Vào đầu tháng 04/2024, tôi tình cờ biết được thông tin về chương trình đào tạo lái xe A2 trên trang Facebook của Honda Việt Nam với nội dung chương trình rất hấp dẫn, trong đó có việc sẽ được hoàn trả 2,000,000đ tiền học phí sau khi thi đỗ bằng A2. Ban đầu, khi đọc thông tin trên Facebook, tôi cũng có chút hoài nghi, nhưng sau khi kiểm tra và xác nhận đúng trang Facebook xác thực của Honda Việt Nam và các đường link đăng ký đều chuẩn của website Honda Việt Nam, tôi đã gọi điện trực tiếp vào hotline 1800 8001 của Honda để xác nhận chương trình này, và tôi nhận được sự xác nhận từ tổng đài rằng đây là chương trình chính thức của Honda Việt Nam. Tôi đã đăng ký thử lái vào cuối tháng 04/2024, được xếp lịch học vào cuối tháng 05/2024 và lịch thi vào cuối tháng 06/2024. Hiện tại là đầu tháng 07/2024, tôi đã hoàn thành khóa học và thi đỗ bằng A2, và sẽ chia sẻ kinh nghiệm chi tiết hơn về khóa học này với mọi người. Chương trình của Honda sẽ kéo dài đến tháng 03/2025 nên còn nhiều cơ hội cho mọi người.
- - Xe bus đưa đón miễn phí từ Hà Nội đến điểm học
- Hỗ trợ lái thử xe phân khối lớn khi tập lái
- Bữa trưa miễn phí được cung cấp
- Hướng dẫn tận tình từ đội ngũ HDV hàng đầu
- Hỗ trợ đăng ký học và thi nhiệt tình
- Hoàn trả 2 triệu đồng sau khi thi đỗ
Chỉ trong hơn 2.5 ngày với dịch vụ hỗ trợ tận tình, bạn sẽ được đảm bảo các điều kiện tiện nghi để tự tin vượt qua kỳ kiểm tra sát hạch. Hãy đến Trung tâm Sát hạch lái xe an toàn Honda Việt Nam (TSEC) để trải nghiệm ngay các dịch vụ trong chương trình đào tạo lái xe A2!
Chương trình diễn ra từ ngày 1/4/2024 đến 31/3/2025.
Trải nghiệm thực tế
Tôi đã chia sẻ trải nghiệm thực tế cập nhật liên tục trên nhóm Facebook của mình. Anh em có thể theo dõi chi tiết hơn tại đây. Trong bài viết này, tôi sẽ tóm tắt các nội dung chính để thuận tiện hơn.
Đăng ký tham gia
Sau khi xác minh thông tin rằng đây là chương trình chính thức của Honda, tôi đã cẩn thận đọc qua cả bài đăng lẫn tài liệu trên Google Drive trước khi quyết định tham gia.
Tôi đăng ký tham gia vào đầu tháng 04/2024 và chỉ nhận được thông báo đăng ký thành công trên trang web. Cho đến đầu tháng 05, tôi nhận được email xác nhận thông tin. Vì số lượng tham gia đông, BTC cần một thời gian để sắp xếp và liên lạc.
Vào ngày 20/05/2024, tôi nhận được email để lựa chọn lịch học. Ban tổ chức đã xác nhận thông tin và thông báo sẽ tiếp tục liên lạc qua Zalo để trao đổi chi tiết hơn.
Sau đó, tiếp tục trao đổi thông qua Zalo để sắp xếp lịch học. BTC đã cẩn thận nhắc lại một số lưu ý đã có trong tài liệu chi tiết khoá học như việc nộp tiền học phí trước, sẽ được hoàn lại sau khi thi đỗ, và hồ sơ đăng ký chi tiết như là việc chọn điểm đón tại Hà Nội trong 3 điểm đón.
Trước ngày học 1 ngày, tức ngày 27/05/2024, BTC cũng đã nhắn Zalo để xác nhận thêm một lần nữa để đảm bảo mình tham gia, và thêm mình vào nhóm học viên của lớp học ngày 28-29/05, thông báo lại về nội dung, thời gian, địa điểm đưa đón, và gửi tài liệu học tập và ôn tập.
