Xe điện HongGuang MiniEV do liên doanh GM (Mỹ) sản xuất đã có mặt trên thị trường Việt Nam với mức giá khoảng 300 triệu đồng. Để thực sự hiểu rõ về chiếc xe này, bạn cần phải sử dụng hàng ngày.
HongGuang MiniEV - mẫu xe điện của liên doanh GM (Mỹ) mở ra phân khúc xe điện đô thị cỡ nhỏ tại Việt Nam. Xe được sản xuất bởi GM (Mỹ), sau đó được bàn giao công nghệ cho đối tác Trung Quốc là SAIC và Wuling.
Giá của xe dao động từ 239 triệu đồng đến 279 triệu đồng, phân thành hai phiên bản: Tiêu chuẩn (LV1) và Nâng cao (LV2). Mẫu xe mà chúng tôi trải nghiệm thuộc phiên bản LV2-170, là phiên bản cao cấp nhất với tầm vận hành tối đa 170 km.
Vẻ ngoài của HongGuang MiniEV có thể thu hút sự chú ý của người đi đường bởi thiết kế độc đáo và trẻ trung. Trong vài ngày sử dụng, chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm từ mọi người xung quanh. Xe có hình dáng hộp, tông màu sơn sáng, nổi bật. Không ít người đi đường đã quay đầu nhìn và bàn luận về chiếc xe này.
Đèn chiếu sáng của HongGuang MiniEV sử dụng công nghệ halogen thấu kính, bao quanh là dải LED ban ngày. Phần giữa được trang trí bằng dải LED âm tạo điểm nhấn, tỏa sáng vào buổi tối. Mặc dù là mẫu xe có giá thấp nhất tại Việt Nam, nhưng HongGuang MiniEV vẫn trang bị cụm đèn hậu 'full' LED, bao gồm cả đèn báo rẽ và đèn lùi.
Ánh sáng đèn halogen tốt, đủ sáng để quan sát trong thành phố. Dải LED âm phát sáng logo giúp xe dễ nhận biết vào buổi tối và tạo điểm nhấn ở phần đầu xe. Xe cũng được trang bị sẵn khu vực chờ cho đèn sương mù, người dùng có thể nâng cấp thêm đèn này.
Cổng sạc được đặt ở phía đầu xe, người dùng có thể mở nắp sạc bằng cách nhấn vào logo trên đầu xe. HongGuang MiniEV sử dụng hệ thống điện 220V thông thường để sạc. Thực tế cho thấy, từ 15% sạc lên đến 100% cần khoảng 9 giờ.
Nhà phân phối ước tính chi phí sạc điện cho mẫu xe này là 'dưới 10.000 đồng/ngày'. Con số này được tính dựa trên việc xe di chuyển khoảng 1.000 km/tháng, tương đương với trung bình 33 km/ngày. MiniEV tiêu thụ điện khoảng 0,088 kWh/km cho phiên bản tiêu chuẩn và 0,093 kWh/km cho phiên bản 170 km. Giá điện là 3.211 đồng/kWh.
HongGuang MiniEV có 3 tùy chọn màu sơn nóc là trắng, đen hoặc màu thân xe. Màu sơn của gương mặc định là đen bóng, có thể điều chỉnh.
Bên trong, HongGuang MiniEV được thiết kế đơn giản. Xe có màn hình kỹ thuật số 7 inch sau vô lăng hiển thị thông tin như tốc độ, dung lượng pin, camera lùi, nhưng không có màn hình giải trí trung tâm và chỉ có 1 túi khí trên bản cao cấp.
Màn hình sau vô lăng hiển thị tốt ngay cả dưới ánh nắng mạnh, độ nét ổn định. Camera lùi có chất lượng hình ảnh chấp nhận được, nhưng khi lùi và điều khiển vô lăng, màn hình bị che khuất khiến người lái khó quan sát phía sau.
3 núm xoay điều chỉnh hệ thống điều hòa. Hệ thống làm mát hoạt động hiệu quả, giúp làm mát cabin nhanh chóng trong ngày nắng nóng.
Người dùng có thể nghe đài hoặc kết nối Bluetooth để thưởng thức nhạc theo sở thích. Phiên bản cao cấp được trang bị 2 loa, trong khi phiên bản tiêu chuẩn chỉ có 1 loa.
Khu vực để đồ trên táp lô khá khiêm tốn, chỉ có hai ngăn lưới ở dưới chân lái. Xe không được trang bị hộp đựng đồ bên phụ.
Điều chỉnh cửa kính được đặt ở giữa hai ghế, cạnh bảng điều khiển tự động. Xe không có chế độ 'P' như nhiều xe thông thường. Khi đỗ xe chỉ cần chuyển sang 'N' và kéo phanh tay.
HongGuang MiniEV là mẫu xe điện 4 chỗ ngồi. Mặc dù thiết kế khá nhỏ gọn nhưng không gian cabin đủ cho 4 người lớn. Hàng ghế sau không bị ảnh hưởng bởi hai bánh xe sau nên 3 người có thể ngồi thoải mái. Tuy nhiên, khi có 4 người ngồi, không gian cho hành lý sẽ hạn chế. Khi gập hàng ghế sau, không gian chứa đồ trở nên rộng rãi hơn.
