
- BMW R1250 GS HP là một dòng xe phiêu lưu cỡ lớn của BMW Motorrad.
- Xe đang được bán với giá 629 triệu đồng, còn mẫu xe R1250 GS Adventure lớn hơn có giá 679 triệu đồng.
- R1250 GS được trang bị rất nhiều công nghệ hỗ trợ cho người lái như Kiểm soát Lực kéo, Hệ thống Kiểm soát Hành trình, ABS trong cua,...
- Xe được trang bị động cơ Boxer 2 xy-lanh dung tích 1.254cc. Động cơ này cho công suất 136 mã lực và mô-men xoắn đạt 142 Nm.
- Anh em có thể thảo luận thêm về xe tại Mytour.vn/xe.
- Cám ơn Toprune Racing đã hỗ trợ mình với chiếc xe này để trải nghiệm.
Cách đây khoảng 1 năm, mình đã trải nghiệm chiếc BMW R1200 GS Adventure. Nếu anh em chưa xem, có thể vào xem nhé. Sau đó, BMW Motorrad đã ra mắt mẫu xe mới là R1250 GS và bây giờ mình đã có cơ hội trải nghiệm và chia sẻ cùng anh em. Phiên bản mình trải nghiệm là GS chứ không phải GSA, anh em có thể nhận biết qua một số chi tiết như bình xăng, khung xe, chân chống đứng,... Giá của hai mẫu xe này cũng chênh lệch khoảng 70 triệu đồng.

R1250 GS được phân phối tại Việt Nam với 2 phiên bản khác nhau: Exclusive (màu vàng đen) và HP (trắng xanh). 2 phiên bản này khác nhau ở một số chi tiết như màu sắc, loại mâm (Exclusive là mâm đúc, HP là vành nan hoa), yên xe.... Về giá cả: bản Exclusive là 604 triệu và HP là 629 triệu đồng.


Vì phiên bản R1250 GS ban đầu không có khung gầm, nên đã được trang bị thêm khung bảo vệ thân xe và động cơ. Phía sau cũng được bổ sung thêm khung gắn thùng để tăng diện tích lưu trữ đồ khi đi xa. Những chi tiết được thêm trên xe bao gồm lưới bảo vệ đèn trước, đèn trợ sáng LED vàng, bảo vệ gầm xe,...

Cụm đèn trước là điểm nhấn trên dòng xe phiêu lưu của BMW Motorrad. Bên trong, có một dải đèn Daylight bao quanh 2 bi cầu, cùng với 2 bi và đèn passing. Xi-nhan nằm ở hai bên cụm đèn trước, nhỏ và sử dụng LED. Để tăng tính an toàn cho đèn, xe được trang bị thêm phần bảo vệ 2 lớp. Phần kính chắn gió zin của xe là kính nhỏ nhất và có thể điều chỉnh độ cao bằng một núm vặn phía trong bên phải.

Đặc điểm đặc trưng của tất cả các dòng Adventure là phần mỏ quặp. Trên chiếc GS này, mỏ được trang trí thêm decal rắn để tạo thêm phần bụi bặm cho chiếc xe.


Lốp trước của GS có kích thước 120/70 và mâm nan hoa 19 inch. Dù nhìn bánh có vẻ là lốp căm, nhưng thực ra tất cả các căm đều nằm bên ngoài mâm xe. Lốp sau có kích thước 170/60 và mâm sau cũng là vành nan hoa nhưng nhỏ hơn phía trước 2 inch, tức là 17 inch.

Hệ thống phanh của GS sử dụng phanh đĩa đôi phía trước có đường kính 305 mm và cụm phanh 4 piston mỗi bên. Phanh sau sử dụng phanh đĩa đơn với đường kính 276 mm và cụm phanh Brembo 2 piston. Hệ thống ABS 2 kênh là trang bị cơ bản.

Về phần công suất, BMW R1250GS HP được trang bị động cơ Boxer 2 xy-lanh dung tích 1.254 cc. Động cơ Boxer là một đặc điểm đặc trưng của BMW Motorrad và xuất hiện trên một số dòng xe như R Nine T, R18, GS, GSA,... Động cơ của GS sản sinh công suất tối đa là 136 mã lực tại 7.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 142 Nm tại 6.250 vòng/phút. Xe còn được trang bị công nghệ điều khiển van biến thiên (Variable Camshaft Control) cho các van nạp. Hệ thống điều khiển van này có tên gọi , vừa thay đổi được thời gian đóng mở van (xupap), vừa có thể thay đổi độ mở của van tùy theo điều kiện vận hành của xe. Tóm lại, BMW hoạt động gần tương tự như công nghệ VTEC của Honda (Variable Valve Timing and Lift Electronic Control).

Hệ thống xả của xe tuân thủ tiêu chuẩn khí thải EURO 4 nên có một lon pô lớn và sáng bóng. Bạn có thể nghe tiếng máy và pô qua video được chia sẻ.

