Khi sinh sống ở nơi không có hoặc ít trạm sạc, việc sử dụng xe điện đòi hỏi bạn phải thích nghi.
Sau hai lần trải nghiệm (cách nhau một năm), trang CarBuzz nhận thấy để xe điện phát triển, cần phải có cơ sở hạ tầng tốt trước - Hình: CarBuzz
Một năm trước, nhóm phóng viên của CarBuzz đã trải nghiệm sử dụng xe điện Ford Mustang Mach-E khi sống trong một tòa nhà không có hệ thống sạc chuyên dụng. Kết quả sau một tuần rất đáng buồn: việc sử dụng xe điện rất không tiện lợi nếu không có nhà riêng kèm theo cơ sở sạc riêng.
Sau một năm, họ quyết định thử nghiệm lần 2 với Hyundai Ioniq 5 2022, phiên bản hai động cơ có thể di chuyển 412 km và có khả năng sạc nhanh từ 10% lên 80% chỉ trong 18 phút.
Phóng viên Jared Rosenholtz sinh sống ở Orlando, Mỹ, nơi có ít trạm sạc hơn nhiều so với Los Angeles. Từ tòa nhà chung cư mà Jared ở, chỉ có vài trạm sạc nhanh rải rác trong bán kính 24 km, trong đó chỉ có một trạm của Electrify America có thể sạc nhanh nhất mà Hyundai Ioniq 5 2022 được trang bị.
Rất may mắn, có một số trạm sạc gần nhà. Do việc sạc thường xuyên, Hyundai Ioniq 5 2022 sẽ mất khoảng 8 tiếng để từ 10% lên 80% pin. Jared may mắn vì căn hộ của anh ấy đối diện có một trạm sạc thường xuyên, anh ấy có thể để xe ở đó và đi bộ về nhà. Tuy nhiên, mọi chuyện không dừng lại ở đó.
Trạm sạc gần nhà hỏng
Lần thứ hai trải nghiệm với mẫu xe điện đang được chú ý Hyundai Ioniq 5 2022 - Hình: CarBuzz
Trạm sạc gần nhà này thuộc về Shell Recharge Solutions, nhưng chỉ có hai điểm sạc và một trong hai đã không hoạt động trong vài tuần. Shell Recharge đã thông báo sẽ sửa chữa, nhưng không nêu rõ thời gian.
Chỉ với một điểm sạc, rất dễ gặp một chiếc xe điện khác. Nhưng cũng may không thường xuyên, có lẽ do khu vực ít trạm sạc nên người dân vẫn còn lo lắng và chưa mua nhiều xe điện.
Jared không thể sạc xe tại tòa nhà chung cư, anh chỉ có thể sạc tại trạm sạc bên kia đường, nhưng chỉ có 1/2 số cây sạc còn hoạt động - Hình: CarBuzz
Trạm sạc quá tải
Vì trạm sạc Electrify America gần nhất cách nhà Jared 32 km, anh hiếm khi sử dụng, mặc dù đó là nơi có sạc nhanh nhất.
Cuối tuần, anh đi qua Trung tâm mua sắm Florida. Bên trong, anh nhận thấy các cây sạc hiếm khi trống, từ Chevrolet Bolt, Jaguar I-Pace, Kia EV6, Hyundai Ioniq 5, Volkswagen ID.4, Porsche Taycan... lần lượt bị chiếm ngay vị trí mỗi khi có chỗ trống. Gặp cảnh này, Jared nản lòng và quyết định về nhà sạc thường, chậm nhưng tiện.
Trạm sạc ngoài trời tại trung tâm thương mại đông đúc - Hình: CarBuzz
Biến mất đột ngột
Tổng quan, trong một tuần sử dụng, trạm sạc gần nhà là địa điểm mà Jared thường tìm đến nhất. Có lần anh ấy muốn sạc pin khi vào ngân hàng, vì biết có một trạm sạc gần đó. Nhưng bất ngờ là không có cây sạc nào hoạt động ở đó nữa.
Câu chuyện này chỉ ra một khía cạnh tiêu cực của các trạm sạc hiện nay. Người lái xe thường nhớ vị trí của các trạm xăng khi di chuyển. Với trạm sạc cũng vậy. Nhưng nếu trạm xăng ít thay đổi thì trạm sạc thì rất dễ biến mất hoặc thêm mới. Nếu vị trí thay đổi mà không có thông báo trước, sẽ làm lãng phí một ít pin quý giá khi đến nơi không có trạm sạc. Đôi khi, đó có thể là pin cuối cùng.
Trạm sạc có thể 'bỗng dưng biến mất' mà không có thông báo trước - Hình: CarBuzz
Nhận thức về việc sử dụng trạm sạc chưa cao
Khi biết trạm sạc trước đó đã biến mất, Jared sử dụng ứng dụng bản đồ trạm sạc để tìm nơi khác không quá xa. Ở đó, chỉ có hai cây sạc, một trong hai chỗ đậu có Tesla Model Y. Nhưng thực tế, chiếc xe Tesla không hề sạc. Chủ xe chỉ giả vờ sạc để chiếm chỗ đậu thôi.
Ngoài việc phải đối mặt với xe xăng 'vô tư đậu', xe điện cũng phải đối mặt với những chiếc xe điện khác không sạc nhưng vẫn chiếm chỗ - Hình: CarBuzz
Vậy là, cho đến nay, cơ sở hạ tầng cho xe điện vẫn chưa được cải thiện, ít nhất là ở Orlando. Kết luận vẫn giống như một năm trước: việc sở hữu một chiếc xe điện khi sống trong chung cư không có trạm sạc hoặc khu vực ít trạm sạc vẫn gặp một số khó khăn.
Ở nhiều nơi khác, trạm sạc đang phát triển nhanh chóng, nhưng ở nhiều vùng khác, thường là ngoại ô, nông thôn, vùng núi, trạm sạc không chỉ ít mà còn dễ hỏng, và việc sửa chữa thường diễn ra chậm chạp. Do đó, nếu có ý định đến những khu vực này, tài xế xe điện cần phải tính toán kỹ lưỡng.