
Khi PSVR ra mắt, giá trị của nó đã giúp Sony phổ biến công nghệ thực tế ảo. Nhưng vào năm 2016, thực tế ảo mới chỉ ở độ tuổi non trẻ, với sản phẩm thương mại đầu tiên là Oculus Rift. PSVR lúc đó trở thành sự kết hợp giữa công nghệ cũ và mới.
PSVR 2 - Đẳng cấp mới, giải quyết mọi vấn đề từ phiên bản trước 7 năm. Nhưng thách thức duy nhất của PSVR 2 là hoàn toàn phụ thuộc vào PlayStation 5 để hiển thị nội dung, không tương thích với PC hay PS4.
Ưu điểm đầu tiên của PSVR 2 vẫn giữ nguyên với sự quen thuộc từ những chiếc PSVR đầu tiên năm 2016. Chúng ta đã dần làm quen với những thiết kế tối giản và nghệ thuật của những chiếc kính thực tế ảo. Tuy nhiên, điều này khiến cho vẻ đẹp của PSVR trở nên hơi lạc hậu, trong bối cảnh các headset VR đang liên tục cải thiện cả về ngoại hình lẫn trọng lượng thiết bị.
Năm 2023, PlayStation VR2 chính thức xuất hiện, giải quyết đồng thời ba vấn đề lớn của PSVR đời đầu. Chất lượng hiển thị được cải thiện đáng kể, độ phân giải và chất lượng đồ hoạ được nâng cao. Quan trọng nhất, PSVR 2 không yêu cầu người chơi sử dụng cặp tay cầm PlayStation Move cổ điển từ thời PS3 và cũng không cần kết nối với PlayStation Camera để theo dõi vị trí của kính và tay cầm.
Thiết kế và Trải nghiệm Đeo
Lần này, sự kết hợp độc đáo giữa tông màu đen trắng trên PSVR 2 được thiết kế để hoàn hảo hóa hệ sinh thái với máy PS5. Mọi chi tiết, từ lớp cao su ốp đầu đến phần gáy, đều mang hình ảnh bốn biểu tượng trên tay cầm PS5, tạo nên một thiết kế thống nhất và đẹp mắt. Mặc dù, phải công nhận rằng lớp cao su này, so với vải hoặc nỉ, có vẻ giảm đi một chút vẻ sang trọng khi nhìn gần. Tuy nhiên, điều này nhanh chóng trở nên không quan trọng khi bạn đeo kính lên đầu, cảm nhận trọng lượng nhẹ và lớp đệm cao su êm ái, không gây khó chịu do mồ hôi và mùi khó chịu.
Việc đeo PSVR 2 vẫn giữ nguyên sự thuận tiện, giống như phiên bản đầu tiên. Chỉ cần kéo headband ra và đặt lên đầu, sau đó vặn núm phía sau cổ để cố định headband mà không làm đau đầu. Sau đó, điều chỉnh màn hình là bước tiếp theo. Bên phải có nút thay đổi khoảng cách lăng kính và tấm che sáng, chỉ cần ấn để điều chỉnh vị trí phù hợp, thậm chí khi bạn đang đeo kính. Bên trái là con lăn điều chỉnh khoảng cách lăng kính theo tâm mắt, viết tắt là IPD.
Nếu không có loa âm thanh vòm chơi game VR cho trải nghiệm nhập vai, Sony còn kèm theo bộ tai nghe in-ear giúp cô lập âm thanh. Thiết kế gọn gàng của chúng, chạy theo khung headband, mang lại sự tiện lợi và tinh tế. Đáng tiếc là chất lượng âm thanh không thể đạt được như những tai nghe chuyên nghiệp.
Để tháo máy, chỉ cần nhấn nút mở khóa ngàm đầu và nhẹ nhàng nhấc cả bộ kính ra khỏi đầu là xong.Điểm độc đáo nhất của PSVR 2 hiển lên ngay từ lúc kết nối cặp kính với PS5. Một dây cáp USB-C được cắm vào máy, sau đó ấn nút nguồn dưới kính, cả hệ thống sẽ tự động chuyển sang chế độ cài đặt. Các bước cân chỉnh hình ảnh, tâm mắt và tính năng theo dõi cử động được thực hiện một cách dễ dàng.
