Đề bài
Đề bài: Hãy kể một hành động tích cực đóng góp vào việc bảo vệ trật tự và an ninh tại cộng đồng của bạn.
Phương pháp giải - Xem chi tiết
1. Các hành động thể hiện ý thức bảo vệ trật tự và an ninh:
- Tham gia phòng chống tội phạm, trộm cắp.
- Giữ gìn trật tự giao thông.
- Dọn dẹp môi trường sống.
- Hỗ trợ người khuyết tật và người cao tuổi di chuyển an toàn.
- Tham gia các hoạt động tuyên truyền bảo vệ trật tự và an ninh.
- Tham gia các hoạt động tuyên truyền về an toàn giao thông.
- Thăm các cơ quan bảo vệ an ninh quốc gia.
2. Nơi tìm kiếm câu chuyện:
- Trong gia đình (phụ huynh, người thân, anh chị em).
- Tại trường học (giáo viên, bạn bè, nhà trường).
- Tại khu phố, xóm làng.
- Tại các địa điểm công cộng (đường phố, cửa hàng, bến xe, bưu điện, v.v.).
- Tại công việc của bản thân.
3. Cách kể:
* Yêu cầu: Kể một câu chuyện cụ thể (diễn ra trong một thời gian và địa điểm nhất định).
* Trình tự kể:
- Giới thiệu tình huống.
- Mô tả chi tiết câu chuyện
+ Câu chuyện bắt đầu từ đâu?
+ Các sự kiện trong câu chuyện diễn ra như thế nào? (Mô tả rõ ràng các sự kiện, hành động của nhân vật; đặc biệt nhấn mạnh các chi tiết liên quan đến việc bảo vệ trật tự và an ninh).
- Kết thúc câu chuyện và phân tích quan điểm của bản thân về hành động của nhân vật trong câu chuyện.
Chi tiết giải pháp
Bảo đảm an toàn giao thông không chỉ bảo vệ bản thân mà còn đảm bảo sự suôn sẻ của việc di chuyển và mang lại niềm vui cho mọi người. Trong tuần qua, tôi tham gia một hoạt động tình nguyện rất ý nghĩa, được tổ chức bởi liên đội, đó là nhắc nhở các bạn học sinh tuân thủ luật giao thông tại khu vực cổng trường.
Trong buổi lễ chào cờ sáng thứ Hai, tôi nghe cô giáo tổng phụ trách thông báo tình hình giao thông tại khu vực cổng trường. Do trường em gần đường lớn và chợ, nên vào giờ đến lớp và ra về, học sinh thường tập trung ở khu vực cổng trường, tạo ra tình trạng ùn tắc. Ngoài ra, có nhiều bạn không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, đi bộ không sát lề đường hoặc đi trên vỉa hè bên trái. Cô giáo đã yêu cầu học sinh tuân thủ nghiêm túc luật giao thông và khuyến khích tham gia chương trình tình nguyện “Học sinh là chiến sĩ giao thông”. Tôi rất vui và đã đăng ký tham gia, mong muốn đóng góp vào công việc ý nghĩa này.
Theo sự sắp xếp của cô giáo, chúng tôi được phân làm các đội, luân phiên tuần tự trực trong tuần. Nhóm của tôi hoạt động vào mỗi buổi sáng và chiều thứ Ba hàng tuần. Từ sớm, chúng tôi đã có mặt, mặc đồng phục đúng qui định và đeo khăn quàng màu đỏ. Chúng tôi nhắc nhở học sinh đi xe đạp phải đi sát lề đường bên phải, và khi qua đường phải chú ý đèn giao thông. Khi bố mẹ đến đón, chúng tôi lễ phép chào hỏi và nhắc nhở học sinh ngồi sau xe máy cần đội mũ bảo hiểm cẩn thận. Vào cổng trường, chúng tôi yêu cầu học sinh dắt xe đạp vào bãi đậu xe để tránh tai nạn. Đối với những trường hợp vi phạm, chúng tôi sẽ ghi tên vào sổ liên đội.
Qua một tuần hoạt động của nhóm tình nguyện, tình hình giao thông tại khu vực cổng trường đã ổn định hơn. Không còn tình trạng tắc nghẽn đường, học sinh tuân thủ nghiêm túc luật giao thông… Hiệu trưởng rất hài lòng và tuyên dương nhóm trước toàn trường. Cô hy vọng mỗi học sinh sẽ là một tuyên truyền viên tích cực, không chỉ tại trường mà còn ở mọi nơi khi tham gia giao thông.
Hoạt động tình nguyện “Em là chiến sĩ giao thông” của trường vẫn tiếp tục diễn ra và thu hút nhiều bạn tham gia hơn. Tôi rất vui và hạnh phúc khi được tham gia vào một hoạt động ý nghĩa, góp phần vào việc đảm bảo an toàn giao thông. Tôi hy vọng mỗi học sinh sẽ cống hiến thêm nhiều hơn, để xây dựng quê hương, đất nước ngày càng văn minh và hòa bình, như lời dạy của Bác Hồ:
Tuổi thơ làm việc nhỏ
Tùy vào khả năng của mình…
Các em hãy xứng đáng
Em là hậu duệ của Bác Hồ Chí Minh