Range Rover Evoque không phải là lựa chọn hàng đầu của những tay lái chuyên nghiệp, nhưng lại là sự lựa chọn lý tưởng đối với những người trẻ đam mê khám phá và tìm hiểu.
Cửa hai chiều hoặc mui trần thường chỉ được thấy trên các dòng xe thể thao gầm thấp, nhưng Land Rover đã phá vỡ ranh giới đó khi áp dụng kiểu dáng này vào Range Rover Evoque. Mẫu SUV nhỏ gọn và hiện đại này là một sản phẩm độc đáo của Land Rover - một thương hiệu nổi tiếng với những dòng sản phẩm cỡ trung và lớn như Discovery, Range Rover, và Defender.
Trong thế hệ mới nhất, Range Rover Evoque đã không còn sử dụng hai kiểu dáng dị biệt mà chỉ có thiết kế 5 cửa với mui cứng truyền thống. Nhiều người coi Range Rover Evoque mới như một phiên bản thu nhỏ của Range Rover Velar. Từ mỗi chi tiết thiết kế ngoại thất đến nội thất của Evoque, đều thừa hưởng từ Velar và được tinh chỉnh lại để thể hiện cái tôi riêng trong một bộ dạng sang trọng. Tuy nhiên, mẫu SUV nhỏ nhất của Land Rover vẫn giữ được nét riêng biệt với mui xe kiểu coupe, hộp số lớn, và trục cơ sở ngắn dễ vận hành trên địa hình hẹp.
Những cảm xúc thất vọng ban đầu
Mặc dù được gọi là nhỏ nhưng Range Rover Evoque có bề rộng gần bằng 2 mét, lớn hơn nhiều so với các mẫu SUV hạng D và gần bằng các mẫu SUV hạng C. Hông xe được thiết kế rộng rãi, tạo cảm giác sang trọng và đẳng cấp của một chiếc xe hạng sang. Điều này càng rõ ràng khi chiếc xe được đưa đến các điểm du lịch nổi tiếng tại Ninh Bình - nơi chúng tôi đã dừng lại trước khi đưa Evoque tham gia thử thách trên những đoạn đường gồ ghề đến nơi cắm trại.
Tuy nhiên, khác với vẻ bề ngoài, cảm giác khi ngồi trong xe không phải là lý tưởng cho những người thực dụng, vì không gian trong cabin hẹp hơn nhiều so với các mẫu xe hạng B của một số hãng xe Á-Âu. Ghế dày, tựa tay trung tâm lớn, và bảng đồng hồ phía trước nổi ra cùng phần trần xe hướng lên cao đã chiếm mất một phần không gian nội thất.
Tuy vậy, với một lượng lớn hành lý cần thiết cho chuyến cắm trại, từ lều, ghế dự phòng, bàn, giá để đồ cho đến 3 chiếc ghế... thì khoang hành lý sau của Evoque vẫn còn trống rộng, thậm chí còn đủ chỗ để thêm một vài chiếc vali nữa. Điều này cho thấy với nhu cầu của một gia đình 3-4 người đi du lịch ngoại ô, chiếc SUV nhỏ như thế này vẫn đáp ứng mọi yêu cầu một cách dễ dàng.
Khi ra đường, bạn sẽ nhận ra rằng vô-lăng của Range Rover Evoque có thể điều chỉnh linh hoạt theo tốc độ, nhưng phản ứng trên bề mặt đường không được nhạy bén. Pedal ga có chút trễ, nhưng xe lại cảm thấy mềm mại khi phụ nữ cầm lái. Xe có chế độ Eco nhưng không có chế độ Sport trên màn hình, bạn phải chuyển sang chế độ thủ công. Hệ thống treo hơi khá mềm mại khi di chuyển trên đường trường. Điều này dễ hiểu bởi vì trải nghiệm lái và tốc độ không bao giờ được xem là yếu tố quan trọng hàng đầu của thương hiệu Anh quốc.
Thu hút mọi giác quan
Sau khi trải qua những trải nghiệm nhìn và chạm trên Range Rover Evoque, bạn sẽ dễ dàng quên đi sự buồn chán ban đầu.
