
Cảm giác của Final Fantasy VII Remake đã chinh phục lòng người bằng sự cuốn hút, ấn tượng, và bất ngờ. Không còn những màn hội thoại dày đặc chữ, không còn những mô hình nhân vật 3D cồng kềnh trên phông nền 2D như thời của năm 1997. Square Enix đã giữ lời hứa của mình, tái hiện lại thế giới Midgar trong Final Fantasy VII một cách hết sức trung thành, mang lại trải nghiệm gần gũi với tuổi thơ của biết bao anh em. Hãy cùng nhìn lại đoạn demo trên PlayStation 3 hồi năm 2005, một sự kiện khiến hàng triệu fan hâm mộ sốt ruột chờ đợi ngày Final Fantasy VII được làm lại trên nền tảng 3D:
15 năm sau, khi PlayStation 4 gần kết thúc vòng đời của mình, và PS5 sắp ra mắt vào cuối năm nay, Final Fantasy VII Remake mới chính thức đến tay người hâm mộ. Square Enix đã không để ai thất vọng, dù bị chỉ trích vì tập trung quá nhiều vào việc phát triển Final Fantasy XV và mở rộng trò chơi trực tuyến FF XIV để kiếm tiền. Họ khẳng định rằng chỉ khi công nghệ phần cứng chơi game đạt đến đỉnh cao, FF7 Remake mới được ra mắt. Và bây giờ, khi những hình ảnh đồ họa trong game đã vượt xa cả bộ phim Advent Children và đoạn demo đã thấy, chúng ta cảm nhận được sức hút của trò chơi.
Câu chuyện về một anh lính đánh thuê 'ngầu lạnh' đi theo một nhóm khủng bố để bảo vệ môi trường, giờ đã trở nên gần gũi hơn nhiều so với khi trò chơi ra mắt lần đầu vào năm 1997. Trong bối cảnh mọi người đang nói về việc chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng tái tạo, thì nhiên liệu giả tưởng 'mako' được tập đoàn Shinra khai thác từ 'nhựa sống' của trái đất lại trở nên vô cùng thú vị và thời sự.


Lý do mình đặt tựa đề này là “Tại sao năm nay lại xuất hiện nhiều tựa game remake như thế này?” là vì trước Final Fantasy VII, đã có ít nhất ba tựa game remake mà mình đã trải nghiệm, bao gồm Black Mesa, Resident Evil 3 và Modern Warfare 2 Campaign Remastered. Tuy nhiên, FF7 Remake không chỉ đơn giản là tái tạo lại thế giới Midgar từ bản gốc 2D lên 3D, giữ lại các đoạn thoại đầy “kịch tính” theo phong cách truyện của người Nhật, giữ lại âm nhạc đầy kỷ niệm khiến anh em trở lại tuổi thơ, mà còn cải thiện cơ chế Active Time Battle, và điều đặc biệt gây tranh cãi nhất, đó là viết lại cốt truyện và các yếu tố quan trọng của trò chơi!

Chính xác, FF7 Remake không chỉ ấn tượng với gameplay và đồ họa, mà đạo diễn Nomura còn khiến cộng đồng fan tranh cãi khi thay đổi kết thúc của trò chơi. Phải thừa nhận rằng kết thúc của trò chơi rất gây cấn và tham vọng, giống như cách mà Square Enix đã phát triển series Kingdom Hearts vậy. Sự tham vọng để tạo ra một bản Final Fantasy VII đích thực, có sự sâu sắc và vượt xa những kỳ vọng của cả người hâm mộ lâu năm và người mới đến với dòng game này, đã gây ra nhiều tranh cãi. Đối với tôi, mặc dù hơi buồn khi FF7 Remake không giống với bản gốc, nhưng cũng làm tôi háo hức, rất háo hức để xem Square Enix sẽ điều chỉnh cốt truyện mới này như thế nào.

Nhẹ nhàng spoil trước khi bị mắng, FF7 Remake không phải là toàn bộ cốt truyện của trò chơi, nhưng với các đoạn cắt cảnh lồng tiếng cẩn thận từng từ, cùng với vài nhiệm vụ phụ để khám phá thế giới mở trong khu vực ổ chuột “dưới lòng đất”, thời lượng chơi của trò chơi dao động từ 20 đến 30 giờ, trong khi trong bản gốc chỉ cần từ 6 đến 8 giờ là đủ. Square Enix sẽ phát hành (các) phần tiếp theo của Final Fantasy VII Remake trong thời gian sắp tới, nhưng chưa rõ sẽ có bao nhiêu phần và khi nào chúng sẽ ra mắt. Không loại trừ khả năng rằng cấu trúc của FF7 Remake sẽ tương tự như Final Fantasy XIII, khi cuộc hành trình của Lightning kéo dài qua 3 phiên bản game khác nhau.



