Kể từ khi ra mắt, Fujifilm X-Pro3 đã gây ra nhiều tranh cãi, không chỉ ở thị trường toàn cầu mà ngay cả tại Việt Nam cũng có nhiều người nghi ngờ về thiết kế 'độc đáo' và mục đích sử dụng của nó.
Chính bản thân tôi, ngay từ khi thấy hãng này tiết lộ tại sự kiện X Summit và sau đó chính thức ra mắt, cũng phải tỏ ra ngạc nhiên 'Tại sao lại tạo ra một chiếc máy dị hợm như vậy?' Tuy nhiên, sự độc đáo của X-Pro3 đã thúc đẩy tôi phải có được một cái nhìn sâu sắc, để có trải nghiệm riêng và xem liệu nó có mang lại cảm giác 'Nhiếp ảnh tinh khiết' mà Fujifilm mong muốn trong lần ra mắt này hay không.
Thông số kỹ thuật của máy như thế nào? Thực sự, tôi không quan tâm!
Mỗi khi một dòng máy ra mắt, nó thường được giới thiệu kèm với nhiều thông số kỹ thuật, và dĩ nhiên X-Pro3 cũng không phải là ngoại lệ. Tuy nhiên, trong bài viết này, tôi chỉ muốn chia sẻ về trải nghiệm và cảm nhận về chiếc máy hơn là chỉ nói về thông số kỹ thuật.
Tuy vậy, nếu bạn quan tâm đến thông số kỹ thuật, hãy dừng lại một chút và xem qua ở bài viết trước. Khi bắt đầu nghiên cứu về hiệu suất của chiếc X-Pro3, hãy quay lại phần này.
Trở lại nguyên bản
Từ những ngày đầu ra mắt máy ảnh kỹ thuật số, Fujifilm đã tỉnh táo cho chúng ta thấy họ muốn theo đuổi phong cách hoài cổ. Điều này rõ ràng nhất qua các sản phẩm như dòng X100 với thiết kế nhỏ gọn, ống ngắm lệch sang trái mang 'linh hồn' của máy film Rangefinder trước kia.
Bản thân tôi là người yêu thích chụp ảnh film, và cho đến hiện tại vẫn thích chụp ảnh film hơn là kỹ thuật số. Nếu nói về kiểu máy tôi thích nhất, đó là dòng Rangefinder, như chiếc Canon QL17 GIII mà tôi sở hữu. Và X-Pro3 đã khiến tôi cảm thấy như đang cầm một chiếc máy ảnh film thực sự nhất từ trước đến nay, hay nói cách khác, trải nghiệm của tôi đang trở lại với những ngày ấy.
Tại sao X-Pro3 lại mang lại cho tôi cảm giác của một chiếc máy ảnh film ngày xưa mà tôi thích dùng? Đó là màn hình.
Không, ý tôi không phải là màn hình nhỏ bé này, mà là phần màn hình bên trong được thiết kế gập giấu vào. Đối với nhiều người chụp ảnh film ngày nay, câu trả lời cho điều này thường là vì 'có cảm giác hồi hộp không biết kết quả ảnh như thế nào cho đến khi mang phim đi tráng'.
Máy ảnh kỹ thuật số đã giải quyết rất nhiều vấn đề cho các nhiếp ảnh gia, bao gồm việc có ảnh nhanh chóng hơn, không cần phải chờ quá trình cuộn phim kết thúc rồi mang đi tráng. Tuy nhiên, điều đó cũng là 'con dao hai lưỡi' cho chúng ta. Con người trở nên quen với việc chụp thoải mái và có thể xoá ảnh sau nếu không hài lòng, điều này khiến một số người không tập trung vào chất lượng ảnh như trước đây.
Ngược lại, việc giới hạn số lượng tấm ảnh trên một cuộn phim 35mm (thường là 24 hoặc 36 tấm) trước đây đã khiến chúng ta trân trọng từng lần bấm nút shutter, tạo ra sự cẩn trọng, suy nghĩ và thậm chí là tưởng tượng trước khi chụp.
5 năm trước, tôi bắt đầu tìm hiểu và tập chụp ảnh với một chiếc máy ảnh kỹ thuật số. Nhưng sau một thời gian, tôi bắt đầu sa vào việc chụp ảnh mà không quan tâm đến chất lượng thực sự. Đó cũng là lúc tôi quay về với máy ảnh film để cải thiện kỹ năng và hơn hết, thúc đẩy thói quen suy nghĩ nhiều hơn.