So với phiên bản trước, Range Rover Evoque mới mang đậm dấu ấn của Range Rover Velar - mẫu xe được vinh danh là có thiết kế đẹp nhất thế giới vào năm 2018. Evoque mới mang lại cảm giác sang trọng hơn, tinh tế hơn và phản ánh rõ phong cách quý tộc hơn nhờ vào sự tối giản trong thiết kế, hệ thống đèn LED sắc nét hơn, các nút bấm vật lý được giảm bớt và thay thế bằng cảm ứng tích hợp trong màn hình, và đặc biệt là từ những chi tiết chrome mạ được sử dụng một cách tinh tế ở các chi tiết, không quá chói lọi nhưng vẫn toát lên được sự sang trọng.
Nội thất của chiếc xe được kết hợp một cách tinh tế giữa kim loại, kính, nhựa sần và da cao cấp, tạo nên trải nghiệm chạm đầy cảm xúc. Bạn có cảm giác êm ái và mềm mại từ da Windsor, cảm giác mịn màng từ màn hình cảm ứng đến các nút bấm trên vô-lăng, và đôi khi là cảm giác mát lạnh từ các chi tiết chrome trên vô-lăng và các núm điều chỉnh điều hòa. Bề mặt của bảng điều khiển được phân chia một cách tinh tế, một nửa là da mềm và một nửa còn lại là nhựa vân sần, tạo nên những ấn tượng khó phai.
Một số người cho rằng việc sử dụng chi tiết nhựa làm giảm đi vẻ sang trọng của chiếc xe, nhưng chỉ khi chạm vào mới thấy được sự tỉ mỉ của Land Rover trong từng chi tiết. Điều này thể hiện cách hãng xe Anh quốc duy trì được đẳng cấp của xe sang trong việc sử dụng các vật liệu tái chế thân thiện với môi trường. Qua trải nghiệm này, chúng tôi cũng nhớ nhắc về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường trong những chuyến đi cắm trại như hôm nay.
Mang lại niềm vui từ khám phá
Chúng tôi thường gọi nhau là “những đứa trẻ thành phố” vì ít khi tiếp xúc với thiên nhiên từ khi còn nhỏ. Tuy nhiên, từ khi trưởng thành, chúng tôi trở nên đam mê khám phá và trải nghiệm. Đó cũng là lý do tại sao chúng tôi chọn camping cùng chiếc Range Rover Evoque sang trọng trong chuyến đi này. Thông qua chuyến đi, chúng tôi nhận ra rằng chiếc xe này không chỉ đơn thuần là một phương tiện di chuyển, mà còn là nguồn động viên, mang lại niềm vui từ việc khám phá.
Khoang nội thất của Range Rover Evoque là điểm thu hút đặc biệt đối với những người yêu công nghệ. Các nút bấm được thiết kế đơn giản hóa gần như tối đa và có đến 3 màn hình lớn, tạo nên một không gian hiện đại và tiện ích. Trong số đó, màn hình thông tin trung tâm Pivi Pro 10 inch với giao diện vuốt ngang thân thiện, dễ sử dụng như một chiếc smartphone. Màn hình có thể điều chỉnh được góc nghiêng, tuy nhiên, ngay cả khi để ở góc nghiêng nhất, vẫn có chút lóa mắt ở góc nhìn. Có nhiều công nghệ hỗ trợ lái “đỉnh cao” nên bên dưới vô-lăng là một màn hình tích hợp đa dạng thông tin, bao gồm hỗ trợ giữ làn đường, điều khiển ga tự động, bản đồ chi tiết và cảm biến áp suất lốp... Tuy nhiên, màn hình này dường như chỉ phù hợp với những người thích “mày mò” khi đỗ xe vì dễ dàng bị phân tâm bởi nhiều thao tác.
Màn hình thứ ba, có kích thước 10 inch, là điểm nhấn mang đến trải nghiệm sử dụng khác biệt hoàn toàn so với các mẫu xe sang cùng phân khúc. Hệ thống Touch Pro Duo trên Range Rover Evoque cho phép điều khiển hệ thống điều hòa và các chức năng lái xe chỉ bằng các thao tác chạm đơn giản. Việc lựa chọn chế độ lái off-road trên màn hình rất thuận tiện cho những người không có kinh nghiệm, thậm chí còn dễ dàng hơn việc thay đổi chế độ chuông báo trên điện thoại thông minh vì mọi thứ đều hiển thị to rõ trên giao diện chính.