Theo thông báo của nhà sản xuất, pin LFP của phiên bản 120 km là 9,6 kWh và của phiên bản 170 km là 13,4 kWh. Động cơ điện có công suất 26,82 mã lực và mô-men xoắn 85 Nm. Xe sử dụng hệ dẫn động cầu sau.
Sức mạnh của xe đủ để di chuyển trong thành phố. Không giống như nhiều mẫu xe điện khác, những cú nhấp ga của xe điện của liên doanh GM (Mỹ) - HongGuang MiniEV khá nhẹ nhàng, không gây cảm giác 'bốc' người ra phía sau. Điều này là điểm cộng đặc biệt đối với những người mới lái xe điện, đặc biệt là phụ nữ.
Xe điện của liên doanh GM (Mỹ) - HongGuang MiniEV có hai chế độ lái là Eco hoặc Sport. Thực tế cho thấy chế độ thể thao cải thiện đáng kể độ bốc của xe, đồng thời giúp xe đạt vận tốc tối đa 100 km/h như nhà sản xuất công bố. Chuyển sang chế độ Eco, xe có tốc độ tối đa bị giới hạn ở mức 80 km/h và độ nhạy của ga giảm đi.
Một điểm cộng của mẫu xe điện đô thị này là khả năng cách âm khá tốt so với dự kiến, không có tiếng ồn từ môi trường bên ngoài xâm nhập vào cabin. Và với bộ lốp dày (145/70R12), tiếng ồn từ lốp cũng không nhiều. Khi di chuyển trên đường Đại lộ Thăng Long, tiếng ồn từ gầm xe vẫn ở mức chấp nhận được, không gây cảm giác khó chịu như một số mẫu xe hạng A. Người lái có thể bật nhạc hoặc nghe đài để giảm bớt tiếng ồn này.
Trong những ngày thử nghiệm, chúng tôi nhận thấy một điểm cần cải thiện của xe nằm ở vô lăng. Mặc dù biết rằng HongGuang MiniEV là một mẫu xe giá rẻ nên không thể kỳ vọng nhiều, nhưng cảm giác lái và phản hồi từ vô lăng khác biệt so với các mẫu xe thông thường. Hệ thống trợ lực điện nhẹ nhàng, làm cho hầu hết người mới lái cảm thấy không quen. Vô lăng cũng không có thể điều chỉnh độ cao hoặc độ nghiêng, vì vậy người lái cần phải quen với vị trí lái cố định.
Với kích thước nhỏ gọn, chiếc xe điện HongGuang MiniEV của liên doanh GM (Mỹ) mang đến trải nghiệm lái xe thú vị khi di chuyển trong thành phố. Kích thước của HongGuang MiniEV là 2.920 x 1.493 x 1.621 mm (DxRxC), chiều dài cơ sở là 1.940 mm. Xe nhỏ gọn hơn tất cả các mẫu xe hạng A hiện đang có mặt trên thị trường, phù hợp cho việc di chuyển trong thành phố, vào những ngõ hẹp và quay đầu trên đường phố.
Chúng tôi thử di chuyển qua một con ngõ nhỏ ở đường Đội Cấn, Hà Nội. Dù ngõ chỉ có chiều rộng chưa đến 2 mét, chiếc xe vẫn di chuyển một cách dễ dàng.
Phần đuôi của xe được thiết kế thẳng xuống, giúp xe trông nhỏ gọn hơn khi di chuyển trong phố. Bản cao cấp được trang bị hỗ trợ lùi gồm 2 cảm biến và camera lùi. Nhờ các tính năng này, quá trình quay đầu trở nên dễ dàng hơn. Chúng tôi đã thử quay đầu trên một con đường gần đê Yên Phụ, đường rộng hơn 3 mét và chỉ cần '2 đỏ' là đã hoàn thành. So với việc quay đầu bằng một chiếc xe máy, thì việc quay đầu bằng xe điện HongGuang MiniEV của liên doanh GM (Mỹ) chỉ mất khoảng thêm 1 - 2 phút.
Hệ thống treo mềm mại, phù hợp khi di chuyển trong thành phố với tốc độ dưới 60km/h. Khi di chuyển qua các địa hình gồ ghề hoặc lề đường, hệ thống giảm xóc phản ứng nhanh và linh hoạt.
Tóm lại, HongGuang MiniEV của liên doanh GM (Mỹ) là một chiếc xe điện gọn nhẹ, mang lại trải nghiệm lái thú vị và phù hợp cho việc di chuyển trong thành phố. Đây chính là lý do khiến nó trở thành mẫu xe điện mini bán chạy nhất trên toàn cầu trong 3 năm liên tiếp từ 2020 đến 2022, và vẫn giữ vị trí hàng đầu trong 6 tháng đầu năm 2023.
Mẫu xe này sẽ phù hợp với những người trẻ trung, thích khám phá, những người muốn thay thế xe máy cho những hành trình ngắn hoặc những gia đình đã có điều kiện muốn sở hữu thêm một phương tiện di chuyển, như một lựa chọn mới.
Một số hình ảnh khác của HongGuang MiniEV: