Tài liệu Soạn văn 11: Sống, hay không sống - đó là vấn đề, được giới thiệu bởi Mytour với thông tin hữu ích về tác phẩm.
Các bạn học sinh lớp 11 có thể tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi cung cấp dưới đây.
Chuẩn bị cho bài học Sống, hay không sống - câu hỏi đặt ra
Trước khi bắt đầu đọc
Bạn nghĩ sao về việc nhận thức về khó khăn của số phận có thể ngăn cản con người ra quyết định trong cuộc sống?
Ý kiến: Có/không số phận làm trở ngại cho sự quyết đoán trong cuộc sống.
Tiến hành đọc văn bản
Câu hỏi 1. Trước khi Hăm-lét xuất hiện, lời thoại của các nhân vật làm thể hiện điều gì về tình hình xã hội xung quanh anh ta?
Bầu không khí xã hội căng thẳng, áp đặt bởi sự theo dõi của Hăm-lét, tất cả hành động của anh ta đều được quan sát sát sao.
Câu hỏi 2. Sự va chạm với thời đại đã để lại dấu ấn như thế nào trong tâm trí của Hăm-lét?
Tâm trí của Hăm-lét chứa đựng nhiều tổn thương, đau đớn và mối lo lắng, bất an.
Sau khi đã đọc
Câu hỏi 1. Hiểu rõ ý nghĩa của các lời thoại trước khi Hăm-lét ra mắt.
- Vua và hoàng hậu hỏi Rô-den-cran và Gin-đơn-xtơn về kết quả của cuộc phỏng vấn với Hăm-lét.
- Vua dùng lời hoa mỹ về việc quan tâm đến sức khỏe của Hăm-lét, nhưng thực chất muốn biết nguyên nhân của 'rối loạn tâm thần' của chàng.
- Hoàng hậu quan tâm đến thái độ của Hăm-lét với mọi người (vì lo lắng về cách chàng đối xử với mình), và thật lòng muốn chữa khỏi tình trạng 'rối loạn tâm thần' của chàng.
Câu hỏi 2. Phân tích tâm trạng của Hăm-lét qua lời độc thoại. Từ suy nghĩ của Hăm-lét, lời độc thoại có thể được chia thành bao nhiêu phần, và nội dung của từng phần là gì?
- Tâm trạng của Hăm-lét biểu hiện qua lời độc thoại: bế tắc, suy nghĩ về cuộc sống và cái chết trong thời đại điên rồ, nhận thức về sự mâu thuẫn giữa việc hy sinh bản thân và sự không quyết đoán, do dự của con người trong suy tưởng không rõ ràng về tương lai sau cái chết.
- Phần độc thoại được chia thành 3 phần:
- Phần 1. Từ “Sống, hay không sống” đến “... cao quý hơn”: đặt vấn đề về sự tồn tại và “sự hy sinh” hoặc “sự chống đối”?
- Phần 2. Từ “Chết, là ngủ” đến “chưa hề biết tới?”: suy ngẫm về gánh nặng cuộc sống, sự thoát khỏi và sự ngăn cản của sự sợ hãi trước cái chưa rõ ràng trong cái chết.
- Phần 3. Từ “Đấy, chính nỗi vướng mắc” đến “không thể thành hành động”: suy nghĩ về sự không chắc chắn sau cái chết làm trở ngại cho quyết tâm hành động.
Câu hỏi 3. Hăm-lét hiểu thế nào về khái niệm “sống” và “không sống”?
Theo Hăm-lét, “sống” và “không sống” có thể là hành động hoặc không hành động, sẵn lòng chịu đựng hoặc sẵn sàng đấu tranh chống lại.
Câu hỏi 4. Tại sao Hăm-lét cho rằng “chết” có thể là điều “mong muốn” nhưng cũng là điều “khó khăn”, khiến người ta phải “dừng lại suy nghĩ”?
Câu hỏi 5. Phân tích ý thức của Hăm-lét về những “đau khổ trên cõi thân thể” mà con người phải chịu đựng. Theo bạn, Hăm-lét sợ “nỗi đau khổ” nào trong cõi “bất tận sau khi chết”?
Câu hỏi 6. Hăm-lét đã nhận thức như thế nào về nguyên nhân của trạng thái do dự, không thể quyết đoán của bản thân? Dựa vào tóm tắt cuối vở kịch, hãy cho biết Hăm-lét đã hành động như thế nào sau khi nhận ra vấn đề này.
Câu hỏi 7. Đánh giá tính bi kịch của xung đột được thể hiện qua lời độc thoại của Hăm-lét. Theo bạn, trong xã hội hiện đại, xung đột đó có vẫn tồn tại hay không? Bạn nghĩ gì về vấn đề này, dựa trên những gì bạn biết?
Kết nối đọc - viết
Viết một đoạn văn (khoảng 150 từ) tả cảm nhận của bạn về nhân vật Hăm-lét thông qua lời độc thoại trong tác phẩm Sống, hay không sống - đó là vấn đề.