Tóm tắt một số nội dung chính của tài liệu hướng dẫn và những lưu ý BTC gửi qua Zalo (một số lần nữa):
- Học và thi tại Trung tâm Lái xe an toàn của Honda Việt Nam tại Vĩnh Phúc.
- Được miễn phí đưa đón tại 3 điểm ở Hà Nội: Deaha Đào Tấn, Big C Long Biên, Mipec Tây Sơn. Hoặc tự di chuyển đến trung tâm.
- Được miễn phí ăn trưa.
- Hồ sơ bao gồm: 01 bản sao CCCD, 04 ảnh thẻ 3×4 phông xanh, 01 đơn đăng ký học và thi (được cung cấp tại trung tâm để điền), 01 giấy khám sức khoẻ lái xe hạng A2 (cần tự khám trước ngày học).
- Học phí: 2,000,000 đ (đóng vào ngày học, sẽ hoàn lại sau khi đỗ) + Phí tài liệu 55,000 đ (đóng vào ngày học, và phí này đóng cho trung tâm - mình nhận được 1 quyển ôn tập và được hướng dẫn để điền hồ sơ - đến ngày đi thi bộ hồ sơ đó cũng được chuẩn bị và đóng gói chuẩn chỉnh để đưa lại cho mình) + Lệ phí thi 265,000 đ (đóng vào ngày thi: 60k lý thuyết + 70k thực hành + 135k lệ phí cấp bằng).
- Trang phục chỉnh tề, quần dài, giày kín mũi chân, nên mặc áo dài tay khi học ngoài trời nắng.
Trước khi đi học cần phải khám sức khỏe lái xe hạng A2, thường là tại các bệnh viện hoặc phòng khám đủ tiêu chuẩn và có liên kết với Bộ Giao thông. Chi phí khám khoảng 250-300k, thời gian khoảng 1 tiếng. Ngoài ra, cần chuẩn bị sẵn ảnh và sao chụp CCCD theo yêu cầu.
Đi học vào ngày đầu tiên
Trong khu vực sảnh chính có Standee của chương trình, ngoài ra còn trưng bày một số dòng xe của Honda như 67 hay Goldwing. Khi vào đây đã có không gian mát mẻ từ điều hòa.
Một số thông tin về chương trình đào tạo giấy phép lái xe tại trung tâm, ngoài hạng A2, trung tâm còn đào tạo các hạng A1, B1, B11 và B2.
Sau khi hoàn tất điểm danh, học viên sẽ được hướng dẫn vào phòng học. Tại đây, có nhân viên hỗ trợ hướng dẫn hoàn thiện và nộp hồ sơ. Lớp học hôm nay có khoảng 30 người tham gia, bao gồm cả nam và nữ, từ trẻ đến cao tuổi.
Sau khi hoàn tất các thủ tục, bắt đầu buổi học lý thuyết đầu tiên. Giáo viên sẽ trình bày các nội dung chính của luật giao thông, hướng dẫn lưu ý khi ôn tập và đọc câu hỏi, cũng như hướng dẫn cách thực hiện các kỹ năng lái xe trong điều kiện đường phố. Ngoài ra, giáo viên còn chia sẻ các kiến thức để nâng cao an toàn khi lái xe.
Sau khi hoàn thành phần học lý thuyết, học viên được dẫn lên phòng máy để thực hành làm bài thi lý thuyết, làm quen với các thao tác và tiến hành làm đề thi. Thời gian luyện tập khoảng 30-45 phút trước khi nghỉ trưa vào lúc 11h.
Toàn bộ lớp đi xuống căng tin để nhận bữa trưa. Bữa trưa này có lẽ được đặt từ một quán ăn trong khu vực, vì vậy đóng gói bằng khá nhiều đồ nhựa và nilon, nhưng trong hoàn cảnh đó khó có phương án tốt hơn.