Tính độc đáo thú vị nằm ở sức mạnh của 4 camera hồng ngoại tích hợp trên kính.
Màn hình và ống nhìn
Trên giấy tờ, mỗi mắt trên PSVR 2 được trang bị một màn hình OLED độ phân giải 2000x2040 pixel, 120Hz. Tổng cộng, màn hình này tạo ra không gian ảo với độ phân giải 4K. Tuy nhiên, độ phân giải này mang theo một thách thức, khi Sony sử dụng tấm nền PenTile OLED thay vì pixel thẳng hàng, subpixel màu có kích thước đồng đều như cấu trúc RGB truyền thống. Kết quả là, trong khi quảng cáo, độ phân giải của PSVR 2 có vẻ cao hơn so với nhiều giải pháp khác, nhưng mật độ subpixel thấp hơn so với Oculus Quest 2 khi so sánh trực tiếp.Nhìn chung, mặc dù có những lời phê bình về hình ảnh mờ khi sử dụng PSVR 2, nhưng khi xem xét tổng thể, độ phân giải không hoàn hảo được cân bằng bằng chất lượng đồ họa và tốc độ khung hình, hai điểm mà PSVR đời đầu thường được chỉ trích, chủ yếu là do sức mạnh của máy PS4 Pro không thực sự xuất sắc.
Sử dụng màn hình OLED, Sony đã tạo ra một cặp kính thực tế ảo với màu sắc sống động và độ tương phản xuất sắc. Tuy nhiên, để giữ giá của PSVR 2 ở mức không vượt quá 4 chữ số, họ đã chọn giải pháp truyền thống hơn để truyền tải hình ảnh từ màn hình đến mắt người dùng. Thay vì sử dụng lăng kính pancake phức tạp và đắt tiền, giữa màn hình PSVR 2 và mắt người dùng là lăng kính fresnel truyền thống, giống như nhiều giải pháp khác.Việc sử dụng lăng kính fresnel không chỉ làm giảm trọng lượng và chi phí, mà còn cung cấp góc nhìn rộng hơn, mà không yêu cầu màn hình có độ sáng cao như lens pancake. Meta Quest Pro là một ví dụ điển hình. Họ phải chọn màn hình LCD thay vì OLED để sử dụng lens pancake, nhưng việc ánh sáng đi qua ống kính và đến mắt người dùng không giữ được độ tương phản xuất sắc như ban đầu.Tuy nhiên, công nghệ thấu kính, mặc dù đã tồn tại hàng thế kỷ, vẫn mang theo nhược điểm là tạo phân cực hình ảnh. Điều này có nghĩa là người dùng sẽ phải dành thêm thời gian để điều chỉnh vị trí lăng kính và tâm mắt để tránh hiện tượng mờ nhòe khó chịu. Vấn đề thứ hai là kích thước của PSVR 2 hơi cồng kềnh, nhẹ nhàng nhưng có vẻ cồng kềnh, đây là kết quả của việc áp dụng lăng kính fresnel để phóng to hình ảnh.Điều khiển PSVR2 Sense
Bước tiến mới của PSVR 2 Sense vượt xa thời kỳ PlayStation Move với việc loại bỏ sự phụ thuộc vào PlayStation Camera để nhận diện chuyển động. Nó là kết quả của sự tiến bộ nhanh chóng trong lĩnh vực thực tế ảo.
Bỏ qua vấn đề của việc đeo dây để tránh làm văng tay cầm vào vật dụng trong nhà, bên trong PSVR 2 Sense là toàn bộ công nghệ hàng đầu mà các kỹ sư PlayStation đã tạo ra: cảm biến chuyển động, haptic feedback, và thậm chí có cả adaptive trigger điều chỉnh độ nặng theo từng trò chơi. Nói một cách đơn giản, những tính năng xuất sắc của DualSense đã được kế thừa và cải tiến trong PSVR Sense.