Mặc dù trông nhỏ gọn và thanh lịch như một chiếc xe phố, nhưng Range Rover Evoque thế hệ mới vẫn giữ được tính năng off-road là DNA của Land Rover. Một chút lật mình nhẹ trên đoạn đường đất đến bãi cắm trại không làm ảnh hưởng đến chiếc xe, so với một chiếc xe sang mịn màng khác nhưng lại được trang bị nhiều hệ thống hỗ trợ địa hình và có khoảng sáng gầm lớn 212 mm, cao hơn mặt đường của các mẫu SUV hạng C, D. Nắp ca-pô cao, mặt bảng điều khiển phẳng, không có màn hình nổi theo xu hướng thị trường... tạo ra một không gian thoải mái và rộng rãi bên trong xe, giúp quan sát được môi trường xung quanh khu cắm trại một cách dễ dàng hơn.
Hệ thống thích ứng địa hình (Terrain Response), Kiểm soát tiến trình đa địa hình (All-terrain Progress Control) và công nghệ Phân bổ lực kéo thông minh (Efficient Driveline)... mang đến trải nghiệm off-road đẳng cấp, tức là chỉ cần chạm vào chế độ lái phù hợp trên màn hình cảm ứng, còn lại chiếc xe sẽ lo hết. Có nhiều chế độ địa hình như Sỏi, Tuyết, Bùn lầy hay Cát. Tất cả các thông tin chi tiết về địa hình và khung gầm như độ nghiêng, độ dốc và phân bổ lực lên từng bánh xe... đều được hiển thị một cách trực quan trên màn hình trung tâm. Đây chính là giá trị mà các mẫu xe cùng phân khúc không thể sánh kịp.
Đường vào Đầm Cút đang được xây dựng với rất nhiều đá và cát sỏi phủ khắp, cộng thêm những đoạn ổ gà mấp mô mỗi mét vuông lại còn nhiều. Một chiếc xe tải phía trước lao vút đi, để lại một màn vàng khó có thể nhìn thấu trước mắt chúng tôi. Khi bật chế độ đi trên địa hình sỏi và hỗ trợ đổ đèo chỉ với hai cái chạm nhẹ, chiếc Evoque tự tin lướt qua đoạn dốc cao với dưới chân là hàng loạt sỏi đá mà không hề trơn trượt.
Range Rover Evoque được trang bị nhiều tính năng công nghệ hấp dẫn nhưng để hiểu và trải nghiệm hết thì có lẽ cần một chuyến đi xa hơn, giống như việc cắm trại không thể làm quen và làm thành thạo được chỉ trong một, hai ngày. Sau khi mất nửa tiếng để dựng lều và bàn ghế, chúng tôi thưởng thức ánh nắng nhẹ cuối xuân bên Đầm Cút ở Ninh Bình cùng những giai điệu “chill” từ hệ thống âm thanh 11 loa Meridian trên chiếc xe. Với một hệ thống loa hàng hiệu như vậy, không cần những chiếc loa di động mang theo khi cắm trại nữa, tiện lợi và chất lượng hơn nhiều.
Trong mỗi chuyến cắm trại, chúng tôi thường nói đây chỉ là cách thư giãn sau những ngày làm việc căng thẳng. Chuyến đi này cũng vậy, đôi khi ngồi phía sau cốp xe làm việc cũng là một trải nghiệm thú vị. Dù Evoque có dạng coupe trần thấp, nhưng chiều cao của cốp sau vẫn đủ cho một người cao 1m7 ngồi thoải mái.
Lựa chọn đúng đắn
Mọi người đều như vậy, nếu không phải là người hâm mộ cuồng nhiệt của một thương hiệu thì luôn so sánh các xe cùng tầm giá hoặc phân khúc trước khi quyết định mua. Land Rover Range Rover Evoque cũng không phải là ngoại lệ.
Tuy nhiên, mẫu SUV của Anh lại chạm đúng vào tâm lý của nhóm người trẻ năng động. Với người có điều kiện tài chính, họ sẽ dễ dàng chọn Evoque như một cách để thể hiện bản thân. Đặc biệt, với phụ nữ - đối tượng khách hàng khá kén chọn trong lĩnh vực SUV - Range Rover Evoque mang đến trải nghiệm lái phù hợp với sự nhẹ nhàng, êm ái cùng nhiều công nghệ hỗ trợ.