Vario 160 tỏ ra vô cùng mới mẻ với vẻ ngoại hình khác biệt, đặc biệt là trang bị khối động cơ hoàn toàn mới. Về thiết kế, đầu xe Vario 160 nổi bật với dải đèn LED ban ngày hoàn toàn mới, tạo điểm nhấn cuốn hút.
Sự thay đổi này đã làm cho phần đầu xe trở nên mạnh mẽ hơn đáng kể, mặc dù cá nhân tôi vẫn còn một chút bất ổn với vẻ ngoại hình mới này. Nhưng không thể phủ nhận rằng, những biến đổi trên đã làm cho góc nhìn từ phía trước trở nên imposant hơn. Bạn cũng sẽ thấy một cái pad ở phía trước yếm, đó chính là nơi để lắp đặt biển số, điều mà thị trường Indo đòi hỏi xe máy phải tuân thủ cả ở phía trước và phía sau.
Phuộc trước của chiếc xe theo dạng ống lồng, giống như nhiều mẫu tay ga trung bình khác, bánh xe 14 inch sơn đen với thiết kế mới hấp dẫn hơn so với mâm xe ở thế hệ trước. Cả kích thước lốp cũng là một trong những điểm cải tiến đáng kể trên Vario 160.
Điều đáng chú ý, mẫu xe tay ga này sẽ trang bị lốp to hơn với kích thước lốp trước/sau là 100/80-14 và 120/70-14, thay vì lốp 90/80-14 và 100/80-14 trên phiên bản trước. Thay đổi này hứa hẹn cải thiện độ bám trên đường và tăng tính ổn định khi di chuyển trong cua.
Hệ thống phanh trên Vario 160 cũng được nâng cấp, với tùy chọn trang bị ABS cho bánh trước. Heo phanh trước được sản xuất bởi Tokico - một thương hiệu lâu đời tại Nhật Bản, mặc dù hiện nay ít xuất hiện so với các hãng như Nissin chẳng hạn. Phiên bản có ABS trước sẽ sử dụng phanh đĩa đơn thay vì phanh đùm phía sau. Trong khi bản chỉ có CBS ở bánh trước sẽ tiếp tục sử dụng phanh đùm (tang trống) ở bánh sau.
Nếu nhìn từ bên hông, các đường nét dọc trên thân xe được thiết kế lại để tạo điểm độc đáo so với phiên bản Vario trước. Tem xe được thiết kế đơn giản, in chữ Vario 160 làm tên gọi xe thay vì sử dụng logo nổi bật như trên thế hệ trước. Đối với phiên bản có ABS, mình không biết có sự khác biệt gì đáng chú ý hay không.
Độ cao của yên xe là 778mm, trọng lượng của phiên bản có ABS và không có ABS lần lượt là 117 và 115 kg. Với trọng lượng và chiều cao yên như vậy, đối với người có chiều cao 1m68 và thân hình trung bình, việc điều khiển và dắt xe là một chuyện dễ dàng mà không gặp phải vấn đề gì.
Ở phía dưới yên xe là khoang đựng đồ có dung tích 18 lít. Do phải để chỗ cho bình xăng ở phía sau, không gian trong khoang đựng đồ không thực sự rộng lớn. Tuy nhiên, nó vẫn đủ rộng và sâu để chứa được một chiếc mũ bảo hiểm full face hoặc một chiếc mũ bảo hiểm 3/4.
Bình xăng của chiếc xe có dung tích 5,5 lít và được đặt ở vị trí truyền thống. Hiện nay, mình rất ưa thích khi nắp bình xăng được đặt ở phía trước gần yếm xe, giúp quá trình đổ xăng trở nên thuận lợi hơn nhiều.
Khi chuyển lên tầm ghi đông, Honda Vario 160 trang bị bảng đồng hồ tốc độ LCD với kiểu dáng giống như phiên bản trước, không có sự thay đổi. Bảng LCD hình chữ nhật hiển thị đa dạng thông tin bao gồm tốc độ, quãng đường đi, chuyến đi, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình, lượng xăng còn lại… Đặc biệt, trên đỉnh bảng đồng hồ là các đèn báo hiển thị tình trạng như xi nhan, nước làm mát…
Cụm nút ở phía trái ghi đông thiết kế đơn giản, bao gồm nút chuyển đèn cốt/pha, nút còi kích thước lớn và xi nhan. Vario 160 giữ nguyên thiết kế từ thế hệ trước với việc không tích hợp công tắt đèn. Khi khởi động, đèn sẽ tự động bật. Cụm nút ở bên phải bao gồm nút tắt/mở chức năng tạm ngừng động cơ và nút đề máy. Xe không có các chức năng liên quan đến hệ thống đèn như đèn passing hay đèn cảnh báo khẩn cấp.
Dưới phần yếm, ngay bên dưới bảng đồng hồ là hai ngăn để đồ thuận tiện. Phía bên phải, ngăn có thể đựng những vật dụng cần lấy nhanh như nước hay khăn lau. Phía bên trái, ngăn có nắp đậy, bổ sung cổng USB-A với công suất tối đa 5V - 2,1A, phục vụ việc sạc điện thoại hoặc thiết bị điện tử khác.
Động cơ mạnh mẽ của Vario 160 là khối động cơ 156,9cc, làm mát bằng chất lỏng, tạo công suất tối đa 15,1 mã lực ở vòng tua 8.500/phút, mô-men xoắn cực đại đạt 13,8 Nm ở vòng tua 7.000/phút. Đối chiếu với phiên bản Vario 150 trước đó, động cơ dung tích 150cc mang lại công suất tối đa 13 mã lực ở 8.500/phút, mô-men xoắn cực đại 13,4 Nm ở 5.000/phút. Tổng quan, sức mạnh của động cơ 160cc không có sự chênh lệch đáng kể so với phiên bản 150cc trước đó.
Phía sau xe, toàn bộ đèn đuôi sử dụng công nghệ LED, với đèn hậu thiết kế khác biệt một chút so với thế hệ Vario trước, tuy nhiên không nhiều đến mức khó nhận diện ngay lập tức. Đèn xi nhan được tách rời và tích hợp cùng dè chắn bùn sau xe.
Mâm sau tiếp tục là kích thước 14 inch, phanh sau là phanh tang trống thông thường do đây không phải là phiên bản ABS. Ống xả của Vario 160 có thiết kế khác biệt với phần đuôi ốp bạc, tạo hình tròn trịa thay vì góc cạnh như đời Vario trước.