
- Harley-Davidson (H-D) Forty-Eight (48) thuộc dòng xe Sporster.
- Mẫu 48 này có giá từ 479 triệu đồng, tùy thuộc vào màu sắc.
- Bình xăng dung tích 7 lít, thích hợp cho việc di chuyển trong thành phố, nhưng khi đi xa sẽ cần phải đổ xăng thường xuyên.
- Khi chạy thử, xe khá mạnh nhưng rung và tiếng pô cũng khá to.
- Anh em có thể thảo luận thêm về xe tại
Harley-Davidson có 2 dòng chính: Sportster và Softail. Sportster bao gồm các dòng như Iron 1200, Iron 883, 1200 custom, forty-eight, Roadster và Superlow. Còn Softail là những mẫu xe lớn mà chúng ta thường thấy chạy trên đường với âm thanh mạnh mẽ.

Phiên bản Forty-Eight 2020 mà tôi đã trải nghiệm có giá từ 479 triệu đồng, giảm giá hơn 100 triệu so với trước đó. Từ đầu năm 2019, giá của các mẫu xe của H-D đã giảm đáng kể. Một chiếc 48 trước đó có giá gần 600 triệu đồng, nhưng giờ với mức giảm giá này, anh em dễ dàng tiếp cận niềm đam mê của mình hơn.


Bánh xe của xe này được thiết kế với 9 chấu đôi, kích thước mâm là 16 inch. Lốp trước có kích thước 130/90, còn lốp sau có kích thước 150/80. Hệ thống phanh trước là phanh đĩa đôi, sau là phanh đĩa đơn, đồng thời được trang bị hệ thống chống bó cứng (ABS) cho cả hai bánh xe. ABS của xe không có răng đọc như thông thường mà được làm bằng bạc đạn để tạo ra phong cách cổ điển.

Nhìn từ bên hông, chiếc 48 rất ấn tượng với phong cách cổ điển và hệ thống ống xả so-le đẹp mắt. Tuy nhiên, chiếc xe mà tôi đã trải nghiệm không còn sử dụng pô zin nữa mà đã được nâng cấp lên pô Cobra. Pô zin của xe vẫn giữ nguyên kiểu dáng, nhưng bên trong đã được sơn màu đen và bên ngoài được phủ một lớp chrome sáng bóng. Tôi đã thử nghiệm tiếng pô độ trong video, nếu anh em muốn nghe có thể xem thêm.

Chiếc Harley-Davidson 48 được trang bị động cơ V-Twin Evolution dung tích 1.202 cc, làm mát bằng gió. Động cơ này sản sinh công suất 60 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 96 Nm. Động cơ được thiết kế lộ ra ngoài với một cục lọc gió đen bóng, tạo nên vẻ đẹp đặc trưng của Harley. Âm thanh của động cơ và pô cực kỳ đặc trưng, chỉ cần nghe là có thể nhận biết được một chiếc Harley đang đi qua.


Theo quan sát của mình, yên xe của chiếc 48 có hình dạng giọt nước, được làm bằng da mềm mại, mang lại cảm giác ngồi rất thoải mái. Chiều cao yên 665 mm rất phù hợp với những người chiều cao khiêm tốn. Mình có chiều cao gần 1m7 và ngồi trên chiếc xe này cũng rất thoải mái, đặt chân và di chuyển dễ dàng. Khoảng cách từ yên đến chỗ đặt chân cũng rất rộng rãi, không gây mỏi chân khi ngồi lâu.

Phần nắp bình xăng, nắp nhớt và hộc đựng ắc-quy được thiết kế để mở ra rất dễ dàng. Đối với nắp nhớt, chỉ cần ấn và xoay để mở và đóng lại. Nắp bình xăng cũng chỉ cần vặn là có thể mở, không cần sử dụng chìa khóa. Nếu muốn an toàn hơn, có thể độ thêm phần nắp bình xăng có khóa. Hộc đựng ắc-quy được thiết kế với chốt, mở ra và đóng lại đều dễ dàng.


Bộ ghi đông của chiếc 48 có chiều dài phù hợp với mình. Một điểm đặc biệt mà mình thích trên các mẫu xe Harley là cụm ghi đông ở hai bên được thiết kế đối xứng, chỉ khác về chức năng. Đèn xi-nhan được tách riêng ở hai bên, chỉ cần nhấn nút nào thì xi-nhan ở bên đó sẽ hoạt động. Kính xe không đặt ở phía trên như các loại xe thông thường mà được đặt ở phía dưới.

Bảng đồng hồ của xe vẫn giữ nguyên hình tròn đặc trưng của Harley. Tốc độ được hiển thị bằng kim còn vòng tua động cơ được hiển thị trên màn hình LCD nhỏ ở phía dưới. Điều này có phần khác biệt so với các loại xe khác, nhưng với những người lái Harley, có vẻ như chỉ cần như vậy là đủ.

Về trải nghiệm lái, mình chỉ mới chạy thử trong một thời gian ngắn nên chỉ chia sẻ những cảm nhận ban đầu. Xe rất mạnh mẽ với động cơ 1.200 cc và mo-men xoắn cao ở vòng tua thấp. Có lúc mình đã giật mình vì chỉ cần nhích ga mà xe đã tựa nhẹ phía trước một cách mạnh mẽ. Do động cơ được gắn lên trên phần khung nên xe có xu hướng rung mạnh, nhưng đó cũng là điều đặc trưng của dòng Sportster của Harley-Davidson. Dòng Softail mình chưa có cơ hội trải nghiệm, hy vọng sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.

Tư thế ngồi trên chiếc 48 này khiến mình cảm thấy khá mệt mỏi, không thể sử dụng hàng ngày. Mình chỉ dùng chiếc xe này để di chuyển trong phố cà phê. Phuộc xe khá cứng và gây cảm giác nhấp nhô khi đi qua các chướng ngại vật trên đường. Tuy nhiên, chiếc yên êm ái đã giúp mình cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều, đặc biệt là yên da mềm mại. Khả năng vào cua của xe ổn định, mặc dù xe nặng và có đòn xe dài, khi vô cua mình có cảm giác ổn định.

Xin chân thành cảm ơn Harley-Davidson of Saigon, Phú Mỹ Hưng, Q.7 đã cho mình mượn chiếc xe để trải nghiệm và chia sẻ với mọi người.