Tesla hiện không có mẫu SUV điện 7 chỗ đích thực, điều này có thể là nguyên nhân khiến nhiều người cho rằng VF9 sẽ là dòng xe 'thay đổi trò chơi' trong phân khúc này. Tuy nhiên, thực tế ở Mỹ, một thị trường quốc tế rộng lớn mà Vinfast hướng tới, có một số mẫu SUV điện 7 chỗ khác cũng có thể coi là đối thủ trực tiếp của VF9. Hãy cùng khám phá so sánh chi tiết nhé.Vinfast VF9VinFast VF9 là một trong những mẫu xe điện tiên tiến nhất trên thị trường hiện nay với dung lượng pin lên đến 123 kWh, cho phép di chuyển được khoảng cách lên đến 530km ở chế độ ECO và 466km ở chế độ Plus. Xe sở hữu công suất lên đến 402 mã lực với mức giá khoảng 83.000USD.Một điểm độc đáo của VinFast VF9 là phiên bản Plus không đi xa hơn phiên bản Eco, điều này không phổ biến trong thị trường xe điện. Tuy nhiên, điều này không phải là một vấn đề lớn khi VinFast VF9 vẫn đảm bảo sức mạnh và hiệu suất vượt trội. So với các đối thủ như Tesla Model X Plaid, mặc dù có quãng đường di chuyển ít hơn nhưng VinFast VF9 vẫn thể hiện sức mạnh đáng kinh ngạc.

Rivian R1S là một mẫu SUV điện đầy sức mạnh và sang trọng.Pin dùng được lâu hơn, lên tới 135 kWh.Rivian, một thương hiệu xe điện từ Mỹ, đã xuất hiện từ năm 2009. R1S của họ nhận được nhiều lời khen ngợi từ các bài đánh giá trải nghiệm ở nước ngoài. So sánh với VF9, người tiêu dùng cần suy nghĩ kỹ lưỡng trước khi quyết định.

Volvo EX90
Dung lượng pin tối đa: 111 kWh
Quãng đường: 480km
Công suất: 496 mã lực
Giá: ~80.000 USD
Trở lại với mức giá khoảng 80 nghìn USD, lần này là một mẫu xe đến từ Volvo, mang tên gọi EX90. Xe vẫn giữ nguyên phong cách thiết kế của Volvo, đơn giản nhưng không kém phần lịch lãm và sang trọng. Điểm mạnh của Volvo luôn nằm ở yếu tố an toàn và chất lượng vật liệu cao cấp, là điều mà những người đam mê xe hơi đều biết. Trước khi chuyển hoàn toàn sang động cơ điện, Volvo đã sản xuất những mẫu xe hybrid với tên gọi Recharged. Điều này giúp hãng tích luỹ kinh nghiệm để phát triển động cơ điện và đáp ứng nhu cầu của thị trường, đặc biệt là những người muốn bảo vệ môi trường, tiết kiệm nhiên liệu mà vẫn có sự ổn định và tin cậy từ động cơ đốt trong.

KIA EV9
Dung lượng pin tối đa: 100 kWh
Quãng đường: 496km
Công suất: 379 mã lực
Giá: ~68.000 USD cho bản AWD, 56.000 USD cho bản FWD
Chiếc VF9 đối đầu cuối cùng là chiếc EV9 của hãng xe Hàn Quốc KIA. Điểm đặc biệt là EV9 không chỉ có phiên bản 4 bánh, mà còn có phiên bản cầu trước với mức giá thấp hơn đáng kể để thu hút nhiều khách hàng hơn.

Ý kiến cá nhân về thiết kế
Về mặt thiết kế, mình thấy KIA EV9 có vẻ đẹp đậm chất hiện đại và cuốn hút nhất. Tiếp theo là Volvo EX90 với sự sang trọng và đẳng cấp. Cuối cùng, Vinfast VF9 và Rivian R1S cũng không kém phần ấn tượng với kiểu dáng độc đáo.
Qua phần nội thất, mình vẫn ấn tượng với KIA với không gian lái rộng rãi và tiện nghi. Volvo vẫn giữ vững vị thế với lớp nội thất cao cấp và lịch lãm. Riêng Vinfast VF9 và Rivian R1S cũng không tệ với sự tiện ích và độ thoải mái.
Vinfast đang từng bước khẳng định vị thế của mình trong thị trường ô tô và sẽ tiếp tục cạnh tranh mạnh mẽ.Theo quan điểm của tôi, với mức giá tương đương, hoặc thậm chí cao hơn so với những thương hiệu nổi tiếng khác, tôi cho rằng VF9 sẽ gặp khá nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh, ít nhất là về các chỉ số trên giấy tờ, chưa kể đến các yếu tố khác.
Nếu nhìn vào chỉ số MPGe, một chỉ số để đánh giá khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe điện, MPGe của VF9 là 90.44, chỉ tốt hơn Rivian R1S, trong khi thua Volvo EX90 (91.11) và KIA EV9 (104.71). Có thể kết luận rằng VF9 không phải là xe tiết kiệm nhiên liệu, đặc biệt khi động cơ của nó vẫn chưa bằng các đối thủ, trừ KIA. Công suất của VF9 là 402 mã lực, thấp hơn R1S với 533 mã lực và Volvo EX90 với 496 mã lực. Tình hình cũng tương tự khi xem xét về momen xoắn của động cơ. Ngoài ra, trọng lượng của xe làm cho việc tăng tốc từ 0 lên 60km/h của VF9 chỉ mất 6.5 giây, chậm nhất trong số 3 cái tên.
Ngoài các yếu tố về chỉ số kỹ thuật, VF9 cũng gặp phải một số vấn đề liên quan đến các yếu tố phụ trợ. Một trong những vấn đề lớn nhất đến từ việc VF9 và các mẫu xe điện của Vinfast nói chung gặp nhiều sự cố. Qua việc tham gia các diễn đàn về xe cả trong và ngoài nước, không khó để tìm thấy những bài đánh giá tiêu cực từ chủ sở hữu VFx. Dù các sự cố này đã được khắc phục hay chưa, chúng vẫn tạo ra ấn tượng không tốt với người tiêu dùng và các chuyên gia đánh giá xe. Dù cho các lỗi điện tử có thể xảy ra với mọi thương hiệu, nhưng trên thị trường khắt khe như Mỹ, một chiếc xe từ một thương hiệu 'mới' mà gặp quá nhiều vấn đề sẽ khiến người tiêu dùng cảm thấy chiếc xe chưa hoàn thiện và chưa đủ sẵn sàng để ra mắt.
Thực ra, việc không có cơ hội trải nghiệm trực tiếp ba mẫu xe điện kia cùng VF9 tại Việt Nam làm cho tôi chỉ dừng lại ở việc phân tích các thông số kỹ thuật và hình ảnh tổng quan. Đương nhiên, điều này vẫn chưa đủ để quyết định liệu chiếc xe đó có xứng đáng và có nên mua hay không. Bài viết này chỉ nhằm mục đích giúp mọi người hiểu biết sơ sơ về các đối thủ trực tiếp của VF9 tại Mỹ, không phải là đánh giá chi tiết về VF9. Mọi người nghĩ sao, hãy để lại ý kiến dưới bài viết nhé.