Sau 5 năm, X-Pro3 khiến tôi cảm thấy giống như vậy. Gập màn hình vào bên trong giúp tôi tập trung hơn, không bị phân tâm. Ban đầu tôi cũng thắc mắc tại sao Fujifilm lại chọn cách này, nhưng sau đó tôi hiểu rằng điều đó giúp hạn chế việc sử dụng màn hình. X-Pro3 khiến người dùng dần quên đi màn hình LCD bên trong.
Sau thời gian sử dụng, tôi nghĩ Fujifilm làm như vậy rõ ràng là có lý do: hạn chế việc sử dụng màn hình. Tạo sự khó khăn trong việc mở màn hình, X-Pro3 khiến người dùng quên đi màn hình LCD bên trong.
Suốt thời gian sử dụng máy, tôi tập trung hơn vào không gian, chủ thể và những gì diễn ra xung quanh, không còn thói quen kiểm tra lại ảnh. Cảm giác này khá khó tả, giống như trải nghiệm với máy film, chỉ khác là ảnh được lưu thành file và có nhiều preset màu để áp vào sẵn.
Cách tôi biến khó khăn thành thú vị trong nhiếp ảnh
Tôi nghĩ làm quen với máy có màn hình ẩn không dễ, đặc biệt khi chuyển từ hệ máy khác sang. Tất cả thông số phải phụ thuộc vào màn hình EVF, kể cả việc lấy nét.
Ở điểm này, bạn cần tin vào máy của mình và vào bản năng. Nếu không muốn giảm nhịp độ chụp vì mở và đóng màn hình, bạn phải hoàn toàn tin vào X-Pro3. Mọi sai lầm trong lấy nét hoặc đo sáng sẽ khiến bạn thất vọng.
Và vì vậy, bạn càng cần hiểu rõ hơn về chiếc máy mình đang cầm. Điều này làm cho việc chuyển từ hệ máy khác sang không dễ dàng. Một số người nói X-Pro3 làm khó người dùng, nhưng tôi thấy máy ảnh này rất thú vị.
Khi bạn tin tưởng hoàn toàn vào chiếc máy ảnh, bạn không còn lo lắng về việc kỹ thuật nữa. Dù gặp khó khăn với máy ảnh X-Pro3 của Fujifilm, nhưng cuối cùng tất cả đều ổn.
Ngày sau, tôi thử thách bản thân bằng cách không nhìn vào ống kính, chỉ đưa máy đến và chụp. Không cần quan tâm đến cách bố cục hay lấy nét, chỉ cần tập trung vào khoảnh khắc.
Hãy trân trọng mỗi khoảnh khắc, bởi chúng có thể chỉ xuất hiện một lần trong đời.
Trong nhiếp ảnh, khoảnh khắc là vô cùng quan trọng. Chúng thậm chí còn quan trọng hơn khi chụp đường phố. Một khoảnh khắc độc đáo sẽ không bao giờ lặp lại, và nếu bạn bỏ lỡ nó, thì bạn đã bỏ lỡ một phần của cuộc sống.
Làm thế nào để bắt lấy mọi khoảnh khắc? Đơn giản là tin tưởng vào máy ảnh, hoặc đơn giản chỉ là nhìn và lưu giữ trong ký ức của mình.
Một số người có thói quen chụp và ngay lập tức xem lại. Tuy nhiên, điều này có thể khiến họ bỏ lỡ những khoảnh khắc quý giá. Hãy sống chậm lại, quan sát và cảm nhận thế giới xung quanh.
Chậm lại không có nghĩa là lề mề, mà là cách sống chậm để thấu hiểu và cảm nhận sự đẹp của cuộc sống. Cuộc sống đã quá vội vã, hãy dành thời gian cho bản thân và cho nghệ thuật của bạn.
Với X-Pro3, tôi cảm thấy như trở lại thời kỳ cầm máy film dạo phố, không phải bấm máy liên tục tại các sự kiện công nghệ.
X-Pro3 có thể phù hợp hoặc không với mọi người. Đây là sản phẩm thể hiện rõ cái 'Tôi'.
Khi cầm X-Pro3, bạn cảm thấy như đang sống trong thời kỳ máy film, không quan tâm đến các lời chỉ trích hay so sánh về cấu hình.
Trong bộ phim The Secret Life of Walter Mitty, có những câu nói rất ý nghĩa về việc chiêm ngưỡng thế giới và tận hưởng khoảnh khắc.