Dù sao thì bữa trưa cũng khá ổn, đầy đặn và ngon hơn so với kỳ vọng của mình. Sau khi ăn trưa xong sẽ nghỉ đến 1 giờ chiều mới tiếp tục học. Với mình thì khoảng thời gian này rất dài và buồn ngủ (một phần vì sáng sớm đã phải dậy để di chuyển đến điểm tập trung), sau khi ăn xong cũng không biết làm gì ngoài việc ngồi chờ. Xung quanh không có gì để giải trí. Nếu có showroom xe máy để ngắm thì chắc sẽ không cảm thấy chán bằng.
Khu vực căng tin của trung tâm khá rộng rãi và mát mẻ (do có điều hoà).
Chờ mãi cũng đến giờ học buổi chiều, được học thực hành. Tuy nhiên trước khi lên xe, vẫn cần học một chút về lý thuyết lái xe, cách kiểm tra xe trước khi khởi hành, học được một số kỹ năng như tư thế ngồi, tư thế cầm tay lái, tư thế chân ga, cách sử dụng phanh, cách sử dụng côn, cách phanh gấp và cách dựng xe khi xe bị đổ…
Không phải ai trong lớp đều đã từng lái xe côn, vì vậy mình thấy những bài học này vẫn rất hữu ích. Lớp học cũng khá tập trung nghe thầy giáo.
Đây là hình ảnh khi thầy giáo giảng về việc bóp phanh một cách an toàn. Và đây cũng là điều mà giờ mình mới nhận ra là đôi khi mình chưa áp dụng đúng kỹ thuật dù đã lái xe côn suốt 7 năm.
Mình xin trích dẫn:
“Chúng ta thường có thói quen để 1-2 ngón tay trên cần phanh, thực ra đây không phải là sai, có thể áp dụng khi điều khiển xe nhỏ trong điều kiện đi chậm ở thành phố. Tuy nhiên, với xe phân khối lớn thì không nên làm vậy, vì hai lý do, một là đôi khi quên nhả ga đã bóp phanh và hai là bóp bằng 2 ngón sẽ không đảm bảo đủ lực phanh.
Vì vậy, khi điều khiển xe phân khối lớn, chúng tôi khuyên nên nắm tròn tay ga, để khi bóp phanh sẽ tự động nhả hết ga và bóp phanh bằng cả 4 ngón tay, đảm bảo có đủ lực phanh. Ngoài ra, thao tác bóp phanh cũng cần dần dần và cảm nhận lực phanh của xe, tránh bóp đột ngột gây khóa bánh”.
Đồng thời, các chuyên gia lái xe an toàn cũng sẽ giảng dạy một số kỹ năng như cách dừng xe phân khối lớn đúng tư thế ít ảnh hưởng đến thắt lưng và cột sống.
Hoặc một số kỹ năng căn bản như “Cách bóp côn” dành cho những học viên chưa quen với xe côn.
Sau khi học xong những điều cơ bản, giờ đây là thời điểm thực hành thực tế. Trước khi lên xe, tất cả học viên đều phải đeo đầy đủ trang bị bảo hộ như mũ bảo hiểm, bảo vệ khuỷu tay, đầu gối và găng tay. An toàn khi học tại trung tâm được coi trọng nên đây là yêu cầu bắt buộc trước khi lái xe, và các thiết bị này được trung tâm cung cấp. Lớp được chia thành 2 nhóm, người đã có kinh nghiệm lái xe côn tay và người chưa từng lái xe (áo xanh và áo vàng).
Dàn xe dùng để học cũng rất tốt, đều là những mẫu xe phân khối lớn mới của Honda, bao gồm: CB300R, CB350, CB400, CB650R và Rebel 1100. Tất cả các xe đều được trang bị hệ thống chống đổ, và trong quá trình tập luyện, nhiều học viên đã gặp phải tình huống đổ xe, tự dựng xe lên và tiếp tục tập luyện, bảo vệ đầy đủ, đồ bảo hộ đầy đủ mà.
Ngày đầu tiên tập lái CB650R và trải nghiệm các loại xe khác vào ngày hôm sau. Trong ngày đầu tiên, giáo viên tập trung hướng dẫn vận hành để làm quen với xe như lái thẳng, chuyển số, và vào cua. Sau đó, tiếp tục học các kỹ năng cao hơn như điều khiển trên các đoạn đường phức tạp, giữ thăng bằng khi di chuyển chậm trên đường hẹp và trong cua, bẻ lái và nghiêng xe.
Đó là những kỹ năng giúp chúng ta điều khiển và vận hành xe một cách hiệu quả hơn. Khi kết thúc giờ học vào lúc 4 giờ chiều, chúng tôi đỗ xe, thu dọn đồ đạc và lên ô tô để về Hà Nội. Vì học vào mùa hè nên nhiệt độ khá cao, tất cả đều đổ mồ hôi nhưng vẫn rất vui vẻ.
Ngày học thứ hai
Ngày thứ hai sẽ tập trung hoàn toàn vào thực hành. Trong ngày này, tôi đã lựa chọn mẫu xe yêu thích là Cruiser, và đương nhiên, với đam mê của mình với Rebel 1100, tôi dành phần lớn thời gian để tập lái mẫu xe này. Tuy nhiên, tôi cũng có thay đổi xe với các bạn học viên khác để trải nghiệm các mẫu xe của Honda khác nhau, nhưng phần lớn thời gian của ngày thứ hai tôi dành cho Rebel 1100.
Buổi sáng của ngày học thứ hai sẽ tập trung vào thực hành điều khiển xe trên các đoạn đường phức tạp, phanh gấp và lái xe rất chậm trên đường hẹp để rèn luyện khả năng giữ thăng bằng. Cuối buổi sáng sẽ bắt đầu thực hành với các kỹ năng sa hình như đi vòng số 8, đi qua khe hẹp… Hình dưới đây là giáo viên minh họa kỹ năng phanh gấp.
Sau khi thực hành xong, lại đến giờ nghỉ trưa. Bữa trưa vẫn rất ngon và no nê. Thời gian nghỉ trưa dài, tôi và nhiều bạn học đều háo hức trở lại sân tập, nhưng theo quy định, phải đợi đến 1 giờ chiều mới được tiếp tục lái xe.
Buổi chiều của ngày thứ hai sẽ tập trung vào thực hành sa hình, sử dụng mẫu xe CB300R sẽ được sử dụng cho kỳ thi sát hạch sau này. Vì chỉ có 3 xe như vậy, nên chúng tôi sẽ thay phiên nhau để tập luyện. Cuối buổi thứ hai, giáo viên sẽ cho thực hành sát hạch, tức là đi xe qua các sa hình và giáo viên sẽ quan sát và chấm điểm (dựa vào mắt thường chứ không phải hệ thống chip của xe).
Sau 2 buổi tập, tôi đã thành thạo trong việc điều khiển xe phân khối lớn và thực hành sa hình. Về nhà, tôi có thể ôn luyện lý thuyết và thực hành thêm với chiếc xe phân khối nhỏ Suzuki GZ150 của mình. Dự kiến thi vào ngày 27/06/2024, tức là khoảng 1 tháng sau khóa học.
Ôn luyện lý thuyết thì có rất nhiều ứng dụng và website để làm việc đó. Anh em chỉ cần ôn tập đủ 450 câu và làm thử cả 18 đề thi mà không sai một câu nào thì sẽ đỗ. Với A2, chỉ cần trả lời đúng 23/25 câu mà không sai câu nào là đạt rồi.
Ngày thi
Trước khi đi thi, BTC đã tổ chức nhóm trên Zalo để sắp xếp xe đưa đón. Mình thi vào buổi chiều ngày 27/06/2024, được đón lúc 10h để lên trung tâm vào 11h, sau đó ăn trưa và làm thủ tục thi. Có nhóm thi buổi sáng sẽ ăn trưa sau khi thi xong. Tóm lại, ngày thi vẫn được BTC chu đáo với việc đưa đón và ăn uống chu đáo.Do số lượng lớp thi nhiều, trung tâm khá đông. Ngày hôm đó, có khoảng 350 người thi A2. Sau khi ăn trưa và nhận hồ sơ, học viên được chia nhóm và di chuyển lên phòng máy để thi lý thuyết.Thi lý thuyết không cho phép sử dụng điện thoại, mình không có ảnh vì thi nghiêm túc với giám thị. Có nhiều người rớt, có người sai 3 câu trở lên và có người dẫn đến điểm liệt. Sau khi đậu lý thuyết, học viên chuyển sang phòng máy để thi thực hành. Với nhiều phòng máy nhưng chỉ có 2 chiếc xe thi thực hành, khu vực này khá ùn ứ.Thi thực hành trên xe có chip đè vạch là báo liền. Mặc dù quá trình có vẻ đơn giản, nhưng nhiều người vẫn trượt vì đổ xe, chết máy hoặc chống chân và đè vạch quá nhiều. Ngày thi hôm đó, thời tiết mát mẻ hơn mấy ngày trước khi tập lái.Mình đã đỗ thi. Giấy hẹn sau 10 ngày, bằng lái xe A2 sẽ được gửi về nhà. Sau khi thi xong, thường mọi người sẽ tập trung ra xe để về. Tuy nhiên, với điểm đón của mình, phải chờ đến 6h mọi người mới thi xong và đủ xe để về, cũng là chuyến cuối cùng.Mình đã hỏi BTC và được biết rằng những người trượt vẫn sẽ được sắp xếp thi lại và được hỗ trợ đưa đón cũng như ăn trưa. Sau 1-2 ngày sau khi thi, BTC đã gửi form để những người thi đỗ điền thông tin ngân hàng để BTC tiến hành hoàn tiền học. Tuy nhiên, do lượng học viên đông, quá trình xử lý có thể mất từ 1-2 tháng. Khi nhận được bằng lái hoặc hoàn tiền, mình sẽ tiếp tục cập nhật vào bài viết này.Đánh giá về khoá học của mình
Sau khi tham gia chương trình, mình có những cảm nhận sau:- Đào tạo chuyên nghiệp, cẩn thận và tỉ mỉ. Cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác và confirm nhiều lần.
- Hướng dẫn học bài bản, chuyên nghiệp. Dạy nhiều kỹ năng lái xe an toàn, không chỉ tập trung vào sa hình.
- Khu vực học lý thuyết và nghỉ ngơi được trang bị điều hòa mát mẻ. Trong khi đó, học thực hành ngoài trời chỉ có mái che và quạt gió. Vào những ngày học thực hành, mình đăng ký đúng giữa mùa hè nên luôn đẫm mồ hôi.
- Trang bị đầy đủ bảo hộ khi học thực hành bao gồm Mũ bảo hiểm 3/4, bảo hộ khuỷu tay, đầu gối và găng tay.
- Xe để học và xe để thi đều rất tốt, được trải nghiệm nhiều dòng xe khác nhau.
- Bữa trưa đáp ứng được yêu cầu, đưa đón đúng giờ và miễn phí.
Một câu chuyện đáng nhớ
Mình muốn kể về một câu chuyện ngoài lề với một chị học viên cùng lớp. Chị này sinh năm 1975, học bằng lái A2 với mục đích để có thể đi xe Vespa GTS 300 cùng chồng. Chị ấy chưa từng tiếp xúc với xe côn, chưa kể đến là xe côn phân khối lớn như Vespa GTS 300. Trước khi học, chị ấy gặp khó khăn với chiều cao khiêm tốn, thầy giáo đã phải cho chị tập lái chiếc MSX150 nhỏ gọn để làm quen. Sau đó, chị tập xe Rebel 1100 vì dễ chống chân hơn, nhưng khi ngồi lên chiếc CB300R, chị vẫn chưa thể đi vòng số 8 do kỹ năng chống chân chưa thành thạo. Vào ngày thi, mặc dù đã dành thêm 2 ngày học phụ đạo với chiếc CB300R, chị vẫn cảm thấy không tự tin, vẫn rất hồi hộp. Thế nhưng, trong kỳ thi thực tế, chị đã xuất sắc đạt điểm tối đa 25/25 lý thuyết và 100/100 thực hành, khiến cả lớp học đều ngạc nhiên và ngưỡng mộ nỗ lực của chị.Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của Ngon Bổ Xẻ trên , mình cũng có Website, Facebook, Telegram, YouTube và Group chia sẻ deal hời