Một bản nâng cấp dạng 'S' cho dòng loa Extra Bass 2018!
'Đến hẹn lại lên', Sony tiếp tục công bố những chiếc loa thuộc dòng sản phẩm Extra Bass đã quá nổi tiếng của hãng. Năm nay, hãng đặt tên theo dạng XB-x2, gồm có từ bé đến lớn XB12, XB22 và XB32. Hôm nay ta sẽ cùng đập hộp cả 3 chiếc loa này để trả lời 2 câu hỏi: Chúng khác gì so với phiên bản 2018? Và liệu còn là những sản phẩm đáng mua trong thời điểm này?
Hộp của những bộ loa Extra Bass có kiểu thiết kế không khác gì so với phiên bản 2018, và cũng có kích thước phù hợp với sản phẩm được đặt ở bên trong. Điểm hay của Sony đó là màu sản phẩm ngoài vỏ hộp chính là màu sản phẩm bên trong, tránh chuyện mua nhầm.
Tất cả loa đã chuyển qua sử dụng sạc micro USB, không còn những sợi dây sạc tròn như trước nữa. Mình thấy đây là ưu điểm vì...chả mấy ai dùng chuẩn tròn cả! Nhưng trong năm sau mong hãng nâng cấp lên USB Type-C.
Sony XB12
Đầu tiên là sản phẩm 'em út' Sony XB12, thay thế chiếc XB11 của năm ngoái. Sản phẩm này có ưu điểm rất lớn ở tính di động vì thiết kế nhỏ nhắn và trọng lượng siêu nhẹ, chỉ tương đương một chiếc cốc uống nước. Phiên bản năm nay không có quá nhiều điểm thay đổi về thiết kế, vẫn với vỏ bên ngoài được làm bằng cao su non.
Điểm khác biệt duy nhất mà tôi thấy là ở phần quai cầm, năm trước hãng sử dụng chất liệu cao su nhưng năm nay đã chuyển sang vải mềm, đã rộng hơn để có thể đeo ở cổ tay thay vì chỉ móc ngón tay vào như XB11.
Cả 3 bộ loa Extra Bass năm nay đều được trang bị chuẩn chống nước và bụi IP67 rất cao, có thể chịu được rơi nước, nước phun mạnh và cát bụi loại nhỏ. Những chiếc loa này được thiết kế để sử dụng ngoài trời nên có lẽ việc trang bị chuẩn này là điều đương nhiên, làm người dùng cảm thấy yên tâm hơn.
Nút Reset và 2 cổng kết nối (micro USB và 3,5mm) được đặt ở phía sau
XB12 vẫn giữ được một tính năng khá hay của XB12 riêng biệt và các loa Extra Bass nói chung: kết nối đôi vào nhau để tạo hiệu ứng chơi nhạc stereo.
Các nút bấm cũng được làm bằng cao su, bao gồm nguồn, chỉnh âm lượng, chuyển bài và nút kết nối loa
Với kích thước nhỏ gọn, XB12 chỉ có thể sử dụng được 1 màng loa duy nhất hướng lên trên, nhưng cũng đã được hỗ trợ bởi một màng rung thụ động - cộng hưởng âm thanh từ màng loa chính để làm nó dày dặn hơn, đặc biệt là ở dải trầm.
Thời lượng sử dụng của XB12 khoảng 16 tiếng, khá ấn tượng với kích thước nhỏ gọn này
Tuy vậy, do giới hạn về kích thước, XB12 không có nhiều âm trầm. Âm trầm chỉ ở mức 'ổn' (tốt hơn so với loa cùng kích thước), tập trung chủ yếu vào trầm trung và hơi 'hụt' ở siêu trầm. XB11 năm trước cũng có chất âm như vậy, nên việc đòi hỏi hãng cải thiện trong chỉ 1 năm có lẽ là không khả thi.
XB12 có điểm mạnh so với 2 bộ loa cao cấp hơn là giọng ca sĩ và âm cao sáng hơn. Không có sự áp đặt từ âm trầm, nên giọng hát trong bài nhạcHomebound của DroeIoe được nổi bật hơn, cứng cáp và rõ ràng. Âm cao có độ sáng tốt, tạo nên tiết tấu nhanh và sôi động hơn ở các bài nhạc Pop.
Sony XB22
Theo dõi dòng sản phẩm Sony Extra Bass qua 3 thế hệ, tôi cho rằng dòng XB-2x là đáng giá nhất, vì đây là dòng loa đủ lớn để tích hợp nhiều màng loa, tạo ra âm thanh dày dặn nhưng vẫn giữ được tính di động.
XB22 không còn sử dụng vải bện 100% như XB21, mà thay vào đó là kết hợp với cao su. Thiết kế của loa tròn trịa, bầu bĩnh hơn so với thiết kế vuông vức của năm trước. Loa cũng có chân đế cao su để tránh lăn khi đặt.
Dải cao su trong suốt có đèn LED chạy dọc theo mặt trước, sau đó gặp nhau ở cạnh bên. XB22 chỉ có đèn LED một màu, phản ánh màu của thân loa (phiên bản đen có đèn trắng), không có khả năng đổi màu.
Các nút điều khiển được đặt ở đỉnh loa.
Ngoài các cổng kết nối giống XB12, ta có thêm nút kiểm tra pin (cũng dùng để tắt bật đèn) và WPC - Wireless Party Chain giúp ta có thể kết nối cả trăm chiếc loa Extra Bass để tăng âm lượng! Vẫn không biết ai có đủ tiền để mua từng đó loa về để kết nối với nhau, nhưng ai quyết đủ tiền thì...cứ thử thôi!