Điểm mạnh nhất của Final Fantasy VII Remake chắc chắn là lối chơi và đồ họa, tuy nhiên điểm yếu chính lại là nội dung của trò chơi. Không phải vì cốt truyện, mà vì Square Enix đã tạo ra một thế giới game rộng lớn với các khu ổ chuột và khu “phố trên” mà họ có thể thêm nhiều nhiệm vụ phụ để kéo dài thời gian chơi, cho phép người chơi cày cuốc thêm vũ khí, trang bị và Materia như trong bản gốc. Trái lại, câu chuyện vẫn khá tuyến tính và những nhiệm vụ phụ thường bị lạc lõng giữa những tình huống căng thẳng, như việc tìm kiếm 3 chú mèo con cho cô bé Betty, bạn của bé Marlene chẳng hạn.


Ở mặt khác, lối chơi của FF7 Remake thực sự cuốn hút. Hệ thống Active Time Battle được nâng cấp từ hơn 20 năm trước và trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Nếu không sử dụng phép thuật hoặc kỹ năng, người chơi có thể sử dụng hai nút “vuông” và “tam giác” để chiến đấu và nạp thanh ATB. Khi thanh ATB đầy, họ có thể sử dụng kỹ năng hoặc phép thuật. Trong những trận đấu với boss, việc sử dụng kỹ năng Limit hoặc triệu hồi Summon sẽ tạo ra những màn đấu hấp dẫn nhất.

Không cần phải nắm vững quá nhiều kiến thức trước khi chơi FF7 Remake, hệ thống vật phẩm và cơ chế chiến đấu của trò chơi không quá phức tạp. Chỉ cần dành khoảng 30 phút đến 1 tiếng để làm quen là người chơi có thể chiến đấu một cách mạch lạc, thay đổi thành viên trong party theo thời gian thực để kết hợp và đánh bại những boss khó nhằn nhất. Điều này chính là điểm mạnh nhất của FF7 Remake. Square Enix không làm phức tạp hoá, cũng không làm đơn giản hóa cơ chế chiến đấu, mà thay vào đó, họ tinh chỉnh từ những yếu tố tốt nhất của các phiên bản gần đây của Final Fantasy (đặc biệt là FF XV) và kết hợp chúng với những gì mà người chơi yêu thích trong FF VII. Kết quả là những trận đấu vừa đã tay vừa hấp dẫn.

Hệ thống nâng cấp vũ khí và Materia đã được cải thiện, không chỉ hấp dẫn hơn mà còn đơn giản hóa hơn, giúp trải nghiệm chiến đấu trở nên hiệu quả hơn mà không tốn quá nhiều thời gian để tinh chỉnh.


Square Enix đã thành công trong việc làm mới và nâng tầm kiệt tác này. Những nhân vật như Wedge, Biggs hay Jessie, người ta không ngờ sẽ có vai diễn lớn như vậy trong game. Những tình huống như đào thoát khỏi nhà thờ đổ của Aerith và Cloud được xử lý một cách hài hước và thú vị. Mọi nhân vật đều được chăm chút công bằng trong các cảnh cắt, không ai bị xem nhẹ. Dù có những chi tiết khiến ta cười, như hành động mạnh mẽ của Cloud nhưng không khéo, nhưng vẫn thu hút rất nhiều fan hâm mộ.




Final Fantasy VII Remake không chỉ phản ánh tinh thần thời đại mà còn giữ được bản sắc riêng biệt khiến người chơi mê mẩn. Dù có gây tranh cãi, nhưng chúng ta không thể phủ nhận rằng Square Enix đã thành công trong việc tái tạo một tác phẩm huyền thoại. Dù hơi tiếc nuối vì không được trải nghiệm FF7 giống hệt như năm 1997, nhưng tầm nhìn và tham vọng của Tetsuya Nomura làm tăng thêm sự kì vọng và hứng thú cho phần tiếp theo của Final Fantasy VII Remake, để khám phá những bí ẩn và âm mưu đã làm nên huyền thoại của tựa game này.



