hàng đầu hay không.
Assassin's Creed Mirage là tựa game AAA mới nhất được phát hành cho iOS và iPadOS. Đây là tựa game cuối cùng trong bốn tựa game lớn được giới thiệu vào sự kiện ra mắt iPhone 15 năm 2023, bên cạnh Resident Evil Village, Resident Evil 4 và Death Stranding Director's Cut. Các tựa game trước đó đã thành công trên iPhone, liệu Mirage có thể tiếp tục tradtions cho dòng game này trên điện thoại thông minh của Apple.
Assassin's Creed Mirage, được ra mắt vào cuối năm trước trên PC và console, đánh dấu sự trở lại của dòng game sau nhiều phiên bản xoay quanh hành động hơn là sát thủ. Mirage kể câu chuyện về một tên trộm được huấn luyện thành sát thủ tên là Basim Ibn Ishaq, sống ở Baghdad vào năm 861 sau Công Nguyên, Ishaq từng là nhân vật phụ trong trò chơi trước, Assassin's Creed Valhalla. Mặc dù Mirage không phải là trò chơi đầu tiên trong loạt Assassin's Creed trên iOS, đây là lần đầu tiên một trò chơi chính thức của dòng này được phát hành trên điện thoại thông minh thay vì phiên bản phụ như Rebellion.
Assassin's Creed Mirage không có phiên bản dành cho Android, chỉ hỗ trợ iOS và iPadOS
Assassin's Creed Mirage có sẵn trên cả iPhone và iPad, yêu cầu thiết bị tối thiểu là iPhone 15 Pro/Max chạy iOS và iPad với chip dòng M. Mirage chưa có phiên bản Mac nhưng bạn có thể mua game trên iPhone hoặc iPad và chơi trên cả hai nền tảng với chức năng lưu trữ đồng bộ hóa.
Bạn có thể tải và trải nghiệm thử Assassin's Creed Mirage miễn phí từ App Store. Tuy nhiên, thời gian chơi miễn phí giới hạn trong 90 phút, sau đó bạn phải mua game với giá 25 USD để tiếp tục chơi. Game cũng cung cấp các vật phẩm như trang phục và hỗ trợ bán với giá từ 10 đến 15 USD.
Một vấn đề khá phiền toái là game này yêu cầu người chơi phải tạo Ubisoft ID để đăng nhập, thay vì chỉ cần Apple ID. Đôi khi, phiên bản hiện tại (1.0.9) gặp lỗi máy chủ khi đăng nhập, làm giảm trải nghiệm ban đầu đáng kể. Hy vọng Ubisoft sẽ khắc phục lỗi này trong tương lai. Người chơi cũng có thể gặp phải vấn đề bị kẹt ở màn hình loading và không thể vào game. Để khắc phục lỗi này, bạn chỉ có cách duy nhất là xóa game và cài đặt lại.
Liệu Assassin's Creed Mirage có phải là một 'bom tấn' trong lòng bàn tay?
Chúng tôi đã thử nghiệm Mirage trên iPhone 15 Pro Max và iPad Pro M4. Về mặt hình ảnh, Assassin's Creed Mirage chưa thực sự đột phá ngay cả trên PC hay console. Tuy nhiên, trò chơi vẫn có nét đẹp riêng, đặc biệt là trên PC với tất cả các cài đặt hình ảnh được bật lên. Ubisoft vẫn sử dụng Anvil engine như thông thường, công cụ này đã được sử dụng để phát triển nhiều game khác của hãng.
Trên iPhone, Mirage cung cấp ba cài đặt đồ họa là thấp, trung bình và cao, với mặc định là trung bình. Các cài đặt này sẽ tự động điều chỉnh nhiều tham số mà không cần người dùng phải can thiệp vào từng chi tiết của hiệu ứng như trên PC.
Sau khi thử nghiệm với cài đặt đồ họa cao và chuyển sang trung bình, tôi nhận thấy rằng các vật thể ở xa có độ chi tiết giảm đi. Game cũng chuyển sang sử dụng các texture đơn giản hơn cho một số vật thể nhất định như cây cối, lan can trên các tòa nhà và các chi tiết khác trong khung cảnh. Độ phân giải bóng cũng giảm đi, dẫn đến hình ảnh bị mờ và có nhiều răng cưa hơn.
Chuyển từ mức đồ họa trung bình xuống thấp sẽ làm giảm thêm chất lượng của các vật thể ở xa, giảm độ phân giải bóng và loại bỏ một số chi tiết nhất định khỏi môi trường.
Nói chung, với cài đặt đồ họa cao trên iOS, chất lượng rất tốt so với console, với sự khác biệt lớn duy nhất là độ phân giải của texture. Phiên bản di động có chất lượng đổ bóng thấp hơn ngay cả ở cài đặt cao và không đổ bóng đối tượng đầy đủ. Tuy nhiên, trên màn hình nhỏ thì ngay cả ở cài đặt thấp, trò chơi vẫn có thể chơi được và không quá tệ nếu bạn không chú ý chi tiết từng vật thể.