Vẫn giống như năm trước, ta có thêm một tính năng khá là vui vẻ là Party Booster, cho phép người dùng đập vào các phần khác nhau của loa để tạo ra tiếng động từ bộ gõ. Tính năng này có lẽ vào tay những người có năng khiếu nghệ thuật thì sẽ trở nên có ích, nhưng với những người chỉ biết nghe nhạc chứ không biết 'tạo nhạc' như mình thì cũng sẽ mãi là 'gõ bừa' mà thôi!
Từ XB12 lên XB22, ta thấy được sự thay đổi rõ rệt về mặt âm thanh do sự khác biệt về số lượng màng loa. XB22 cho âm lượng khá lớn (kéo theo đó là phủ được âm thanh trong một không gian rộng rãi hơn), chất âm đậm đà, lượng trầm (bass) hơn khá nhiều - thể hiện được đúng cái tên Extra Bass. Từng âm trống của Royals - Lorde được thể hiện rõ ràng hơn, có lực và độ sâu tốt.
Do có dải trầm mạnh mẽ hơn, nên loa cũng phải đưa giọng ca sĩ lùi về phía sau khi so với kiểu âm sáng sủa của XB12. Bù lại thì thành phần này cũng dày dặn hơn đôi chút, tùy vào từng gu nghe nhạc sẽ lại trở thành ưu điểm. Dải cao cũng không hề tệ chút nào, không có sự thay đổi so với XB21 nhưng là một điểm nâng cấp so với XB02 (thế hệ đầu tiên), cứng cáp và nổi được trên nền âm (hơi ngả tối và đậm đà) của loa.
Sony XB32
Khác với 2 năm trước, năm nay Sony chỉ ra 3 chiếc loa chứ không có sản phẩm XB-4 'siêu đại' nữa, nên XB32 sẽ là loa kích thước lớn nhất. Giống như sự nâng cấp từ XB12 lên XB22, XB32 có kích thước lớn nên tích hợp được những màng loa to hơn, sẽ có sự khác biệt ở âm lượng và khả năng tái tạo âm.
So sánh kích thước XB22 và XB32
Ngôn ngữ thiết kế của loa không khác gì so với XB22, vẫn là sự kết hợp giữa vải bện ở mặt trước và bọc cao su mềm ở các mặt còn lại. Điểm đặc biệt nhất ở ngoại hình (ngoại trừ kích thước) là đèn LED chạy dọc thân loa, có khả năng đổi màu (RGB)! Bên trong lớp vải còn có thêm 2 đèn nháy (strobe) cho những ai cần thêm ánh sáng.
Thời lượng pin cũng tăng đáng kể, từ 16 tiếng của XB12, 12 tiếng của XB22 lên tới 24 tiếng. Hãng còn tự tin vào viên pin của loa đến mức cung cấp cho người dùng một cổng USB Full-size ở phía sau để sạc các thiết bị di động khác!
Ưu điểm kích thước của XB32 đôi khi lại là nhược điểm, vì loa lớn hơn khá nhiều so với 3 chiếc còn lại nên tính di động cũng giảm đi. Nếu được lựa chọn một chiếc loa để mang đi du lịch, có lẽ mình sẽ chọn XB12 hoặc XB22 thay vì XB32 vì nó chiếm nhiều diện tích hơn trong cặp, và cũng nặng hơn đáng kể.
Hệ thống nút bấm trên đỉnh máy
Thêm một cổng USB Full-size để sạc các thiết bị
XB32 chắc chắn là loa ấn tượng nhất về âm lượng và âm trường, với âm lượng chỉ 50% đã đủ lớn cho phòng khách rộng 20m2, và chắc chắn có đủ công suất cho việc sử dụng ở nơi công cộng - nơi mà 2 sản phẩm tầm thấp hơn sẽ không đủ mạnh.
Chất âm của XB32 cũng ấn tượng nhất trong cả 3 bộ loa, với âm trầm nhấn sâu hơn xuống dải siêu trầm. Trống chân trong Simple Song - The Shins rất dày và mạnh mẽ, đánh vào người nghe như có sức mạnh vật lý. Với kiểu trầm ấn tượng này, XB32 không nên đặt trong những không gian hẹp như giá sách, nếu không sẽ gây hiện tượng ồn ào!
2 dải âm còn lại của XB32 có cách thể hiện tương đương với XB22, với âm trung dày và ấm cùng với dải cao vừa đủ dùng, nhưng âm trường rộng rãi hơn, từng dải được đặt cách xa nhau tạo sự rõ ràng, phân biệt.
Sony Extra Bass 2019 - Có nên mua không?
Một cụm từ thường xuất hiện khi nói về cả 3 chiếc loa Extra Bass 2019, đó là 'không có sự thay đổi quá lớn', khi cả 3 đều chỉ có những cải tiến nhỏ về thiết kế bên ngoài, tính năng và chất âm gần như không có gì mới so với bộ 3 của 2018. Để nói theo ngôn ngữ của Apple, thì đây có thể coi là phiên bản nâng cấp 'S'.
Điều này có thể không phải là điều tồi tệ, vì những chiếc loa năm ngoái đã được rất nhiều người đánh giá cao, với sự nhỏ gọn (XB11 - XB12), chất lượng vượt trội trong tầm giá (XB21 - XB22) và âm lượng khủng khiếp so với kích thước (XB31 - XB32), vì vậy việc chỉ 'đổi vỏ' trong năm nay vẫn làm cho bộ 3 này trở nên hấp dẫn.
Tuy nhiên, chúng ta cũng mong muốn một bước nâng cấp đáng giá hơn trong năm sau, có thể là việc chuyển sang sạc USB Type-C mới, hoặc có những cải tiến đột phá về thiết kế bên ngoài hoặc chất âm tốt hơn nữa.