Ngay cả cặp tay cầm này còn vượt trội hơn cả DualSense với việc tích hợp cảm biến nhận diện vị trí cho ba ngón tay cái, trỏ và ngón giữa, kiểm tra xem chúng có tiếp xúc với tay cầm hay không. Điều này giúp anh em thực hiện nhiều động tác trong game như xòe tay hay cầm đồ vật mà không cần bấm nút điều khiển, để dành nút cho các lệnh khác điều khiển nhân vật.Trải nghiệm chơi game
Trong PlayStation Store, khoảng bốn chục trò chơi hỗ trợ PlayStation VR2. Tuy nhiên, Sony chỉ cần ba tựa game để thuyết phục mọi người: Horizon: Call of the Mountain, GranTurismo 7 VR, và Resident Evil Village VR. Điều tuyệt vời là, hai trong số đó thậm chí không yêu cầu mua lại game vì GT7 VR và Resident Evil Village VR là những bản cập nhật miễn phí nếu anh em đã sở hữu hai trò này trên PS5 trước đó.
Nếu nói về khả năng hiển thị mạnh mẽ của cặp kính PSVR 2, thì không thể bỏ qua công bằng khi đánh giá sức mạnh xử lý đồ họa của PS5. Mặc dù đôi khi game có thể giảm độ phân giải render hoặc áp dụng những giải pháp kỹ thuật để bảo đảm độ nét và chi tiết đồ họa, nhưng nói chung, PSVR 2 tạo ra một trải nghiệm thế giới thực tế ảo dễ tiếp cận và ấn tượng.
Sau khi thiết lập kính và không gian chơi, chỉ cần kết nối hai tay cầm Sense với PS5, rồi bắt đầu trò chơi. Không cần chỉnh gì thêm.
Ấn tượng về đồ họa có lẽ nổi bật nhất trong Call of the Mountain. Trải nghiệm đặc sắc nhất thuộc về Resident Evil Village. Tuy nhiên, khả năng chìm đắm vào thế giới ảo, quên hết thực tại, thì GranTurismo 7 chính là điều khiến mọi người ấn tượng nhất.
Về khả năng quan sát 360 độ xung quanh nhân vật Ryas trong Call of the Mountain, chất lượng đồ họa của Horizon VR giảm đáng kể so với Forbidden West. Mặc dù chi tiết con robot sinh học không sánh kịp với game mới nhất, nhưng mật độ vật thể và quy mô thế giới ảo tạo nên một trải nghiệm tuyệt vời. Khi chạy qua một chú Tallneck, anh em không thể không ngẩng đầu theo dõi. Sau đó, khi leo lên đỉnh núi, toàn bộ cảnh thiên nhiên hùng vĩ mở ra, làm cho anh em phải trầm trồ.
So với PSVR đời đầu trên PS4, chất lượng đồ họa trên PSVR 2 là một sự khác biệt đáng kể. Trên PC, để có trải nghiệm chất lượng hình ảnh như vậy, bạn sẽ phải chi trả một khoản tiền lớn hơn cả việc mua PS5 và PSVR 2.
Tính năng nhận diện giác mạc là một phần quan trọng trong trải nghiệm game PSVR 2. Nó không chỉ được sử dụng để điều khiển game theo ánh nhìn, mà còn áp dụng kỹ thuật foveated rendering thông qua việc nhận diện giác mạc.
Giới thiệu lần đầu vào năm 2014, foveated rendering hứa hẹn giảm gánh nặng cho chip xử lý đồ họa trong game. Nó hoạt động giống như cách thị giác con người, làm mờ những thứ xung quanh khi tập trung vào một điểm cố định. Trong thế giới thực tế ảo, PSVR 2 tận dụng cách mắt con người hoạt động để giảm chất lượng hình ảnh nếu mắt không nhìn vào. Kết hợp sức mạnh của PS5, giải pháp upscale hình ảnh và foveated rendering, game trên PSVR 2 đẹp đến mức khó tin.