Assassin's Creed Mirage trên iPhone chạy ở độ phân giải chỉ bằng 1/4 so với độ phân giải của màn hình. Đây là độ phân giải mà trò chơi hiển thị, mặc dù thực tế nó thấp hơn và sau đó được nâng lên, có thể nhờ vào MetalFX. Ngoài texture độ phân giải thấp, phần còn lại của trò chơi khá sắc nét trên màn hình nhỏ.
Về hiệu suất, Mirage giới hạn khung hình ở 30FPS trên cả iPhone và iPad. Tuy nhiên, đôi khi trò chơi gặp khó khăn để duy trì khung hình này trên iPhone, ngay cả ở cài đặt trung bình. Cài đặt cao có thể làm giảm khung hình đặc biệt là trong các cảnh chiến đấu có nhiều hiệu ứng.
Ở cài đặt trung bình mặc định, khung hình có thể có sự sụt giảm nhưng vẫn trong phạm vi chơi được, mặc dù có thể sẽ gặp một số bất tiện khi vào combat. Đặc biệt, khung hình sẽ giảm mỗi khi bật Eagle Vision, tính năng cho phép người chơi nhìn xuyên tường vào kẻ thù và các vật thể quan trọng, làm tăng áp lực đối với GPU khi phải hiển thị các vật thể ngoài tầm nhìn thông thường.
Assassin's Creed Mirage trên iPhone hiển thị ở tỷ lệ khung hình siêu rộng. Tuy nhiên, điều này được đạt được bằng cách cắt bớt phần trên và dưới của màn hình từ tỷ lệ 16:9 ban đầu, thay vì mở rộng chiều ngang như cách xử lý trên phiên bản PC và các game AAA iOS khác trước đó. Tuy nhiên, các đoạn cắt cảnh vẫn hiển thị ở tỷ lệ 16:9, dẫn đến các thanh màu đen hai bên.
Điểm cộng là game hỗ trợ HDR, tính năng này hoạt động rất tốt trên màn hình OLED của iPhone 15 Pro, là một điểm sáng khi thấy rằng Ubisoft đã không bỏ qua tính năng này.
Tuy nhiên, cần phải nhấn mạnh rằng iPhone 15 Pro và Pro Max với chip A17 Pro là thiết bị di động có sức mạnh thấp nhất mà Mirage hỗ trợ. Khi iPhone 16 ra mắt với chip mạnh mẽ hơn, chắc chắn tựa game này sẽ chạy ổn định hơn. Hiện tại, nếu thấy quá khó chịu khi chơi, bạn có thể chuyển sang cài đặt thấp nhất để giảm thiểu các vấn đề quá tải bộ xử lý.
Tay cầm là phương án tốt nhất để chơi Assassin's Creed Mirage, tuy nhiên game cũng được thiết kế rất tinh chỉnh cho nút điều khiển ảo.
Điều mà Assassin's Creed Mirage trên iOS làm rất tốt và gây ngạc nhiên là điều khiển. Các nút điều khiển ảo trong game như Resident Evil và Death Stranding thường rất khó sử dụng và gần như không thể sử dụng được, nhưng điều khiển trong Mirage được điều chỉnh rất giống với hầu hết các game di động khác, mỗi nút ảo rõ ràng hiển thị tính năng của nó, giúp người chơi không bị choáng ngợp bởi số lượng nút ảo quá nhiều. Tất nhiên, tay cầm vẫn là lựa chọn tốt nhất, nhưng ít ra bạn không bị bắt buộc phải sử dụng tay cầm để có thể chơi game, điều này rất hữu ích khi chơi trên smartphone, thiết bị được thiết kế để chơi game ở bất kỳ đâu và không phải lúc nào cũng có tay cầm sẵn sàng.
Đồ họa của game trên iPad Pro M4 thật sự tuyệt vời
Đối với iPad, chúng tôi đã thử nghiệm trên chiếc iPad Pro M4, nhưng game hỗ trợ tất cả các mẫu iPad từ chip M1 trở lên. Trên iPad Pro M4, game có thể cài đặt đồ họa ở mức trung bình với độ phân giải 1080p, nhưng bạn có thể chuyển sang cài đặt cao 1300p và vẫn duy trì mức khung hình 30fps mượt mà, gần như không gặp tình trạng giật hình. Ở mức này, Assassin's Creed Mirage trên iPad hoàn toàn có thể sánh ngang với phiên bản console.
Chúng tôi chưa có cơ hội thử nghiệm trên các mẫu iPad khác, nhưng dựa trên phản hồi từ cộng đồng người chơi, mọi mẫu iPad đều chơi khá ổn định ở mức 30fps khi cài đặt trung bình.
Tổng thể, Assassin's Creed Mirage vẫn còn một số điểm yếu về tối ưu hóa và mong rằng Ubisoft sẽ cải thiện qua các bản cập nhật trong tương lai. Tuy nhiên, đây vẫn là một tựa game rất hấp dẫn để trải nghiệm, đặc biệt là khi bạn có thể tải và chơi thử miễn phí trong 90 phút đầu để xem liệu có phù hợp hay không, hoặc ít nhất là bạn có thể bỏ qua những lỗi hiện tại của game.