Sau khi Apple chính thức hỗ trợ GPU gắn ngoài (eGPU) cho MacBook Pro qua bản cập nhật macOS 10.13.4, đã xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, các bài test benchmark mới nhất đã chứng minh rằng việc đầu tư vào eGPU là hoàn toàn xứng đáng.
Dù khả năng hỗ trợ eGPU trên macOS vẫn còn một số vấn đề cần giải quyết, nhưng sức mạnh đồ họa được bổ sung cho MacBook Pro sau khi gắn thêm một eGPU cao cấp không thể phủ nhận.
Trang web ArsTechnica đã thực hiện các bài test hiệu năng của eGPU AMD Radeon RX 580 so với GPU sẵn có Radeon Pro 460 của MacBook Pro 2016 phiên bản cao cấp nhất. Sử dụng Sonnet eGFX Breakaway Box 350W cho bài test. Lưu ý rằng các mẫu MacBook Pro 2017 đã được nâng cấp GPU tích hợp lên Radeon Pro 560.
Kết quả test cho thấy một số ứng dụng Metal (công nghệ đồ họa trên macOS) chạy nhanh gấp đôi so với thông thường khi sử dụng eGPU:
'Chúng tôi nhận thấy rằng eGPU RX 580 mang lại hiệu năng đáng kể so với GPU tích hợp Radeon Pro 460. Rõ ràng RX 580 nhanh hơn đáng kể, vì vậy kết quả này không ngạc nhiên. Tuy nhiên, việc sử dụng GPU qua cổng Thunderbolt 3 vẫn mang lại sự tăng hiệu năng đáng kinh ngạc.
Hiệu năng của Metal đôi khi tăng gấp đôi trên RX 580 so với Pro 460. Hiệu năng OpenGL tăng từ 20 đến 75% tùy ứng dụng. Đối với người dùng sử dụng các ứng dụng đòi hỏi tài nguyên như phần mềm đồ họa 3D và các trò chơi nặng trên macOS, điều này thực sự là một tin vui'.
Một điều bất ngờ là Final Cut Pro X, ứng dụng biên tập video, không sử dụng eGPU:
'Chúng tôi đã cố gắng thử nghiệm với Final Cut Pro, nhưng phát hiện ra rằng nó vẫn sử dụng GPU tích hợp cho các tác vụ đòi hỏi tài nguyên. Ví dụ, chúng tôi đã tạo một video 4K dài 5 phút với nhiều hiệu ứng và xuất ra file H.264. eGPU không được sử dụng trong quá trình này.
Điều này thực sự đáng ngạc nhiên và thất vọng, vì ứng dụng này, một sản phẩm của Apple, lẽ ra phải là một trong những ứng dụng được hưởng lợi nhiều nhất từ công nghệ eGPU mà lại không sử dụng nó'.
Bình luận về vấn đề này, chuyên gia đánh giá kỳ cựu Samuel Axon cho biết khả năng hỗ trợ eGPU vẫn còn ở giai đoạn sơ khai: 'eGPU có thể đã được hỗ trợ công khai, nhưng chúng vẫn chưa sẵn sàng để phát triển. Trải nghiệm với eGPU vẫn không ổn định, khả năng hỗ trợ cũng chưa được hoàn thiện, có quá nhiều hạn chế, và nhiều người dùng sẽ cảm thấy hấp dẫn hơn nếu Boot Camp cũng hỗ trợ eGPU'.
Tham khảo: 9to5mac