Đến lúc này, chúng ta nói về trò chơi cuốn hút nhất trên PSVR 2. Ai ngờ, GranTurismo 7 VR là game xuất sắc nhất? Kết hợp với vô lăng, GT7 VR biến anh em thành tay đua trên đường đua, trải nghiệm choáng ngợp. Nhờ PSVR 2, anh em có thể thực hiện những hành động khó khăn khi chơi trên màn hình, như nhìn vào gương chiếu hậu hay quay đầu để nhìn phía sau xe.
Sử dụng sức mạnh của PS5, GranTurismo 7 tạo ra trải nghiệm khiến anh em quên hết thế giới xung quanh, đặc biệt khi đeo tai nghe để thưởng thức âm thanh vòm của động cơ. Với góc nhìn cố định, game không gây chóng mặt như hai tác phẩm khác.
Mỗi lần, tôi chỉ dám dành tối đa 45 phút đeo kính để trải nghiệm Horizon: Call of the Mountain và Resident Evil Village. Nhưng với GT7, tôi có thể ngồi liền hai đến ba tiếng. Lý do là thứ nhất là... thoải mái khi ngồi, và thứ hai là góc nhìn ổn định, không quá rung lắc như hai trò còn lại. Trải nghiệm thực sự xuất sắc. Từ BMW M3, Ferrari F8 Tributo đến Bugatti Veyron, từ cảm giác lái đến hình ảnh, từ bên ngoài đến chi tiết nội thất, đều đáp ứng hoàn hảo niềm đam mê của những người muốn trải nghiệm phiên bản ảo của chiếc xe trong mơ.
Điều này không chỉ là cảm nhận của tôi. Anh TrungDT, người ngồi trong chiếc E46 ảo của mình trong GT7, cũng chia sẻ rằng game này, ngay cả nếu không thích đua, khi chạy solo để thưởng ngoạn cảnh, vẫn tạo ra trải nghiệm tuyệt vời. Cảm giác lái xe ở giới hạn và tốc độ tối đa đều rất phê. Điều này làm được ít khi chúng ta có thể thực hiện trong thế giới thực.
18 triệu có đắt hay rẻ?
Với game thủ console, cái giá chính thức 17.890.000 VNĐ cho cặp kính VR có vẻ đắt, đặc biệt khi so sánh với một chiếc PS5 mới. Tuy nhiên, khi đặt PSVR 2 vào hệ thống kính VR cao cấp với khả năng vận hành tương xứng, tính ra giá để thưởng thức thế giới thực tế ảo trong hệ sinh thái PlayStation không hề cao.
Sony vẫn là Sony, duy trì nhiệm vụ xuất sắc trong hàng thập kỷ qua: Tối ưu và hoàn thiện công nghệ, tạo ra sản phẩm chất lượng cao phục vụ người dùng, với sự đơn giản đến đáng kinh ngạc trong vận hành. PSVR 2 là một minh chứng rõ ràng cho điều này. Nó tích hợp những công nghệ hàng đầu của Sony, kết hợp với thiết kế thông minh để tạo ra một sản phẩm có giá phù hợp với đa số người chơi game VR.
Tất nhiên, những lời khen này không thể che đậy một hạn chế đáng chú ý của PSVR 2: Nó chỉ tương thích với một nền tảng duy nhất, PlayStation 5. May mắn là khác với PS4 và PSVR, PS5 mạnh mẽ và có công nghệ để tạo ra trải nghiệm thực tế ảo gần như hoàn hảo và dễ tiếp cận. Câu hỏi là, bây giờ có bao nhiêu nền tảng VR mà bạn chỉ cần kết nối và chơi mà không cần tinh chỉnh nhiều?
Nhiệm vụ lớn nhất hiện tại của Sony là mở rộng thêm thư viện game cho PSVR 2, tạo ra những tác phẩm hấp dẫn đáp ứng đa dạng nhu cầu của cộng đồng game thủ.