Trải nghiệm Ford Next-Gen: Cuộc hành trình khám phá như thả hổ vào rừng
Các dòng xe hàng đầu của Ford tại Việt Nam đều đối mặt với thách thức trong chuyến đi từ Hà Nội đến Bắc Kạn và Cao Bằng, trải qua nhiều loại địa hình khác nhau.
Dù đã trải qua nhiều lần lái xe trên các địa hình và môi trường khác nhau, nhưng mỗi khi lái những chiếc xe Ford đến vùng Tây Bắc, luôn mang lại những trải nghiệm đặc biệt. Lộ trình từ Hà Nội đến Cao Bằng được 'vẽ' theo một cách riêng, mang lại trải nghiệm từ cao tốc, quốc lộ, đến đường đèo, thậm chí là địa hình gập ghềnh - tất cả sẽ là thử thách cho các mẫu xe của Ford.
Được tổ chức sắp xếp để ngồi trên một chiếc Ford Everest cùng với đầy đủ bạn bè, chuyến đi ấm áp giữa cái rét của mùa đông. Lâu lắm mới có dịp ngồi ở hàng ghế sau, thả lỏng cơ thể, duỗi chân để thư giãn. Phải nói rằng cảm giác êm ái của xe không phụ thuộc vào tốc độ, dù đi nhanh đến đâu. Việc chuyển hướng vẫn dễ gây ra những rung động nếu bạn vào cua quá gắt và không thắt dây an toàn. Mỗi khi qua gờ lớn hoặc chướng ngại vật, hệ thống treo cải tiến đã giúp giảm thiểu sự chấn động, không còn bị nhấp nhô khi di chuyển trên đường xóc - điều này đến từ hệ thống treo được cải tiến, cứng hơn trước.
Được làm cách âm tốt, chỉ nghe tiếng gió lồng lộn của điều hòa, và nếu đạp ga mạnh sẽ nghe tiếng động cơ, nhưng nếu kết hợp với nhạc thì cảm giác êm đềm hơn. Khi trải nghiệm, hầu hết mọi người đều sử dụng Adaptive Cruise Control để giữ khoảng cách và làn đường một cách tự động, mang lại sự thoải mái từ điểm xuất phát đến đích. Đôi khi, hệ thống cảnh báo quá nhạy có thể gây ra những phản ứng không mong muốn.
Nhưng khi đối mặt với những con đường đèo, 'con hổ' thực sự được thử thách. Tôi may mắn được lái qua những đoạn đèo, với vô lăng điện đầy chính xác, hỗ trợ ga và phanh nhạy nhẹ, tạo ra một trải nghiệm lái 'phê' cho mọi người. Mọi khúc cua đều được xử lý một cách linh hoạt, và đèn tự động lập tức chiếu sáng ở góc cua, giúp lái xe an toàn hơn. Hộp số 10 cấp thực sự là điểm mạnh của Everest, với tỉ số truyền lý tưởng và việc chuyển số mượt mà, không gây ra cảm giác rắn khi vận hành.
Lái Ford Everest trên địa hình gập ghềnh là trải nghiệm không thể bỏ qua. Khi đường đi khó khăn hơn, chỉ cần chuyển sang chế độ 4H và bật khóa vi sai bằng một nút trên màn hình điều khiển. Xe sẽ đi theo ý muốn của lái xe, miễn là việc điều khiển được thực hiện chính xác và an toàn. Cảm biến xung quanh sẽ liên tục theo dõi khu vực xung quanh và hiển thị trên màn hình trung tâm, giúp lái xe luôn có thông tin cần thiết để điều khiển an toàn.
Tôi đã từng lái Ford Everest trên địa hình cát và đá, nên không còn lạ lẫm. Bạn thậm chí có thể lùi xe khi lái off-road một cách dễ dàng thông qua camera 360 độ. Nếu cần căn chỉnh góc lái hoặc nhìn thấy đường phía trước khi lấn sang, chế độ camera sẽ hiển thị địa hình phía trước, đặc biệt hữu ích khi di chuyển chậm.
Màn hình SYNC4 không cần nói nhiều, sắc nét, dễ sử dụng và điều khiển như một chiếc iPad. Kết nối Apple Carplay không dây và phát danh sách nhạc yêu thích là điều đầu tiên tôi thích làm khi lái chiếc xe này. Phần trụ A kèm theo gương chiếu hậu lớn là điểm cần cải thiện của Ford Everest, vì mặc dù xe cao và có tầm nhìn rộng, điểm mù ở đây vẫn lớn. Kể cả khi có đèn chiếu sáng mở rộng theo góc cua, bạn vẫn cần phải ngó nghiêng khi vào cua.
Cảm giác lái xe Ford luôn khiến người lái muốn khám phá xa hơn, phiêu lưu hơn với sự linh hoạt và mạnh mẽ của động cơ, công nghệ an toàn và trang bị đầy đủ. Xe không chỉ đáp ứng tốt các nhu cầu hàng ngày mà còn là người bạn đồng hành hoàn hảo trong mọi chuyến đi khám phá những vùng đất mới, dù là ngắn hay dài.