Carscoops đã có cơ hội trải nghiệm của một người dùng xe điện mới thực sự.
Trong tuần trước, Carscoops đã thử nghiệm chiếc Honda e và họ quyết định 'trải nghiệm cuộc sống bình thường' với dòng xe đô thị Nhật trong một ngày tại Athens, Hy Lạp. Mục tiêu của họ là tìm hiểu liệu một người sống chung cư, không có chỗ đậu xe cố định (và do đó không có kênh sạc qua đêm đáng tin cậy thường xuyên) sẽ sử dụng xe điện như thế nào.
Ngày thử nghiệm đầu tiên là vào thứ bảy - thời điểm chiếc Honda e chỉ còn 50% pin với khả năng vận hành ước tính là 77 km. Mục tiêu của người thử xe lúc đó là đến thăm người thân ở phía đối diện thị trấn với ước tính quãng đường cần đi là 76 km.
Hành trình của chiếc xe đô thị được chia thành nhiều phần với phần đầu tiên dài 18 km và tiêu thụ 10% pin - con số này chính xác như dự đoán ban đầu. Nhờ có sẵn dây sạc trong xe và ngoài xe, tờ báo này có thể sạc lại từ nguồn điện phổ thông trong gara của bạn bè nhưng sau 1 tiếng 15 phút, chiếc Honda e chỉ tăng 4% pin, tương đương thêm 7 km đi, có nghĩa là để sạc đầy họ sẽ phải chờ thêm 15 tiếng.
Tạm bỏ qua lựa chọn trên, Carscoops quyết định tìm kiếm một điểm sạc nhanh tiện lợi hơn, nhưng ứng dụng của Honda lại hiển thị thông báo 'Không thể xác thực. Xin vui lòng thử lại sau' mặc dù họ vẫn có kết nối Internet đầy đủ, khiến cho công việc này gặp nhiều khó khăn.
Sau một thời gian tìm kiếm, họ tìm được 2 điểm sạc khả dĩ, một trong số đó là tại một tòa nhà văn phòng riêng hoặc một trạm xăng. Họ chọn lựa trạm xăng đầu tiên, nhưng khi đến đó, họ bất ngờ khi nhân viên nói rằng trạm sạc đã không hoạt động từ lâu, chỉ ra rằng bản đồ trạm sạc mà họ tìm thấy không được cập nhật.
Với pin chỉ còn 20% và khả năng di chuyển tối đa là 34 km, Carscoops quyết định thử thách chiếc Honda e với quãng đường cần đi là 21 km. Khi họ đến trạm sạc nhanh tiếp theo, chỉ số pin trên màn hình chỉ còn 1%. Hơn nữa, công nghệ sạc nhanh chỉ cho phép sạc lại 100% pin trong 5 giờ vì tại Hy Lạp không có nguồn điện đủ lớn để sạc nhanh (6,6 kWh hoặc 25,2 kWh).
Điều may mắn là thay vì tính phí (20 USD theo tỷ giá công bố trước đó), trạm sạc tự động cho phép họ sạc lại miễn phí vì một lý do nào đó.
Carscoops kết luận từ hành trình thử nghiệm của họ là với người dùng thông thường, họ cần phải trang bị nhiều kiến thức trước mọi chuyến đi trung bình vì trạm sạc không phổ biến như trạm xăng, đặc biệt là ở các quốc gia chưa phát triển.
Ngoài ra, với hàng triệu chủ nhà chung cư ở châu Âu và các khu vực khác, việc sạc xe điện qua đêm vẫn là thách thức lớn và chính phủ nên hỗ trợ sớm hơn thay vì tập trung vào việc trợ giá.
Các trạm sạc công cộng cần phải được tăng cường về số lượng và phủ sóng nếu muốn người tiêu dùng chuyển sang sử dụng xe điện thay vì xe xăng. Nếu không, việc lo sợ xe hết điện có thể khiến nhiều người dùng lần đầu quay trở lại xe động cơ đốt trong vì sự thuận tiện.
https://Mytour.com.vn/trai-nghiem-thu-xe-dien-trong-mot-ngay-lo-lung-la-su-that-20220308005743598.chn