Bình xăng của GS có dung tích 20 lít (30 lít cho phiên bản GSA). Xe có khóa Smartkey, cho phép mở bình xăng khi chìa khoá gần. Yên xe là loại yên liền, không giống với yên 2 tầng trên phiên bản Exclusive. Chiều cao yên 830 mm có thể điều chỉnh thông qua nút bấm trên cùm nút trái. Với chiều cao này, người cao 1m65 trở lên có thể chống chân dễ dàng.

Như đã đề cập trước đó, phiên bản GS không được trang bị sẵn khung chống đổ như GS Adventure. Tuy nhiên, trên mẫu GS HP này, đã được bổ sung khung bảo vệ được sơn màu trắng phù hợp với màu khung xe bên trong. Với chi tiết này, phần trước của xe không thua kém phiên bản GSA. Ở phía sau cũng được trang bị thêm khung giúp tăng diện tích để đồ khi đi xa. Hãng cũng cung cấp thùng và thông tin mình có được là giá khoảng 50 triệu đồng (bao gồm 3 thùng).

Ghi đông được đặt cao hơn giúp người lái ngồi thoải mái và dễ dàng điều khiển hơn. Cụm nút bên phải bao gồm các chức năng như bật/tắt động cơ, chế độ sưởi ấm tay lái và chế độ chạy. Cụm nút bên trái có các chức năng phức tạp hơn như: kèn, xi-nhan, menu để điều chỉnh trên bảng đồng hồ, điều chỉnh phuộc cũng như bật/tắt Traction Control và ABS. Ngoài ra còn có nút đèn khẩn cấp (Emergency), chế độ tự động điều chỉnh độ sáng theo môi trường.

Ngoài ra, có cụm nút để sử dụng hệ thống Cruise Control, cần gạt passing và bật/tắt đèn pha. Phần rìa cụm nút được trang bị thêm một vòng để điều chỉnh trên bảng đồng hồ.

Bảng đồng hồ của xe được trang bị màn hình TFT kích thước 6,5 inch, hiển thị màu sắc rõ nét và chi tiết. Mình rất ấn tượng với loại đồng hồ như vậy trên các dòng xe của BMW Motorrad hiện nay. Màn hình hiển thị thông tin cơ bản bao gồm: vòng tua máy, tốc độ, số giảm số, nhiệt độ xe, và thời gian. Phía trên hiển thị tổng số km đã đi và chế độ lái. Có thể chuyển đổi để xem thông tin của trip 1, trip 2, thời gian di chuyển của cả 2 trip, thời gian nghỉ của 2 trip, lượng nhiên liệu còn lại và số km có thể đi được với lượng nhiên liệu hiện tại trong bình. Ngoài ra, còn có nhiều tính năng khác trong menu để khám phá.

Trên bảng đồng hồ gốc có một ổ định vị GPS. Tuy nhiên, vì ít sử dụng và chi phí cao, chủ xe đã không lắp đặt. Thay vào đó, chiếc GS này được trang bị một ổ để gắn điện thoại, tích hợp sạc không dây và có thêm 2 cổng USB-A.

Xe trang bị nhiều công nghệ tiên tiến như: Hỗ trợ lái tự động, sưởi ấm tay lái, kiểm soát hành trình (Cruise Control), hệ thống kiểm soát lực kéo động (Dynamic Traction Control - DTC), hệ thống cân bằng điện tử (ASC), hệ thống tự điều chỉnh phuộc tùy vào địa hình DDC, smart key, ... Ngoài ra, xe còn có 4 chế độ chạy: RAIN, ROAD, DYNAMIC PRO và ENDURO PRO. Trong số đó, DYNAMIC và ENDURO chỉ được cắm 1 USB nhỏ dưới yên.

Trải nghiệm đầu tiên với chiếc xe to lớn này đã khiến mình cảm thấy rất ấn tượng. Sức mạnh của động cơ và độ nhạy của ga khiến mình cảm thấy rất hứng khởi. Chiếc BMW R1250 GS HP này được trang bị nhiều công nghệ hỗ trợ, giúp việc lái xe trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, để tận hưởng đầy đủ tiềm năng của chiếc xe này, chắc chắn anh em cần phải học hỏi và trao đổi kinh nghiệm lái xe nhiều hơn.

Nếu đem chiếc xe này đi tour xa, tôi tin rằng trải nghiệm sẽ thật tuyệt vời với tư thế ngồi thoải mái, đôi chân được nghỉ ngơi, và đôi lưng thẳng. Chưa kể đến sự nhẹ nhàng của việc vận hành, nhờ vào công nghệ tiên tiến. Để biết thêm về cách chiếc xe này hoạt động trong các chuyến đi tour hoặc off-road, anh em có thể xem trên YouTube. Tôi tin rằng nếu có cơ hội mang chiếc xe này đi xa, tôi sẽ có nhiều trải nghiệm thú vị để chia sẻ cùng mọi người hơn nữa.

Dưới đây là thêm một số hình ảnh cho anh em tham khảo:
